Theo Bloomberg, công ty tám năm tuổi này đã bắt đầu đánh giá nhu cầu về việc bán cổ phần lần đầu tiên nhằm thúc đẩy mở rộng kinh doanh ra ngoài Trung Quốc và đầu tư phát triển các thiết bị, dịch vụ truyền thông. Xiaomi cũng đã công bố tài liệu đầu tiên về việc bán Chứng chỉ lưu ký Trung Quốc (CDR) tại Thượng Hải vừa qua. Công ty nói có kế hoạch sử dụng khoảng 40% số tiền thu được để mở rộng hoạt động trên toàn cầu. Xiaomi đã báo cáo một khoản lỗ ròng 7 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) trên doanh thu 34,4 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên.
Xiaomi là một trong những công ty IPO được mong đợi nhất ở Hồng Kông trong nhiều năm qua, đang tận dụng các quy định mới nhằm thu hút các công ty công nghệ lớn trong nước đến Hồng Kông và Trung Quốc. Tỷ phú Lei Jun, CEO của Xiaomi, được cho là đang tìm kiếm khoảng 10 tỷ USD trong đợt IPO này, một sự kiện IPO có thể trở thành thương vụ bán cổ phần lớn nhất thế giới kể từ khi Alibaba Group Holding Ltd được niêm yết tại Mỹ vào năm 2014. Công ty có thể cũng trở thành người đầu tiên phát hành CDR - một chính sách cải cách lớn nhằm thu hút một cuộc di cư của các công ty lớn nhất Trung Quốc ra các thị trường nước ngoài trong những năm gần đây.
"Trong năm 2018, công ty có kế hoạch thâm nhập hoặc củng cố vị trí tại các thị trường Đông Nam Á và châu Âu", Xiaomi cho biết trong báo cáo, bản báo cáo không hề đề cập đến mục tiêu gây quỹ. Xiaomi đã mở cửa hàng đầu tiên tại Paris vào tháng trước, trong khi Phó chủ tịch cấp cao Wang Xiang đã nói nhiều lần rằng công ty đang tìm cách bán điện thoại thông minh ở Mỹ và cạnh tranh với Apple.
Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh nhận thấy doanh thu phần lớn đến từ các thiết bị nhà thông minh, trong khi dịch vụ internet đang tăng trưởng mạng ở quý đầu tiên. Khoảng 31,8% doanh thu Xiaomi trong ba tháng đầu tiên năm 2018 đến từ các sản phẩm như máy lọc không khí, xe scooter và các dịch vụ trực tuyến như ứng dụng di động. Hai phân khúc này đóng góp 29% doanh thu trong năm 2017.
Mảng kinh doanh lớn nhất của Xiaomi là smartphone hầu như không tạo ra lợi nhuận, giảm còn chỉ 67.5% doanh thu từ hơn 70% trong năm 2017.
Xiaomi đã sống sót sau một năm đầy thách thức để tăng trưởng trở lại vào năm 2017, nhờ cải tiến mô hình bán hàng và mở rộng sang Ấn Độ, nơi hãng đang cạnh tranh với Samsung, hiện là hãng smartphone lớn nhất tại Ấn Độ. Xiaomi được cho là đang tìm kiếm một mức định giá 60 tỷ USD đến 70 tỷ USD trong phi vụ IPO được tài trợ bởi các ngân hàng bao gồm CLSA, Goldman Sachs và Morgan Stanley ở Hồng Kông và CITIC Securities ở Trung Quốc đại lục.
Theo ICT News