Từ 1/8, người dùng phổ thông không còn được sử dụng tất cả các tính năng của Zalo, nếu muốn họ sẽ phải đăng ký một trong 3 gói thuê bao: Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày). Như vậy, người dùng gói cao cấp nhất sẽ phải trả tới gần 400.000 đồng/tháng để được sử dụng đầy đủ các tính năng của Zalo.
Nếu không muốn trả phí, người dùng Zalo sẽ phải chấp nhận bị giới hạn danh bạ tối đa 1000 liên hệ. Họ chỉ trả lời được tin nhắn của người lạ 40 tin/tháng, không sử dụng được nickname, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký của người lạ, sử dụng tối đa 5 tin nhắn nhanh/tháng, số điện thoại cũng chỉ hiển thị 40 lần/tháng khiến người khác khó tìm thấy...
3 gói cước phí của Zalo |
Ngay sau khi Zalo chính thức thực hiện chính sách thu phí, người dùng mạng xã hội đã rủ nhau xóa app, chuyển sang dùng các app miễn phí khác của nước ngoài như Viber, Telegram, Skype
Một người dùng có nick Hà Naga khẳng định: "Xóa luôn, khỏi dùng". Người dùng Lê Ngân Duyên cũng đồng tình: "Tạm biệt luôn từ bây giờ".
Người dùng Phương Loan gợi ý: "Chuyển qua dùng Skype thôi, vừa tiện lại không bị mất file sau một thời gian".
Còn người dùng Bùi Tuấn thì cho rằng nên chuyển sang sử dụng Telegram, một ứng dụng có bản miễn phí với nhiều tính năng hữu ích.
Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia công nghệ đã nói với VietTimes rằng việc Zalo thu phí người dùng là điều hiển nhiên, vì họ là đơn vị kinh doanh, không thể miễn phí dịch vụ mãi được. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng Zalo không nên thu phí các dịch vụ mà người dùng đang được miễn phí, vì sẽ gây tâm lý bất bình. Zalo nên mở rộng dịch vụ, tính năng mới và thu phí đối với những tính năng mở rộng đó thì hợp lý hơn.
Anh Lê Nguyễn Hoàng, một người dùng Zalo ở Hà Nội cũng cho rằng việc thu phí sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng phổ thông. Chỉ những tài khoản kinh doanh online mới bị ảnh hưởng khi họ sẽ phải đóng phí tới gần 400.000 đồng/tháng. Anh Hoàng cho rằng thu phí là cần thiết, nhưng Zalo trước tiên nên cải thiện chất lượng dịch vụ của mình. Zalo vẫn được cho là "chơi chiêu" với người dùng khi không lưu trữ các file, hình ảnh, video trên máy chủ của mình trong thời gian dài, khiến nhiều người có nhu cầu tìm lại tài liệu cũ là không thể. Zalo cũng không tự động lưu trữ tin nhắn, chỉ khi người dùng vào cài đặt thủ công thì cũng chỉ lưu được một vài tin nhắn. Điều này cũng đã được một số người dùng mạng xã hội phản ánh.
Theo số liệu thống kê vào tháng 2 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Zalo hiện có 74,7 triệu người dùng. Năm 2021, mạng xã hội này đã chuyển 620 tỉ tin nhắn, 52 tỉ phút gọi video và 14 tỉ thông báo về Covid-19, dẫn đầu các mạng xã hội tại Việt Nam. Việc thu phí người dùng hứa hẹn sẽ đem lại một khoản thu không nhỏ cho Zalo khi mà trước đây mạng xã hội này mới chỉ có nguồn thu đến từ quảng cáo và dịch vụ ZaloPay.