Việt Nam thuộc những thị trường tăng trưởng kỷ lục của Apple

VietTimes – Theo báo cáo tài chính Apple mới công bố, Việt Nam được giám đốc tài chính Luca Maestri nhắc tới như một thị trường đầy tiềm năng.
Ảnh: CNBC

Apple mới đây đã công bố bản báo cáo tài chính quý IV/2022 của doanh nghiệp, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall về doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Quý tài chính thứ tư của Apple kết thúc vào tháng 9. Giai đoạn này, iPhone 14 mới có mặt trên thị trường, đồng thời chưa được bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên theo ông Maestri, các thị trường như Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong năm nay, Apple cũng thúc đẩy kế hoạch dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam.

"Chúng tôi đã lập kỷ lục ở phần lớn các thị trường, đặc biệt ấn tượng ở Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Mexico", Giám đốc tài chính Luca Maestri nói trong cuộc họp báo cáo tài chính quý IV/2022 của Apple hôm 28/10.

Theo đó, hàng loạt sản phẩm của Apple đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp bối cảnh nền kinh tế đang bất ổn lạm phát tăng cao cùng như cầu người dùng cũng dần hạ nhiệt:

Cụ thể tổng doanh thu của Apple đạt 90,15 tỉ USD so với 88,90 tỉ USD ước tính, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu iPhone: 42,63 tỉ USD so với 43,21 tỉ USD ước tính, tăng 9,67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu Mac: 11,51 tỉ USD so với 9,36 tỉ USD ước tính, tăng 25,39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu iPad: 7,17 tỉ USD so với 7,94 tỉ USD ước tính, giảm 13,06% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu từ các Sản phẩm khác: 9,65 tỉ USD so với 9,17 tỉ USD ước tính, tăng 9,85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu dịch vụ: 19,19 tỉ USD so với ước tính 20,10 tỉ USD, tăng 4,98% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ suất lợi nhuận gộp: 42,3% so với ước tính 42,1%.

Apple đã tăng doanh thu 8% trong quý và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với CNBC rằng họ sẽ tăng trưởng “hai con số” nếu không đồng USD không lạm phát. Tổng doanh thu trong năm tài chính 2022 của Apple cũng tăng 8% lên 394,3 tỉ USD.

Ông Cook nói với CNBC rằng Apple đã làm chậm tốc độ tuyển dụng của mình. Các công ty công nghệ khác đang tìm cách cắt giảm trước suy thoái kinh tế có thể xảy ra khi lãi suất tăng.

Mặc dù hoạt động kinh doanh iPhone của Apple đã tăng doanh số bán hàng lên hơn 9% hàng năm, nhưng con số này lại thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Ông Cook chỉ ra rằng hiệu suất bán điện thoại của Apple rất cao bất chấp các dấu hiệu cho thấy các công ty điện thoại thông minh khác đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu gần đây và cho biết công ty đã thu hút được lượng “khách hàng chuyển đổi mới” (những người mua điện thoại Apple sau khi sử dụng Android được một thời gian). Ông nói thêm rằng điện thoại cao cấp của công ty, dòng iPhone 14 Pro đang bị hạn chế về nguồn cung.

Vị CEO Apple nói: “Chúng tôi rõ ràng đã và đang đi ngược lại xu hướng chung của ngành điện thoại. Điều này quá rõ ràng nếu bạn nhìn vào các con số ước tính của bên thứ ba về ngành công nghiệp điện thoại thông minh trong năm qua."

Ông Cook nói rằng các vấn đề về nguồn cung không ảnh hưởng đáng kể đến Apple trong giai đoạn này, sau nhiều quý thiếu hụt nguồn cung làm doanh số bán hàng của "nhà Táo" chậm lại. Cook chia sẻ với CNBC rằng họ đang phải trả ít tiền hơn cho một số chip nhớ. Điều này sẽ giúp Apple có thể có thêm lợi nhuận trên các dòng sản phẩm của mình

Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple báo cáo mức tăng trưởng chỉ dưới 5% trong quý, một sự chậm lại đáng kể đối với ngành kinh doanh được nhà đầu tư yêu thích. Được biết cùng kỳ năm ngoái mảng dịch vụ này của Apple tăng trưởng tới 12%.

Trong năm tài chính này, doanh thu của các dịch vụ từ Apple chỉ tăng trưởng hơn 14% lên mức 78,13 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với mức tăng 16% hàng năm của năm 2021 và chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 27% trong năm 2020.

Hoạt động kinh doanh bao gồm một số ngành khác nhau, bao gồm các dịch vụ trực tuyến của Apple như Apple Music và Apple TV+, doanh thu từ App Store, bảo hành phần cứng và giao dịch tìm kiếm với các công ty như Google.

Apple gần đây đã tăng giá cho các tài khoản Apple Music và Apple TV+, nhưng mức tăng này sẽ bắt đầu có hiệu lực trong tháng 12.

Ông Cook cho biết việc tăng giá là điều bắt buộc khi chi phí cấp phép cho bản quyền âm nhạc đã tăng lên. Ông nói thêm rằng Apple TV+ hiện có nhiều chương trình hơn, vì vậy Apple cảm thấy rằng sản phẩm này có giá trị hơn.

Các nhà đầu tư thường thích việc Apple chuyển sang lĩnh vực dịch vụ vì sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận hơn phần cứng của Apple và thường mang lại doanh thu định kỳ.

Có một vài điểm sáng trong báo cáo của Apple. Doanh số của Mac đã tăng hơn 25% lên 11,51 tỉ USD, ngay cả khi các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng doanh số máy tính xách tay và máy tính để bàn giảm đáng kể sau hai năm bùng nổ trong đại dịch.

Danh mục Sản phẩm khác của Apple, bao gồm Apple Watch và AirPods, cũng có mức tăng hàng năm và vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Một số nhà phân tích trước đó tin rằng các thiết bị đeo của Apple sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do những lo ngại về suy thoái kinh tế khiến người dùng kiệm chi hơn. Tuy nhiên, mảng hoạt động kinh doanh này vẫn tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,65 tỉ USD.

Theo CNBC