|
Cách đây vài ngày, hình ảnh chụp một hợp đồng bảo hiểm hé lộ việc siêu xe Pagani Huayrasắp về Việt Nam đã khiến cộng đồng cư dân mạng và giới yêu xe không khỏi xôn xao. |
Theo một số tin đồn, siêu xe Pagani Huayra sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 6 này. Nếu đúng như vậy, Pagani Huayra sẽ đưa phong trào chơi siêu xe tại Việt Nam lên một tầm cao mới. Không chỉ đắt tiền và mạnh mẽ, Pagani Huayra còn là một siêu xe có khá nhiều điểm thú vị. Cùng tìm hiểu một số điểm đặc biệt của siêu xe được mệnh danh là "thần gió" qua những sự thật thú vị dưới đây.
1. Pagani Huayra là mẫu siêu xe kế nhiệm đàn anh Zonda vốn rất thành công trên thị trường. Tên gọi của mẫu siêu xe này bắt nguồn từ Aymara Huayra Tata, thần gió trong truyền thuyết của người Nam Mỹ. Cái tên này có vẻ khó phát âm nhưng lại rất phù hợp với siêu xe Pagani Huayra vốn "nhanh như gió".
2. Thiết kế ngoại thất là một trong những điểm gây tranh cãi nhất của siêu xe Pagani Huayra. Nhiều người cảm thấy việc bỏ ra số tiền hơn 1 triệu USD để mua chiếc siêu xe có kiểu dáng "không bình thường" như Pagani Huayra thật không xứng đáng. Tuy nhiên, trên thực tế, hãng Pagani cố tình thiết kế Huayra như vậy để có thể chạy "xuyên gió" hay giảm lực cản không khí.
3. Để đạt hiệu quả khí động, Pagani Huayra được thiết kế như cánh của máy bay. Ngoài ra, xe còn có ECU với nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tóc độ, gia tốc ngang, góc lái và vị trí bướm ga. Từ những dữ liệu này, xe sẽ thay đổi thiết lập khí động để giúp xe có độ cân bằng tốt nhất. Khi xe ôm cua, hai tấm trên đuôi sẽ lật lên để tăng lực ép xuống mặt đường nhằm cải thiện khả năng bám và giảm nguy cơ lật.
4. Không ít công nghệ của siêu xe đàn anh Zonda R được bê nguyên sang Pagani Huayra. Có thể kể đến các bộ phận trong hệ thống treo hay những chi tiết thẩm mỹ như dải đèn LED định vị ban ngày của Pagani Huayra đều có nguồn gốc từ Zonda R.
5. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Pagani Huayra chẳng có gì mới. Thay vào đó, Pagani Huayra được trang bị bộ khung liền thân bằng carbon-titan hoàn toàn mới. Một phần của hệ thống cửa cánh chim được dùng làm luôn nóc xe của Pagani Huayra nhằm duy trì độ rắn chắc mà lại không làm tăng trọng lượng. Nhờ đó, Pagani Huayra chỉ nặng 1.350 kg.
6. Bản thân bộ bu-lông đặc biệt cũng giúp Pagani Huayra giảm trọng lượng. Trên Pagani Huayra có tổng cộng 1.400 chiếc bu-lông đều làm từ vật liệu titan với kích thước được tính toán kỹ sao cho đảm bảo hiệu quả cao nhất khi lắp đặt vào xe. Giá của mỗi chiếc bu-lông trên Pagani Huayra là 80 USD. Như vậy, tổng giá trị của số bu-lông trên Pagani Huayra là 112.000 USD, tương đương giá một chiếc xe thể thao Porsche 911.
7. Chưa hết, hãng Pagani còn quyết định chọn hộp số tuần tự 7 cấp với ly hợp đơn cho Huayra. Hãng Pagani không chọn hộp số ly hợp kép vì làm như vậy sẽ khiến trọng lượng xe tăng thêm 70 kg. Theo hãng Pagani, toàn bộ hệ dẫn động của Pagani Huayra có trọng lượng chỉ 96 kg.
8. Huayra là siêu xe Pagani đầu tiên đặt chân đến Mỹ. Trước Huayra, đàn anh Pagani Zonda chưa bao giờ có cơ hội đặt chân đến Mỹ vì không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn. Hãng Pagani cũng phải trang bị thêm các hệ thống an toàn cho Huayra thì mới có thể bán siêu xe này tại Mỹ, ví dụ như túi khí.
9. Pagani Huayra có khá nhiều tùy chọn đắt "cắt cổ". Ví dụ như bộ vỏ bằng sợi carbon có giá 151.807 USD, tương đương số tiền để mua siêu xe Nissan GT-R hay Audi R8. Thứ hai là cản trước bằng sợi carbon của Pagani Huayra có giá 1.214 USD.
Nếu muốn trang bị camera chiếu hậu cho Pagani Huayra, khách hàng sẽ phải chi số tiền lên đến 6.612 USD. Giá bán tương ứng của bộ hành lý dành riêng cho Pagani Huayra là 20.173 USD.
10. Chìa khóa của Pagani Huayra có thiết kế như "thần gió" thu nhỏ. Nếu nhìn thoáng qua, nhiều người sẽ tưởng chìa khóa của Pagani Huayra là xe đồ chơi hoặc thậm chí USB cách điệu. Với thiết kế đặc biệt này, chìa khóa của Pagani Huayra luôn lọt top đẹp nhất trên thị trường. Ngoài ra, giá bán của chìa khóa Pagani Huayra cũng thuộc hàng đắt nhất.
Theo Trí thức trẻ