Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25 ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện), tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.
Quy định nêu trên sẽ có hiệu lực từ ngày 24/4/2018. Sau đó, các cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.
Thực hiện Nghị định 49, để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ thuê bao theo quy định trong Nghị định 49, VinaPhone sẵn sàng chuẩn bị các phương án hỗ trợ kịp thời hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định.
Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người dùng bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng khi thực hiện chụp ảnh chân dung, cung cấp thông tin cho nhà mạng theo quy định tại Nghị định 49, liệu các thông tin cá nhân của họ có được bảo mật, đảm bảo an toàn hay không.
Trước tình hình đó, trong thông tin tới các khách hàng cũng như chia sẻ với các cơ quan truyền thông, VinaPhone khẳng định, hiện quy trình quản lý thông tin thuê bao tại VinaPhone đang được tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của Bộ TT&TT và các quy định bảo mật thông tin của Nhà nước.
VinaPhone cũng cho biết, thông tin thuê bao được đăng ký, lưu giữ thống nhất, tập trung, tin cậy, sử dụng đúng mục đích và đảm bảo bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. “Nếu thông tin khách hàng bị lộ, được xác minh chính xác nguồn tin từ phía VinaPhone, nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, việc bảo vệ thông tin cá nhân còn là trách nhiệm của cá nhân đó, vì vậy VinaPhone mong muốn khách hàng cẩn trọng hơn trong việc bảo mật thông tin cá nhân của mình”, đại diện VinaPhone cho biết.
Cũng trong thông tin mới phát ra hôm nay, ngày 12/4, VinaPhone cho hay, thực tế trong những ngày gần đây, lượng khách hàng đến bổ sung ảnh và thông tin thuê bao tại các cửa hàng của VinaPhone tăng đột biến. Để sẵn sàng phục vụ khách hàng, VinaPhone cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, vật lực và hệ thống đáp ứng nhu cầu này. Đại diện VinaPhone chia sẻ: "Phần lớn khách hàng đã nắm được thông tin và hiểu việc cập nhật ảnh vào hồ sơ thuê bao là theo quy định bắt buộc của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi những ý kiến phản ánh và bức xúc của khách hàng".
Để làm hài lòng khách hàng, nhân viên của VinaPhone tại các điểm giao dịch luôn vừa phải thao tác nghiệp vụ để hoàn thiện quy trình cập nhật thông tin, hình ảnh lên hệ thống, vừa phải lắng nghe, giải thích để khách hàng thấu hiểu, hợp tác và giải tỏa cả những bức xúc.
Đại diện VinaPhone chia sẻ thêm: “Để VinaPhone có thể hoàn thiện thông tin thuê bao theo đúng thời điểm quy định của Nghị định 49, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, cơ quan truyền thông và nhất là khách hàng".
Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21h00 hàng ngày, đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp và tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao.
Đồng thời, nhà mạng này cũng dự kiến sắp tới sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các của hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.
Các khách hàng của VinaPhone cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.