"Vũ khí bí mật" của nền kinh tế Mỹ: Nhóm người lớn tuổi sẵn tiền để chi tiêu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Người tiêu dùng ở độ tuổi 65 tuổi tạo nên điều bất ngờ khi chiếm tỷ trọng chi tiêu kỷ lục và ít bị ảnh hưởng trong môi trường lãi suất cao.

4.png
Nhóm người tiêu dùng lớn tuổi ở Mỹ đóng góp ngày càng nhiều cho hoạt động chi tiêu tiêu dùng (Ảnh: NYPost)

Tại sao chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ vẫn mạnh mẽ kể cả khi Fed tăng lãi suất? Một lý do quan trọng và ít được chú ý: Người tiêu dùng Mỹ ngày càng già đi.

Theo Cục điều tra dân số, trong tháng 8 vừa qua, 17,7% dân số Mỹ có độ tuổi trên 65, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1920 và tăng mạnh so với con số 13% của năm 2010. Người lớn tuổi không chỉ đông hơn mà còn có tình hình tài chính tương đối tốt, và họ có ít nhu cầu vay mượn hơn, chẳng hạn như mua nhà, và ít có nguy cơ bị sa thải hơn những người tiêu dùng khác.

Điều này đã khiến cho người lớn tuổi trở thành lực lượng tiêu dùng đáng được chú ý. Người Mỹ từ 65 tuổi trở lên chiếm 22% chi tiêu trong năm ngoái, tỷ lệ cao nhất kể từ dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1972 và tăng từ 15% vào năm 2010, theo khảo sát về chi tiêu tiêu dùng mà Bộ Lao động Mỹ công bố vào tháng 9.

“Đây là bộ phận người tiêu dùng sẽ đóng vai trò quan trọng trong năm tới”, Susan Sterne, kinh tế trưởng tại Hiệp hội Phân tích Kinh tế cho biết.

“Bộ phận lớn người tiêu dùng lớn tuổi đã tạo nên cơ sở tiêu dùng trong những thời điểm như ngày nay, khi tăng trưởng việc làm chậm lại, lãi suất tăng và việc trả nợ sinh viên bắt đầu được nối lại”, bà nói.

1.png
Tỷ lệ đóng góp cho chi tiêu tiêu dùng, xếp theo nhóm tuổi (Ảnh: Bộ Lao động Mỹ)

Xu hướng chi tiêu cao của người cao tuổi phản ánh sức khỏe, sự giàu có và có lẽ là những ảnh hưởng tâm lý kéo dài do đại dịch.

“Suốt cuộc đời mình, tôi luôn phải tiết kiệm để mua thứ này, thứ nọ”, Maureen Green, 66 tuổi, đến từ bang Massachusetts, cho hay. “Giờ tôi có tiền trong ngân hàng, và muốn chi tiêu theo cách sẽ giúp tôi gần gũi với bạn bè và gia đình hơn so với trước kia”.

Bà Green, một chuyên viên bất động sản có 4 người con lớn sống ở nhiều vùng của nước Mỹ, dự tính sẽ tăng chi tiêu dành cho du lịch thêm 25% và tăng gấp đôi thời gian du lịch so với năm 2019. Gần đây, bà đã đến Syracuse, New York, để xem một cuộc triển lãm ảnh với bạn bè, và đi tham quan Rhode Island cùng con trai và bạn gái của anh.

“Một triệu người Mỹ đã không thể sống sót qua đại dịch Covid. Điều đó đã dạy cho tôi đừng để thời gian trôi qua, bởi thời gian đó sẽ trôi qua rất nhanh”, bà nói.

Xu hướng tận hưởng cuộc sống lên ngôi

Marshal Cohen, cố vấn trưởng về bán lẻ của Circana, một công ty nghiên cứu chuyên về hành vi người tiêu dùng, cho biết: “Lối sống của người cao tuổi đã thay đổi đáng kể - họ năng động hơn bao giờ hết”. Ông nói, điều đó đã mở rộng danh mục giải trí để chi tiêu của họ. “Họ đi xe đạp điện, họ đi bộ đường dài, họ đi du lịch. Và họ đang làm những việc này lâu hơn bao giờ hết”.

2.png
Sự thay đổi trong chi tiêu hộ gia đình trong 12 tháng, theo nhóm tuổi (Ảnh: Fed New York)

Theo Bộ Lao động Mỹ, một hộ gia đình trung bình do người từ 65 tuổi trở lên làm chủ chi tiêu nhiều hơn khoảng 2,7% trong năm ngoái, so với năm 2021, trong khi mức tăng của các hộ gia đình có người dưới 65 tuổi làm chủ là 0,7%. Chi tiêu của các hộ gia đình lớn tuổi tăng 34,5% so với năm 1982, trong khi các hộ gia đình trẻ chỉ tăng 16,5%.

