Vietnam Airlines lỗ lũy kế 34.200 tỉ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Vietnam Airlines kéo dài mạch thua lỗ 12 quý liên tiếp với khoản lỗ sau thuế 2.585,6 tỉ đồng trong quý cuối năm 2022, bất chấp thị trường hàng không quốc tế phục hồi mạnh.
Vietnam Airlines lỗ lũy kế 34.200 tỉ đồng
Vietnam Airlines lỗ lũy kế 34.200 tỉ đồng

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – Mã CK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2022 với doanh thu thuần đạt 19.471 tỉ đồng, cao gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu vận tải hàng không của hãng tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ, đạt 14.359,7 tỉ đồng; doanh thu bán hàng tăng gấp 2,5 lần lên 3.837,9 tỉ đồng; doanh thu hoạt động phụ trợ vận tải đạt 1.037,9 tỉ đồng.

Kinh doanh dưới giá vốn, Vietnam Airlines tiếp tục báo lỗ gộp 827,5 tỉ đồng trong quý cuối năm 2022. Trừ đi các loại chi phí khác, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế quý 4/2022 ở mức 2.585,6 tỉ đồng.

Đây đã là quý thua lỗ thứ 12 liên tiếp của Vietnam Airlines, đồng thời cũng là năm thứ 3 liên tiếp hãng hàng không quốc gia báo lỗ kể từ khi dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh từ năm 2020.

Lũy kế cả năm 2022, lỗ sau thuế của Vietnam Airlines là 10.369,3 tỉ đồng, nâng số lỗ lũy kế của hãng tại thời điểm ngày 31/12/2022 lên gần 34.200 tỉ đồng, cao hơn 12.000 tỉ đồng so với quy mô vốn điều lệ.

Tại ngày 30/12/2022, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm gần 10.200 tỉ đồng, trong khi đầu năm là dương 524,2 tỉ đồng. Tổng dư nợ vay và nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn là 28.268 tỉ đồng, chiếm 46,6% tổng nguồn vốn.

Theo lý giải của Vietnam Airlines, kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý 4 và cả năm 2022 là do thị trường quốc tế phục hồi chậm, giá nhiên liệu tăng cao, xung đột Nga-Ukraine, các biến động về tỷ giá và lãi suất tăng.

“Bắt đầu từ quý 4/2022, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023”, Vietnam Airlines kỳ vọng.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn thành đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hãng hàng không này cho biết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu; sẵn sàng triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt./.