Vingroup “phải làm điều chưa ai làm”

VietTimes -- Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: “Chúng ta sẽ phải nỗ lực vượt bậc, liên tục vượt qua chính bản thân mình, phải đầu tư mạnh mẽ, chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, phải hết sức quyết liệt và sáng tạo, phải làm điều chưa ai làm...”.

Trong báo cáo thường niên năm 2019 với tiêu đề “Mở lối tiên phong”, ông Phạm Nhật Vượng cho biết định hướng phát triển của Vingroup (Mã CK: VIC) là trở thành một tập đoàn đẳng cấp quốc tế, lấy khối công nghiệp, công nghệ làm trọng tâm để hình thành các thương hiệu quốc tế.

Điều này không chỉ có ý nghĩa với tập đoàn, mà còn là sứ mệnh đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.

“Nhưng trước hết cần phải thành công ở thị trường trong nước” - ông Phạm Nhật Vượng lưu ý.

Vị Chủ tịch Vingroup cũng chia sẻ: “Để làm được điều đó, chúng ta sẽ phải nỗ lực vượt bậc, liên tục vượt qua chính bản thân mình, phải đầu tư mạnh mẽ, chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, phải hết sức quyết liệt và sáng tạo, phải làm điều chưa ai làm”.

Bước sang năm 2020, Vingroup cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn khi dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 tác động lớn đến toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn đặt ra nhiều mục tiêu tham vọng.

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt nhiều mục tiêu tham vọng cho năm 2020 (Ảnh: Internet)
Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt nhiều mục tiêu tham vọng cho năm 2020 (Ảnh: Internet)

Những mục tiêu cho năm 2020

Đối với lĩnh vực Công nghiệp, năm 2020, VinFast dự kiến sẽ ra mắt thêm một số mẫu ô tô, xe máy điện mới và bắt đầu sản xuất xe buýt điện; tiếp tục chiến lược chiếm lĩnh thị trường nội địa bằng những sản phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh, đa dạng hóa đối tượng khách hàng.

Đối với mảng thiết bị thông minh, VinSmart dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt một số mẫu điện thoại thông minh trong đó có các mẫu điện thoại 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt và các mẫu TV sử dụng công nghệ OLED. Bên cạnh đó, VinSmart sẽ giới thiệu các thiết bị smarthome, phát triển giải pháp thành phố thông minh toàn diện cho ba Đại dự án Vinhomes và ra mắt camera an ninh ứng dụng AI.

Được biết, VinSmart đang phát triển các tính năng mới của hệ điều hành VOS cho điện thoại thông minh, và nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ 5G.

Trong lĩnh vực Công nghệ, Vingroup tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ phục vụ cho mục tiêu phát triển của tập đoàn.

Cụ thể, VinBrain triển khai sản phẩm AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh, kết nối bệnh nhân – bác sĩ, đồng thời nghiên cứu biểu đồ dự đoán bệnh và phác đồ điều trị ra các bệnh viện trong nước.

Vantix triển khai và ứng dụng trên diện rộng giải pháp phân tích và tối ưu năng suất lao động dựa trên thiết bị đeo IoT trong vận hành ở các chuỗi khách sạn Vinpearl và các nhà máy của VinFast và VinSmart.

Viện VinAI và Viện VinBDI tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu các công nghệ đột phá trong AI và đưa vào ứng dụng rộng khắp trong tập đoàn.

VinID mở rộng quy mô chương trình khách hàng thân thiết với mục tiêu nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, phát triển dịch vụ thanh toán và tính năng phân tích dữ liệu bằng thuật toán nhằm đưa ra các giải pháp khuyến mại, gợi ý, tìm kiếm hàng ngày trở nên thông minh hơn. New Retails – nền tảng mua sắm thông minh và thuận tiện của VinID sẽ được giới thiệu cùng các dịch vụ O2O, hai công cụ giúp thu hút và giữ chân khách mới gia nhập hệ sinh thái.

Trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm để tiếp cận đối tượng khách hàng trong nhiều phân khúc từ trung cấp đến cao cấp và dự kiến mở bán thêm ba dự án mới tại Hà Nội và Hưng Yên. Bên cạnh đó, công ty sẽ nghiên cứu khả thi để phát triển các khu công nghiệp.

Vincom Retail sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới dự án và đảm bảo độ phủ cao, giữ vững vị thế dẫn đầu về số lượng, thị phần và chất lượng.

Một trung tâm thương mại của Vingroup (Ảnh: VIC)
Một trung tâm thương mại của Vingroup (Ảnh: VIC)

Vinpearl sẽ đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa để mở các đường bay cố định trong nước và quốc tế tới các địa phương có cơ sở của Vinpearl, cung cấp các gói du lịch trọn gói cao cấp nhằm tăng số lượng khách tới hệ thống khách sạn. Ngoài ra, Vinpearl sẽ giới thiệu dòng khách sạn ba sao mới dưới thương hiệu VinHoliday nhắm tới phân khúc khách hàng phổ thông.

Trong lĩnh vực y tế, Vinmec sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng cường trải nghiệm khách hàng, tiếp tục phát triển các sản phẩm mũi nhọn như tế bào gốc, công nghệ gen. Vinmec dự kiến phát triển trung tâm chăm sóc y tế từ xa Virtual Care – đây sẽ là chiến lược sản phẩm nòng cốt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Vinmec sẽ phát triển mô hình và sản phẩm mới phù hợp với xu hướng chuyển từ chữa bệnh sang phòng bệnh.

Trong lĩnh vực giáo dục, Vinschool dự kiến mở mới một số cơ sở Mầm non và Phổ thông liên cấp tại Hà Nội và Hà Tĩnh, nâng tổng số học sinh trên toàn hệ thống lên 33.300 trong năm học 2020 – 2021.

Toàn bộ chương trình của Vinschool được số hóa và chuyển thành chương trình học tích hợp online và offline (blended learning) để giảm sự phụ thuộc vào chất lượng giáo viên.

VinUni hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, và xây dựng toàn bộ đề cương chi tiết, tài liệu dạy – học của chương trình tiếng Anh English Pathway, chương trình Trải nghiệm năm thứ nhất và các môn Giáo dục Đại cương để sẵn sàng cho việc khai giảng khóa đầu tiên vào mùa thu.

Triển vọng thị trường

Vingroup cho biết triển vọng của thị trường xe máy điện cũng sáng sủa bởi ưu điểm thân thiện với môi trường, và giá thành đang dần trở nên hợp lý nhờ sự phát triển của công nghệ.

Theo dự báo, đến năm 2030, xe máy điện sẽ thay thế phần lớn xe máy chạy xăng, đạt gần 2,4 triệu xe được tiêu thụ, chiếm đến 60% số xe máy trên toàn thị trường, ghi nhận mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 28%.

Ở thị trường thiết bị thông minh, 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia và bắt đầu chuyển dịch toàn bộ thuê bao 2G, tiến đến việc tắt sóng 2G vào năm 2022 theo phương án của Bộ Thông tin – Truyền thông đã trình Chính phủ, nhằm giải phóng băng tần cho các công nghệ di động mới.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kéo theo sự lên ngôi của mô hình “nhà thông minh” (smarthome) và “đô thị thông minh” (smart city) trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, smarthome có dư địa phát triển rất lớn, dự kiến tăng trưởng mạnh 25%/năm trong giai đoạn 2020 – 2024 (theo Stastista).

Thị trường Bất động sản được CBRE ước tính cần đáp ứng nhu cầu khoảng 800 nghìn chỗ ở mới mỗi năm trong giai đoạn 2018 – 2022. Năm 2020, thị trường được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng khi việc mua nhà trả góp cũng đã bắt đầu phổ biến hơn, đặc biệt là trong các hộ gia đình trẻ.

Trong hai năm tới, bất động sản bán lẻ với các trung tâm mua sắm vẫn tập trung vào những người tiêu dùng từ mass (bình dân) tới lớp trung lưu, đồng thời chú trọng vào mua sắm trải nghiệm./.