VTV sắp có trường quay 66ha tại Sóc Sơn

VietTimes -- Văn bản phê duyệt quy hoạch vừa được Hà Nội ban hành cho thấy: Khu đất nghiên cứu lập Trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam thuộc địa giới hành chính xã Phù Linh với diện tích khoảng 66ha, bao gồm 5,6ha đất làm đường giao thông đối ngoại và gần 60,4ha đất làm trường quay ngoài trời.
Trường quay ngoài trời tại Sóc Sơn của VTV dự kiến quy mô 66ha.
Trường quay ngoài trời tại Sóc Sơn của VTV dự kiến quy mô 66ha.

Trong đó, trường quay ngoài trời (khu A) 34ha, Khu dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí kết hợp cảnh quay tự do (khu B) 13,5ha, khu lưu trú gắn với các hoạt động điện ảnh và truyền hình (khu C).

Khu trường quay ngoài trời (khu A) là khu trường quay đa năng, hiện đại đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam cũng như phù hợp với định hướng đẩy mạnh năng lực sản xuất các chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam. Các khu chức năng bao gồm: cổng vào, khối hành chính điều hành, khối tổ hợp chuyên sâu, khu trường quay nội, khu trường quay ngoại cảnh, khu hỗ trợ, khu bảo trì và kho, quảng trường,...

Khu dịch vụ du lịch và vui trơi giải trí kết hợp cảnh quay tự do (khu B) là khu chức năng hỗ trợ cho hoạt động trường quay, được tổ chức với nhiều hoạt động gắn với nghệ thuật điện ảnh và truyền hình; hình thành dựa trên việc gắn kết các công trình của không gian đón tiếp với các công trình của không gian vui chơi giải trí tổng hợp. Trong đó, khu đón tiếp với các công trình đặc trưng như: cổng vào, bãi để xe, tổ hợp đa chức năng, khu làm phim, trung tâm triển lãm nghệ thuật, quảng trường VTV,... Khu vực vui chơi giải trí tổng hợp gồm các công trình: bảo tàng sinh thái, vườn thú cho trẻ em, rạp chiếu phim, nhà hàng kết hợp khu mua sắm đồ lưu niệm, phố thương mại và ẩm thực.

Khu lưu trú gắn với các hoạt động điện ảnh và truyền hình (khu C) là khu chức năng phụ trợ được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của các đoàn làm phim, cán bộ và khách du lịch. Ngoài chức năng chính là phục vụ lưu trú, khu chức năng này còn được tổ chức đan xen nhiều bối cảnh quay theo các thời kỳ; thời kỳ đổi mới, thời kỳ bao cấp, thời kỳ kháng chiến, thời kỳ thuộc địa, và các phân khu nhỏ cho các bối cảnh quay về làng quê Bắc, Trung Nam và Tây Nguyên. Các phân vùng này được bố trí cảnh quan với cây xanh, mặt nước, địa hình được thiết lập sẵn để tạo phông nền cảnh quan cho các phân cảnh các dự án phim của Đài Truyền hình Việt Nam.

Tổng thể trường quay ngoài trời được quy hoạch lấy trọng tâm là quảng trường VTV (VTV plaza) theo trục cảnh quan trung tâm kết nối ra 04 khu vực chức năng chính, bao gồm: khu đón tiếp và quảng trường VTV; khu vui chơi theo chủ đề; khu trường quay và khu vực lưu trú phục vụ các đoàn làm phim.

Riêng khu vực lưu trú phục vụ cho các đoàn làm phim sẽ có vị trí nằm trên trục đường nối từ Quốc lộ 3 vào sân golf Sóc Sơn, nằm về phía Nam và Tây Nam khu vực lập quy hoạch; có chức năng là khu lưu trú (với các công trình nhà nghỉ thấp tầng) và các bối cảnh quay xây dựng cố định phục vụ các dự án phim, chương trình truyền hình. Tầng cao công trình khu vực lưu trú tối đa 3 tầng.

Đài truyền hình Việt Nam là đơn vị phải bố trí, cân đối nguồn vốn thực hiện dự án theo quy định./.