Xôn xao ghế 11A "an toàn nhất" trên máy bay: Giới chuyên gia hàng không nói gì?

Người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay Air India cho biết ghế 11A gần cửa thoát hiểm đã cứu mạng anh. Liệu đây có phải là ghế ngồi an toàn nhất?
Một nhân viên cứu hỏa đứng cạnh chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India bị rơi tại Ahmedabad, Ấn Độ vào ngày 13/6. Ảnh: Reuters.

Người sống sót duy nhất trong vụ rơi máy bay Air India ở Ấn Độ kể lại: Ghế 11A gần cửa thoát hiểm giúp anh thoát chết trong gang tấc

Người sống sót duy nhất trong vụ rơi máy bay Air India đã tiết lộ rằng chỗ ngồi 11A của anh nằm gần cửa thoát hiểm trên chiếc Boeing 787 Dreamliner đang trên hành trình đến London, gặp nạn tại Ahmedabad. Trong khi toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, anh đã thoát ra ngoài chỉ vài giây sau vụ va chạm kinh hoàng.

Sự sống sót kỳ diệu của hành khách này – người đã thoát ra bằng cửa thoát hiểm ngay sau khi máy bay rơi – đã làm dấy lên những suy đoán rằng ghế 11A có thể là vị trí an toàn nhất trên chuyến bay.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Bởi mỗi loại máy bay có thiết kế chỗ ngồi khác nhau, mỗi vụ tai nạn đều có tính chất riêng biệt, và khả năng sống sót phụ thuộc vào hàng loạt yếu tố phức tạp.

“Không có vụ tai nạn nào giống nhau, và không thể dự đoán khả năng sống sót chỉ dựa vào vị trí ghế ngồi”, ông Mitchell Fox, giám đốc của Tổ chức An toàn Bay (Flight Safety Foundation), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ, nhận định.

Viswashkumar Ramesh, hành khách duy nhất sống sót, cho biết ghế 11A của anh gần cửa thoát hiểm và chính điều đó đã cho anh cơ hội sống sót khi chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner rơi tại Ahmedabad vào hôm 12/6 vừa qua. Anh đã tự mình thoát ra ngoài.

Ngồi gần cửa thoát hiểm có thể giúp hành khách sống sót trong một tai nạn hàng không, nhưng không nhất thiết phải là ghế 11A, vì mỗi loại máy bay có thể có hàng chục cấu hình chỗ ngồi khác nhau.

“Trong trường hợp cụ thể này, vì hành khách ngồi ngay cạnh cửa thoát hiểm, đó rõ ràng là chỗ ngồi an toàn nhất trong ngày hôm đó”, ông Ron Bartsch, chủ tịch hãng tư vấn hàng không AvLaw tại Sydney, nhận định. “Nhưng không phải lúc nào cũng là 11A, chỉ là 11A trong cấu hình cụ thể của chiếc Boeing 787 này”.

Một nghiên cứu của tạp chí Popular Mechanics năm 2007 về các vụ tai nạn kể từ năm 1971 cho thấy hành khách ngồi phía sau máy bay có tỷ lệ sống sót cao hơn. Một số chuyên gia lại cho rằng khu vực gần cánh máy bay mang đến sự ổn định tốt hơn.

Ngồi cạnh cửa thoát hiểm, như Ramesh, giúp hành khách có cơ hội ra khỏi máy bay đầu tiên. Tuy nhiên, không phải cửa thoát hiểm nào cũng hoạt động được sau tai nạn. Anh cho biết bên kia máy bay bị bịt kín bởi bức tường của tòa nhà mà máy bay đâm vào.

Tháng 1 năm ngoái, một tấm ốp thiếu nhiều bu-lông đã bung ra khỏi thân chiếc Boeing 737 MAX khi đang bay, tạo ra một lỗ hổng lớn và làm hư hại chiếc ghế gần đó. May mắn thay, không có ai ngồi ở vị trí đó vào thời điểm xảy ra sự cố, và không có thương vong nào.

Ngồi gần lối đi có thể giúp hành khách thoát ra nhanh hơn, nhưng lại làm tăng nguy cơ bị va đập vào đầu do hành lý rơi từ các khoang để đồ phía trên, một tình huống xảy ra thường xuyên hơn nhiều so với tai nạn nghiêm trọng.

Đuôi của chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India bị rơi đang mắc kẹt trên một tòa nhà sau vụ tai nạn ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 12/6. Ảnh: Reuters.

Hướng dẫn an toàn – yếu tố sống còn bị xem nhẹ

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc chú ý lắng nghe hướng dẫn an toàn bay, điều thường bị nhiều hành khách bỏ qua, lại là cách hiệu quả nhất để tăng cơ hội sống sót.

Việc tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sơ tán của tiếp viên, bao gồm việc bỏ lại hành lý cá nhân, từng được xem là yếu tố then chốt giúp cứu sống toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên một chuyến bay của Japan Airlines vào tháng 1 năm ngoái.

Chiếc Airbus A350 khi đó đã va chạm với máy bay của lực lượng tuần duyên tại sân bay Haneda, Tokyo, khiến 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay nhỏ thiệt mạng.

Hướng dẫn an toàn thường bao gồm những thông tin quan trọng như cách thắt dây an toàn đúng cách, tư thế phòng bị khi gặp sự cố, và lên kế hoạch thoát hiểm. Một mẹo phổ biến là đếm số hàng ghế từ chỗ ngồi của bạn đến cửa thoát hiểm gần nhất – điều này cực kỳ hữu ích nếu khoang máy bay bị khói bao phủ, gây giảm tầm nhìn.

Dù tai nạn như vụ rơi máy bay Air India là rất hiếm, các thiết kế máy bay hiện đại ngày càng chú trọng nâng cao khả năng sống sót cho hành khách, theo ông Fox.

Những cải tiến đó bao gồm: hệ thống đèn dọc lối đi trên sàn, cảm biến và thiết bị chữa cháy, vật liệu cabin khó bắt lửa hơn, và khả năng tiếp cận cửa thoát hiểm được cải thiện.

“Chúng ta đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong thiết kế cabin máy bay, giúp tăng đáng kể khả năng sống sót trong các vụ tai nạn trên mặt đất hoặc gần mặt đất”, ông Fox khẳng định.