10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

VietTimes -- Hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh bây giờ đều cho rằng camera trên các thiết bị cao cấp của họ là một máy ảnh chuyên nghiệp. Một số tính năng của camera trở thành tiêu chuẩn và giúp người dùng tự chụp những bức ảnh không khác gì máy cơ.

Dưới đây là những tính năng của camera smartphone khiến bạn cảm thấy mình như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vậy!

1. Camera kép

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 1Samsung Galaxy Note 8

Kể từ khi iPhone 7 Plus trình làng vào năm 2016, camera kép đã trở thành một trong những xu hướng điện thoại di động nóng nhất trên thị trường, từ những chiếc iPhone đến Android đến từ các công ty khác nhau.

Tùy thuộc vào thiết bị, hai ống kính trên được thiết lập trên máy ảnh kép có thể có các chức năng khác nhau. Một số thiết bị, như iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus và iPhone X, có một ống kính góc rộng và một ống kính tele. Chúng cho phép chụp rộng hơn, trong khi ống kính cho phép thu phóng quang học, sắc nét hơn là zoom kỹ thuật số được tìm thấy trong hầu hết các máy ảnh.

Các thiết bị khác, như Huawei Mate 10, có một ống kính màu RGB và một ống kính đơn sắc. Camera cho ra độ sâu hơn và độ chính xác màu sắc trong các bức ảnh màu và sau này cho phép hình ảnh sắc nét và chi tiết hơn trong những bức ảnh đen trắng.

2. Khẩu độ rộng

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 2Ống kính camera

Các nhà sản xuất đã mở rộng khẩu độ trên điện thoại thông minh trong nhiều năm với nỗ lực cải thiện khả năng nhiếp ảnh di động. Khẩu độ là độ rộng ống kính máy ảnh có thể mở ra để cho phép ánh sáng nhiều hơn. Nhiều ánh sáng sẽ cho ra hình ảnh chính xác hơn, chi tiết hơn và đầy màu sắc hơn. Khẩu độ rộng trên máy ảnh đặc biệt giúp chụp những bức ảnh đẹp hơn trong không gian ánh sáng yếu.

3. Dải tương phản động mở rộng (HDR)

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 3Chụp HDR bằng iPhone

Chế độ dải tương phản động mở rộng (HDR) trên điện thoại thông minh cho phép bạn chụp ảnh chất lượng với một số chỉnh sửa để cải thiện chất lượng ảnh, bao gồm kiểm soát chuyển động làm mờ hay lấy nét, giảm tiếng ồn và ánh sáng bóng,...HDR chủ yếu kết hợp nhiều cảnh vào một bức ảnh lý tưởng với hình ảnh thường có chi tiết màu sắc nổi bật.

Các cài đặt HDR thường rất phổ biến để chụp ảnh bầu trời và chụp cảnh thiên nhiên ngoài trời. HDR thường được sử dụng để chụp ảnh đêm tốt hơn hoặc chụp hình ảnh ở những nơi tối tăm. Tính năng này thường dễ tìm thấy trên màn hình chính của ứng dụng camera và nhiều chiếc smartphone đã được thiết lập đi kèm với tự động HDR

4. Chống rung quang học (OIS)

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 4Thử chế độ OIS

Việc chống rung quang học (OIS) ngày nay rất phổ biến trên điện thoại thông minh. Công nghệ này giúp điện thoại giảm thiểu hiện tượng nhòe hình do những rung động khi bạn chụp hình hay quay video. Một số nhà sản xuất tiếp tục cải tiến OIS trên camera để người dùng có thể sở hữu những shot hình lý tưởng ngay từ  lần đầu tiên sử dụng.

5. Video độ phân giải cao

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 5Video 4K trên iPhone 5S

Một xu hướng khác nữa là smartphone có độ phân giải cao, cho phép ghi và phát video với độ phân giải tương tự với những chiếc TV độ phân giải cao hoặc trên các máy quay video chuyên nghiệp. Nhiều điện thoại thông minh bao gồm cả các hãng hàng đầu như Apple, Samsung, Sony và các công ty khác có thể ghi và phát video ở độ phân giải 4K (3.840 x 2.160).

6. Tự động lấy nét

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 6Các chế độ camera trên LG G6

Tự động lấy nét có thể là một trong những tính năng phổ biến nhất của camera hiện nay, nhưng nhiều người dùng không bao giờ có thể nhận ra tính năng này có thể lưu ảnh như thế nào.