Dữ liệu so sánh năm 2023 hiện chưa có. Tuy nhiên, trong tháng 8 vừa qua, những người tiêu dùng trên 60 tuổi đã chi tiêu nhiều hơn 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 40-60 chỉ tăng 4,6%; theo nghiên cứu của Fed New York.

Xu hướng tăng chi tiêu của người lớn tuổi càng được khuếch đại bởi số lượng đông đảo của họ. Một nhóm lớn những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số, trong đó người trẻ nhất là 59 tuổi, đang dần bước vào độ tuổi nghỉ hưu hàng loạt.

American Cruise Lines, hãng du lịch hiện đang xoay trục chính sách hướng tới nhóm người tiêu dùng lớn tuổi, cho biết họ đang chứng kiến ​​mức tăng trưởng doanh thu 2 con số trong năm nay, chủ yếu nhờ vào những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số. Công ty có trụ sở tại Guilford, Connecticut trong năm nay đã bổ sung thêm 3 tàu vào đội tàu của mình và mở rộng mùa du lịch thêm 1 tháng đối với một số tuyến du lịch hút khách.

“Du lịch trên sông thường thu hút được lượng khách lớn tuổi hơn và với việc ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ bùng nổ dân số nghỉ hưu mỗi năm, chúng tôi nhận thấy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và khách hàng có nhu cầu trải nghiệm dài hơn”, Charles B. Robertson, chủ tịch kiêm CEO của công ty cho biết.

“Viên đạn bạc” của nền kinh tế

Một yếu tố khác được xem là lợi thế của người lớn tuổi: tài chính tương đối mạnh. Theo Fed, người Mỹ từ 70 tuổi trở lên hiện nắm giữ gần 26% tài sản hộ gia đình, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1989.

Mặc dù các nhà kinh tế học vẫn nhận thấy khả năng suy thoái kinh tế tương đối cao trong năm tới thì Ed Yardeni, chủ tịch kiêm giám đốc chiến lược đầu tư của Yardeni Research, lại đưa ra dự báo khác. Một lý do quan trọng: Theo tính toán của Fed, chỉ riêng thế hệ bùng nổ dân số hiện đã tích lũy tài sản lên tới 77,1 nghìn tỉ USD.

Họ có ít nợ tiêu dùng và có nhiều khả năng sở hữu toàn bộ nhà của mình hơn. Nhiều người trong số những người có khoản thế chấp đã được tái cấp vốn với lãi suất thế chấp thấp chưa từng có sau khi đại dịch xảy ra. Họ cũng ít có khả năng phải di chuyển do gia đình đông thành viên hoặc công việc mới so với các thế hệ trẻ hơn, nhờ đó tránh được tác động của chi phí nhà ở tăng cao.

3.png
Tỷ lệ nắm giữ tài sản hộ gia đình của nhóm người tiêu dùng trên 70 tuổi (Ảnh: Fed)

Những người về hưu cũng nhận được khoản trợ cấp điều chỉnh chi phí sinh hoạt tăng 8,7% đối với các khoản thanh toán an sinh xã hội trong tháng 1 năm nay, mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ năm 1981 và là sự điều chỉnh tự động để bù đắp cho mức lạm phát cao nhất (9,1% trong tháng 6 năm ngoái).

Những yếu tố này đã giúp người lớn tuổi tránh khỏi hai nguy cơ là lạm phát và lãi suất cao. Và do hầu hết đã nghỉ hưu nên chi tiêu của người lớn tuổi ít bị tổn thương hơn trước tình trạng thất nghiệp gia tăng mà nhiều nhà kinh tế dự báo sẽ xảy ra trong những quý tới.

Nhu cầu đăng ký tham gia lễ hội mùa hè của Cincinnati Opera năm nay tăng lên một cách đáng ngạc nhiên, chủ yếu được thúc đẩy bởi những khách hàng lớn tuổi, theo Todd Bezold, giám đốc tiếp thị của công ty.

“Bất chấp xu hướng giảm lượng đăng ký ở mọi loại hình nghệ thuật suốt nhiều năm qua, năm nay lượng đăng ký đã tăng 3%. Nhu cầu tăng vọt bất chấp giá vé tăng mạnh do lạm phát”, ông nói. “Phần lớn người đăng ký của chúng tôi là những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số”./.

Theo Wall Street Journal