|
Mẫu điện thoại X100s Pro của Vivo |
Cụ thể, ngày 3/7, anh V.D.T, một người dùng điện thoại Vivo, đã chia sẻ thông tin trên fanpage Cộng đồng Vivo Việt Nam với nội dung chiếc điện thoại Vivo X100s Pro của anh khi quét Căn cước công dân (CCCD) để xác thực sinh trắc học đã khiến con chip NFC trên CCCD bị "cháy" - không hiển thị bất cứ thông tin gì sau đó.
Anh T đã thử quét 2 chiếc CCCD với các mẫu điện thoại khác nhau thì thấy rằng, khi quét bằng điện thoại Huawei P30 Pro, Xiaomi hay iPhone thì không có vấn đề gì xảy ra, nhưng khi quét bằng Vivo X100s Pro thì khiến con chip trên CCCD bị hỏng. Thử lại với các máy iPhone, Xiaomi nêu trên thì không đọc được thông tin trên chip nữa.
Sau khi anh T chia sẻ thông tin này, một số người dùng điện thoại Vivo cũng đã thử và xác nhận không chỉ dòng Vivo X100 mà cả Vivo X80 cũng gây "cháy" chip NFC.
Có hay không khả năng điện thoại gây "cháy" chip NFC?
Chia sẻ với VietTimes, một chuyên gia giấu tên cho biết, con chip NFC có 2 giao diện tiếp xúc và không tiếp xúc. Phần tiếp xúc của con chip trên CCCD giống như thẻ SIM, có 6 chân, theo chuẩn ISO 7816. Còn phần không tiếp xúc dùng chuẩn ISO 1413-type a.
Về mặt kỹ thuật, khi dùng máy đọc NFC không tiếp xúc (chẳng hạn như điện thoại) thì máy đọc sẽ vừa truyền tín hiệu vừa truyền nguồn vào con chip (bản thân chip không có nguồn điện để tự hoạt động). Trong trường hợp con chip bị hỏng, không loại trừ nguyên nhân do nguồn điện được truyền vào cao hơn so với tiêu chuẩn ISO 1413 type-a.
Cũng theo vị chuyên gia này, những mẫu điện thoại của các hãng như Apple, Samsung thường tuân thủ rất nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật nên khó xảy ra trường hợp gây hỏng chip.
Tuy nhiên, đối với phản ánh của người dùng về điện thoại Vivo, vị chuyên gia này cho rằng chưa thể khẳng định nguyên nhân do điện thoại Vivo. Ông cho rằng cần phải để các nhà chuyên môn kiểm tra kỹ càng thông qua các bài test trong phòng thí nghiệm.
Đại diện Vivo nói gì?
Phản hồi thắc mắc của VietTimes, đại diện truyền thông của Vivo cho biết nguyên nhân không phải là do điện thoại gây lỗi chip trên CCCD, mà do sự không tương thích phần mềm của một số mẫu điện thoại Vivo đối với con chip trên CCCD của Việt Nam.
Sau khi nắm bắt được thông tin từ phía người dùng, Vivo đã cung cấp một bản cập nhật phần mềm dành cho các mẫu điện thoại dòng X100 và X80 để khắc phục lỗi trên.
"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện mà vấn đề này đã gây ra cho người sử dụng", đại diện truyền thông Vivo cho biết.
Theo thông tin mới nhất trên Cộng đồng Vivo Việt Nam, những người dùng vừa cài đặt bản cập nhật phần mềm của Vivo (trong đó có anh V.D.T) đã khắc phục được lỗi nói trên sau khi cập nhật phần mềm. Việc đọc chip đã được thực hiện thành công.