Ba loại tự động lấy nét phổ biến nhất trên camera bao gồm tự động lấy nét tương phản, tự động lấy nét bằng tia laser và công nghệ tự động lấy nét pha. Smartphone thường có một sự kết hợp của các công nghệ này.

- Tự động lấy nét tương phản là tốt nhất đối với nhiếp ảnh tĩnh và phải chú ý đến ánh sáng và bóng tối trong bức ảnh để tất cả các khía cạnh được bóng mượt sắc nét.

- Tự động lấy nét bằng tia laser là cách tốt nhất để chụp nhanh khi người dùng không có nhiều thời gian để ổn định máy ảnh. Nó sử dụng tia hồng ngoại để tính toán khoảng cách giữa chủ thể và máy ảnh, ngay lập tức tập trung camera cho một bức ảnh.

- Tự động lấy nét tự động dò pha sẽ tiếp tục tập trung lại cho đến khi người dùng cảm thấy thoải mái khi chụp ảnh.

7.  Tự động bật đèn flash

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 7Tự động bật flash trên Galaxy S8

Nhiều camera trên những chiếc flagship có thể tắt chế độ đèn flash và chỉ bật nó trong khi ở một cài đặt giới hạn ánh sáng. Tuy nhiên, hầu hết các máy ảnh đều có tùy chọn đèn flash tự động phát hiện, chỉ sử dụng đèn flash ở những nơi cần thiết, chẳng hạn như bữa tiệc tối hoặc buổi tối.

Biểu tượng đèn flash là tia chớp bên cạnh chữ "A" trong ảnh ở trên là tùy chọn đèn flash tự động phát hiện. Nhiều người có thể không biết tại sao nó lại nằm trong số các cài đặt flash, nhưng bây giờ bạn đã biết rồi đấy.

8. Bộ lọc

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 8Bộ lọc trên iOS 11

Bộ lọc có thể giống như một lựa chọn camera cho Instagram hoặc Snapchat, nhưng bây giờ chúng thường trở thành tiêu chuẩn cho nhiều camera thông minh. Bộ lọc có thể thay đổi cài đặt máy ảnh cho các chế độ khác nhau như ảnh người lớn tuổi, màu sắc sinh động, ảnh nâu đỏ hoặc hình ảnh đơn sắc, trong số nhiều bộ lọc. Sử dụng bộ lọc có thể cho nhiếp ảnh gia cảm giác họ đang tìm kiếm trong chính hình ảnh của họ trước khi họ chụp.

9.  Chế độ chân dung

Chế độ chân dung với cốc cà phê Starbucks

Chế độ Chân dung là hiệu ứng nhiếp ảnh mà mọi nhà sản xuất điện thoại thông minh cao cấp dường như đang sử dụng ngày qua ngày. Trong khi chế độ chân dung có thể đề cập đến một số hiệu ứng, nó chủ yếu mô tả hiệu ứng bokeh trong thế giới nhiếp ảnh di động. Bokeh có thể cho ra hình ảnh với chủ thể rõ nét và làm mờ nền rất nghệ thuật.

Một số nhà sản xuất như Apple đang làm việc để mở rộng các lựa chọn hiệu ứng hình ảnh chân dung của họ, bao gồm một số phong cách hình ảnh thường được sử dụng trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp, như ánh sáng sân khấu và chiếu sáng chân dung.

10.  Chế độ chụp liên tục

10 tính năng của camera trên smartphone giúp bạn thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ảnh 10Chế độ chụp liên tục chứa 100 bức ảnh

Chế độ chụp liên tục là một tính năng chụp ảnh vui nhộn và thường bị lãng quên có thể làm cho nhiếp ảnh gia bằng smartphone cảm thấy như mình như các tay săn ảnh chuyên nghiệp. Nhiều điện thoại thông minh cho phép người dùng chụp một loạt các bức ảnh đơn giản bằng cách giữ nút chụp trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ, các thiết bị của Samsung cho phép người dùng chụp 100 bức ảnh chỉ trong một cú nhấp. Một ưu điểm của chế độ chụp liên tục là có thể chọn hình ảnh yêu thích của bạn trong một loạt ảnh. Với ảnh chụp nhanh, người dùng cũng có thể ghép hình với nhau để tạo hình động.