Aerox 125 LC được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Yamaha trong thời gian gần đây nhằm hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, đặc biệt là nam giới. Trong tên gọi, Aero là Aerodynamic (khí động học), X là Extreme (hiệu năng cao) và LC là Liquid Cooled (làm mát bằng dung dịch).
Dòng scooter Aerox ra đời vào năm 2010 với nhiều mức phân khối từ 50cc, 100cc đến 125cc,... Ngay từ khi ra mắt, đây đã là chiếc xe dành cho giới trẻ với thiết kế cá tính cùng khả năng tuy chỉnh, "độ" lại. Chiếc scooter này sở hữu kết cấu có tương quan giữa kích cỡ hệ thống vành, lốp, trục cơ sở và động cơ mang hơi hướng những chiếc Sport Bike. Đây cũng là chiếc xe mà Valentino Rossi yêu thích khi di chuyển ngoài "giờ đua" (một chiếc Aerox 2 kì 50cc).
Bước vào năm 2016, Aerox sở hữu khối động cơ 4 kì, 125cc mới, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch và cho công suất cực đại 11,3 mã lực tại 9000 v/ph. Khối động cơ này có thể đạt đến tốc độ tối đa 102 km/h trên đường thử nhưng được bù lại bằng gia tốc tốt và hoạt động chắc chắn ngay cả ở tốc độ cao. Đáng tiếc là động cơ này thuộc thế hệ trước, không được trang bị công nghệ Blue Core mới của Yamaha.
Về thiết kế, Yamaha Aerox mang ngôn ngữ thiết kế mới, lấy cảm hứng từ dòng motor Sport Bike của Yamaha với đường nét thân vỏ vuốt dài thể thao, phần đầu xe mang ngôn ngữ thiết kế quen thuộc trên mẫu YZF-R3. Để tăng tính thể thao, phần thân sau xe được vuốt cao, dài, tay xách sau được lược bỏ với một hốc kín nằm dưới yên để người lái xỏ tay dắt xe thay cho tay xách.
Xe đạt trọng lượng 102 kg, bình xăng dung tích 3,8 lít. Aerox 125 LC dài 1.857 mm, rộng 742 mm, cao 1.070 mm và dài cơ sở 1.265 mm. Chiều cao yên của xe đạt 760 mm nên khá phù hợp với vóc dáng người Đông Nam Á. Khoảng sáng gầm 135 mm. Xe được trang bị vành 14 inch với lốp không săm 70/90 phía trước và 100/70 phía sau. Đi kèm với đó là phanh đĩa đơn trước và phanh trống sau. Tính năng cao cấp trên Aerox 125LC có chìa khóa thông minh.
Yamaha Aerox 125 được trang bị tay lái rời với đồng hồ đơn giản nằm sau tấm ốp nhựa thể thao, mang đường nét ăn nhập với đầu xe. Cốp xe khá lớn, có khả năng chứa một mũ bảo hiểm 3/4 với bình xăng nằm phía sau cốp xe.
Ở phân khúc này, Aerox 125 song hành cùng mẫu BW's mang phong cách off-road để thu hút giới trẻ ở phân khúc Scooter, canh tranh với Honda Zoomer và Zoomer X. Khi ra mắt tại Indonesia, Yamaha Aerox 125 có giá từ 1,300 USD với 3 bản phối màu là Xanh GP, Đỏ xám, và Trắng xám.
Thông số kỹ thuật của Yamaha Aerox 125 2016:
Tên xe |
Yamaha Aerox 125 |
Năm sản xuất |
2016 |
Loại Động cơ |
4 kì, SOHC, xi-lanh đơn |
Hệ thống làm mát |
Dung dịch |
Dung tích xi-lanh |
125cc |
Đường kính x Hành trình (piston) |
52,4 x 57,9 |
Tỉ số nén |
10,9:1 |
Hệ thống cấp nhiên liệu |
Phun xăng điện tử |
Hệ thống đánh lửa |
Bán dân CDI |
Hệ thống khởi động |
Điện, bàn đạp |
Công suất cực đại |
11,3 mã lực @ 9000 v/p |
Mô-men xoắn cực đai |
10,4 Nm @ 6500 v/p |
Hộp số |
Vô cấp CVT |
Hệ truyền động |
Dây đai |
Hệ thống treo trước |
Giảm xóc ống lồng |
Hệ thống treo sau |
Lò xo trụ đơn, lệch trái |
Hệ thống phanh trước |
Phanh đĩa đơn |
Hệ thống phanh sau |
Tang trống |
Bánh trước |
70/90-14 |
Bánh sau |
100/70-14 |
Kích thước (dài x rộng x cao) (mm) |
1857 x 742 x 1070 |
Trục cơ sở (mm) |
1265 |
Chiều cao yên (mm) |
760 |
Khoảng sáng gầm (mm) |
135 |
Trọng lượng khô (kg) |
102 |
Dung tích bình xăng |
3,8L |
Giá tham khảo |
1,300 $ |