Jang Mengna - 21 tuổi đi quanh khuôn viên của trường đại học ở Trung Quốc và sử dụng những kỹ năng vô giá mà cô học được trên lớp: Cầm gậy tự sướng trên tay, cô livestream những câu chuyện ngẫu nhiên của mình và thậm chí còn hôn gió.
Jiang Mengna đang học về các nghi thức ở trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại Yiwu gần Thượng Hải, với tham vọng gia nhập vào hàng ngũ thanh niên Trung Quốc kiếm tiền nhờ Internet. Họ được biết đến như là "Wanghong" - nghĩa là rất hot trên mạng - và bây giờ họ đại diện cho ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ đô la và thậm chí còn có chương trình giảng dạy cho đại học.
Tại trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại Yiwu, các lớp học cho Jiang và 33 sinh viên nữ khác thông thường là các phòng khiêu vũ, catwalk được trang bị đèn flash, và thậm chí cả phòng trang điểm. Các kỹ năng bao gồm lựa chọn trang phục thời thượng, make-up, xuất hiệc trước ống kính, và biết những thương hiệu cao cấp khác nhau. Jiang nói: "Tôi thích ăn mặc đẹp và chụp hình. Tôi cảm thấy như thế này thực sự phù hợp với tôi." Cô đã dành 30 phút vào bữa ăn trưa để nói với mọi người trên Internet về ngày hôm đó". Hou Xiaonan, một giáo viên dạy nhảy, nói: "Yêu cầu và nhu cầu về ngành của chúng tôi đang tăng lên vì ngành công nghiệp thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng."
Wang Xin, 20 tuổi, chuyển từ kế toán sang một Wanghong. "Tôi luôn nuôi ý tưởng, một giấc mơ để được đứng trên sân khấu với ánh sáng và đám đông", Wang nói.
Ngành công nghiệp 7,7 tỷ USD
Các sinh viên đang cố gắng theo bước chân của những người như Wang Houhou, một người nghiện mua sắm và livestream và bạn của cô Wang Ruhan. Khi họ bắt đầu đưa những lời khuyên về thời trang và nơi để mua sắm trên phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc, cả hai không hề biết rằng sở thích mới của họ có thể kiếm ra tiền. Các bài đăng và video của cặp đôi đã có tới hàng trăm nghìn lượt xem và được các nhà bán lẻ theo dõi. Giống như các Wanghong khác, Họ đang tận dụng sự nổi tiếng trên mạng của họ với công cụ là thương mại điện tử.
"Tôi chỉ tìm những item thực sự thú vị sau đó tôi sẽ mặc, chụp những bức ảnh lạ và đăng trên blog, và sau đó thì mọi người ngay lập tức đi mua những thứ này", Wang Houhou nói, gần như không tin.
Tư vấn Internet Analysys International ước tính ngành công nghiệp Wanghong Trung Quốc trị giá 53 tỷ nhân dân tệ (7,7 tỷ đô la) vào năm ngoái và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2018.
Yuan Guobao, tác giả của cuốn "The Wanghong Economy, nói:" Không ai là không thể trở nên nổi bật và những người bình thường có thể trở thành người nổi tiếng."
Wanghong được sinh ra
Nội dung của Wanghong thường là cuộc sống thường nhật nhạt nhẽo mà kiếm được những món quà bằng tiền "kỹ thuật số" từ người hâm mộ.
Jiang Yilei - Thượng Hải, 30 tuổi, tốt nghiệp một học viện điện ảnh hàng đầu Trung Quốc, từng làm môt video hài hước về mọi thứ từ cuộc sống đô thị đến các mối quan hệ, được lan truyền trên mạng từ năm ngoái. Cô được người ta gọi là "Papi Jiang", giờ đây đã có 23 triệu người theo dõi và đi liền với các sản phẩm bao gồm giày New Balance và đồng hồ cao cấp Jaeger - LeCoultre.
Tuy nhiên, những người này đang ảnh hưởng sâu sắc tới nền thương mại điện tử nhộn nhịp của Trung Quốc như những "người có ảnh hưởng" đến bán lẻ, Zhang Yi, người đứng đầu bộ phận tư vấn mạng di động, iiMedia Research Group, cho biết. Hiện tượng này cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp thay thế mạnh mẽ, mới mẻ, thịnh vượng, quảng cáo và đang ăn sâu vào hoạt động kinh doanh của người khổng lồ internet Trung Quốc Baidu, thống trị quảng cáo trực tuyến. Zhang nói, "Bây giờ ai đó sẽ thử (sản phẩm), chụp ảnh hay video và thuyết phục bạn mua nó. Uớc đoán hiện nay Wanghong đã ảnh hưởng tới 20% mua hàng trực tuyến. Wanghong có số người theo dõi nhất định, những người có thể dễ dàng mua hàng của nhãn hàng mà Wanghong giới thiệu".