Vietravel muốn tách Vietravel Airlines để thoát lỗ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Vietravel cho biết động thái tách Vietravel Airlines nằm trong kế hoạch tái cấu trúc theo mô hình holdings, “là việc cần thiết và phải triển khai thực hiện sớm”.
Vietravel muốn tách Vietravel Airlines để thoát lỗ
Vietravel muốn tách Vietravel Airlines để thoát lỗ

CTCP Du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel – Mã CK: VTR) vừa công bố một số tài liệu dự trình cổ đông tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 (AGM 2021).

Theo đó, ban lãnh đạo Vietravel dự trình đại hội thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp của công ty tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). HĐQT Vietravel muốn được đại hội uỷ quyền tìm kiếm đối tác, đàm phán, quyết đỉnh tỉ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng liên quan đến thương vụ này.

Vietravel cho biết động thái tách Vietravel Airlines nằm trong kế hoạch tái cấu trúc theo mô hình holdings, “là việc cần thiết và phải triển khai thực hiện sớm”.

Theo ban lãnh đạo Vietravel, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động lữ hành chưa hồi phục, nên kết quả hoạt động kinh doanh của công ty mẹ không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ mảng đầu tư khác như Vietravel Airlines. Bên cạnh đó, với tỉ lệ sở hữu 100%, các khoản lỗ từ Vietravel Airlines cũng được hợp nhất vào báo cáo tài chính, ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh chung của Vietravel.

Thông qua tái cấu trúc, Vietravel Airlines sẽ không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel, thay vào đó sẽ trở thành công ty con của Vietravel Holdings. Trong khi đó, Vietravel vẫn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh bình thường, khi thị trường hồi phục, lợi nhuận của công ty sẽ hồi phục theo kế hoạch.

Ban lãnh đạo Vietravel cũng khẳng định, Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung, cùng hỗ trợ cho sự phát triển của tập đoàn theo mô hình hàng không lữu hành, đúng như định hướng đề ra ban đầu.

Vietravel Airlines hiện có vốn điều lệ 700 tỉ đồng, do Vietravel nắm 100% vốn. Hãng hàng không này bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2021 và dự kiến sẽ lỗ trong những năm đầu hoạt động.

Như VietTimes từng đề cập, vào ngày 17/9/2019, Vietravel đã huy động thành công 700 tỉ đồng từ kênh trái phiếu nhằm bổ sung nguồn vốn cho dự án hàng không.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 24 tháng, với mức lãi suất cố định 9,25%/năm trong 15 tháng đầu tiên và tăng lên 11%/năm trong thời hạn còn lại của trái phiếu. Như vậy, nhiều khả năng lô trái phiếu này sẽ đáo hạn vào tháng 9/2021.

Năm 2021, Vietravel đặt mục tiêu doanh thu đạt 6.243 tỉ đồng, cao gấp 4,1 lần năm 2020; lợi nhuận trước thuế ở mức 10 tỉ đồng (năm 2020 lỗ 97,8 tỉ đồng). HĐQT Vietravel cũng trình cổ đông thông qua phương án không chia cổ tức các năm 2020 và 2021./.