|
Các bến xe và bãi đỗ ở Việt Nam hiện nay đa phần lạc hậu, hệ thống quản lý còn rườm rà. |
Theo đó, trong thời gian tới toàn bộ dữ liệu hoạt động các bến xe khách trên toàn quốc từ lịch xe xuất bến, danh sách DN, HTX hoạt động trên từng tuyến; biển số xe của từng loại phương tiện; giá vé và chất lượng dịch vụ đã đăng ký của DN đều được cập nhật liên tục và quản lý công khai.
Với phần mềm này, cơ quan quản lý Nhà nước có thể chuẩn hóa lại hoạt động vận tải trong các bến xe để phục vụ người dân tốt hơn. Cùng đó, khi các doanh nghiệp vận tải đăng ký nốt và được cập nhật công khai sẽ biết được nốt nào còn trống, tần suất hoạt động để đăng ký khai thác. Các doanh nghiệp sẽ nắm chắc được lượng khách trên tuyến, tránh được đầu tư dàn trải.
Đánh giá về sự thuận lợi khi có phần mềm này, ông Phó giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng- đơn vị được Bộ GTVT giao xây dựng và chuyển giao phần mềm cho biết, các bến xe sẽ không phải gửi báo cáo các cơ quan chức năng xe xuất bến, giờ xuất bến nữa mà sẽ được cập nhật trực tiếp, liên tục về hệ thống của các cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý và DN cũng biết rõ xe nào vi phạm lỗi gì.
Trong khi đó, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, mục tiêu của đề án là áp dụng CNTT vào quản lý hoạt động vận tải tại các bến xe nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý điều hành của bến xe khách.
Hiện nay, các bến xe và bãi đỗ ở Việt Nam hiện nay đa phần lạc hậu, hệ thống quản lý còn rườm rà và phụ thuộc nhiều vào con người. Theo ông Lê Trung Hiếu, hiện nay cơ quan quản lý Nhà nước không có thông tin đầy đủ về hoạt động của bến xe mà phải đợi các bến báo cáo, mất rất nhiều thời gian.