Vụ Vinasun kiện Grab: Số tiền bồi thường 41 tỷ thiếu cơ sở pháp lý
Ánh Dương
VietTimes -- Theo Luật sư Trương Thanh Đức, khả năng thắng kiện của Vinasun không cao, dù kết quả cuối cùng tất nhiên vẫn phụ thuộc vào các bằng chứng cụ thể mà Vinasun đưa ra. Đồng thời, số tiền bồi thường mà Vinasun đưa ra là thiếu cơ sở pháp lý.
Ngày 6/2, TAND TP HCM mở phiên xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.
Theo Vinasun, Grab lợi dụng "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, làm náo loạn thị trường vận tải taxi, khiến khoảng 8.000 lao động của Vinasun nghỉ làm và hàng trăm xe phải nằm bãi.
Do đó, Vinasun khởi kiện và yêu cầu Grab bồi thường cho Vinasun 41 tỷ đồng và chuyển tiền trong một lần.
Tuy nhiên, theo đại diện của Grab Taxi, Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại và không đưa ra được chứng cứ chứng minh Grab vi phạm.
Phía Grab Taxi nhấn mạnh, GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Do vậy, Grab cho rằng, nếu Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT.
Phân tích vụ kiện này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên công ty luật BASICO cho biết, về tổng thể, khả năng thắng kiện của Vinasun không cao. Tất nhiên, kết quả cuối cùng thì vẫn còn phụ thuộc vào các bằng chứng cụ thể mà Vinasun đưa ra
Theo luật sư Đức, hiện Grab hoạt động đang được Bộ GTVT cấp phép, và không trực tiếp gây thiệt hại cho các đối thủ. Do đó, số tiền bồi thường mà Vinasun đưa ra là thiếu cơ sở hợp lý.
Phân tích về bản chất vụ kiện này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, việc khởi kiện của Vinasun có thể nhằm mục đích gây sức ép đối với các cơ quan quản lý Nhà nước để điều chỉnh các quy định đối với taxi truyền thống và Uber, Grab cho cân bằng hơn.
Đồng thời, qua vụ kiện, Vinasun cũng muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi "làm lớn" việc họ đang bị cạnh tranh gay gắt, dẫn đến thu nhập giảm, ảnh hưởng đến quyền lợi công ty.
Liên quan đến vụ kiện này, luật sư Nguyễn Thanh Hà của Công ty luật SB Law đánh giá đây là một vụ kiện rất cam go, nguyên đơn và bị đơn và ngay cả Tòa án sẽ phải làm việc hết sức vất vả để có thể đưa ra những lập luận và quyết định để bảo vệ được mình.
Một khó khăn nữa là chưa có án lệ cho những vụ việc như thế này và kinh nghiệm quốc tế cũng có thể được xem xét.
“Tòa án sẽ rất khó khăn để đưa ra phán quyết bởi vì phán quyết sẽ làm thay đổi tương quan giữa taxi truyền thống và công nghệ và nó cũng sẽ là một án lệ hay cho nền tư pháp Việt Nam. Vì vậy, tôi cho rằng nên để thị trường tự quyết định xem bên nào là bên thắng cuộc”, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nêu quan điểm.