
Chỉ vài giây sau khi cất cánh, rõ ràng chuyến bay Air India 171 đã gặp sự cố nghiêm trọng.
Chiếc Boeing 787 Dreamliner chở theo 242 người, chật cứng hành khách, cố gắng vất vả để lấy độ cao trong cái nắng hầm hập giữa trưa tại Ahmedabad – một đô thị đông đúc của Ấn Độ. Nó chỉ vừa kịp vượt qua những mái nhà dân cư bên ngoài đường băng.
Một tín hiệu cấp cứu được phát đi từ buồng lái. Tuy nhiên, không có phản hồi nào sau đó từ kiểm soát không lưu, theo cơ quan hàng không dân dụng Ấn Độ.
Ngay sau khi cất cánh khoảng 1 giờ 40 chiều (giờ địa phương), chuyến bay đã đâm xuống một khu phức hợp có nhiều sinh viên y khoa, gây ra một vụ nổ lớn kèm theo cột khói đen dày đặc bốc lên bầu trời. Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng đưa người bị thương ra khỏi đống đổ nát bằng cáng.
Chính quyền Ấn Độ cho biết phần lớn hành khách trên chuyến bay đi London và một số người dưới mặt đất đã thiệt mạng.
Một hành khách người Anh ngồi ở ghế 11A đã may mắn sống sót.
“Anh ấy tỉnh táo hoàn toàn, chỉ bị vài vết trầy và một vết bỏng nhỏ trên mặt”, bác sĩ Jagdish Solanki tại Bệnh viện Dân sự Ahmedabad cho biết. “Chúng tôi vẫn còn bàng hoàng vì chỉ có một người sống sót. Đó đúng là một phép màu”.
Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah cũng đã gặp người sống sót và khẳng định sẽ mất thời gian để nhận diện toàn bộ thi thể và xác định con số thương vong chính xác.
“Có đến 125.000 lít nhiên liệu trong máy bay, và nhiệt độ khi va chạm tăng cao đến mức không ai có cơ hội sống sót”, ông Shah nói trong một video đăng trên X. “Tôi đã đến hiện trường và việc đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài gần như đã hoàn tất”.
Jayesh Patel, người đang ở gần hiện trường, nói rằng anh nghe thấy tiếng nổ lớn cách đó khoảng 600 mét.
“Tôi thấy một cột khói đen khổng lồ bốc lên trời. Người dân bắt đầu hoảng loạn chạy tán loạn trên đường”, anh kể với NDTV. “Tôi thấy máy bay đã bị thiêu rụi hoàn toàn…Suốt đời tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào như vậy”.

Campbell Wilson, giám đốc điều hành của hãng hàng không Air India, đang trên một chiếc Dreamliner khác bay đến Paris thì nhận được tin dữ. Máy bay của ông lập tức quay đầu trở về New Delhi để ông trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc.
“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất. Mọi cuộc điều tra sẽ cần thời gian, nhưng chúng tôi đang làm mọi điều có thể lúc này”, ông nói trong một video trên mạng xã hội.
Air India cho biết sẽ tổ chức hai chuyến bay hỗ trợ thân nhân nạn nhân từ Delhi và Mumbai đến Ahmedabad. Một đội hỗ trợ tâm lý cũng đã được cử đến hiện trường.
Trên chuyến bay có hai bác sĩ trẻ Pateek Joshi và Komi Vyas, cùng ba con nhỏ. Gia đình đang trên đường đến London định cư. Theo một người hàng xóm, bà Vyas vừa mới nghỉ việc tại bệnh viện để theo chồng – một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh – sang Anh.
Hình ảnh chụp trước lúc cất cánh cho thấy cặp đôi cùng con gái và hai bé trai song sinh ngồi ở hàng ghế có bọc màu cam, bên trong khoang hành khách.

Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của dòng Boeing 787 Dreamliner kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 2011. Mặc dù từng gặp một số lỗi thiết kế và sản xuất, nhưng dòng máy bay này được đánh giá là có độ an toàn cao.
Các chuyên gia Mỹ nhận định cuộc điều tra vụ tai nạn sẽ tập trung vào việc tại sao bánh đáp vẫn hạ, và liệu các cánh tà (flaps) có bị thu quá sớm hay không. Được biết, cánh tà giúp tăng lực nâng trong lúc cất cánh. Động cơ có thể đã bị mất lực đẩy, hoặc máy bay không tạo đủ lực nâng, khiến mũi máy bay phải ngóc lên cao hơn, tăng lực cản và làm giảm tốc độ.
Chiếc máy bay chỉ đạt độ cao 625 feet (190 m) trước khi ngừng truyền dữ liệu, theo Flightradar24. Đây là một chiếc Boeing 11 năm tuổi, vừa bay từ Paris đến New Delhi một ngày trước đó.
Mỹ, Anh và Boeing đều đã thông báo sẽ cử chuyên gia đến hỗ trợ điều tra vụ tai nạn. Vụ việc được đánh giá là một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong nhiều năm. Các mảnh vỡ máy bay vương vãi khắp khu dân cư, phần đuôi nhọn của thân máy bay cắm thẳng vào một tòa nhà.

Hành khách sống sót sau tai nạn máy bay Ấn Độ: “Xung quanh tôi toàn là xác chết”
