Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã chia sẻ tại Hội thảo khoa học về an toàn thông tin lần thứ 1 với chủ đề "Một số vấn đề chọn lọc về an toàn, an ninh thông tin" vừa được tổ chức.
Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” (còn gọi là Đề án 99) được Thủ tướng Chính phê duyệt vào đầu năm 2014 nhằm đáp ứng nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin cho khu vực kinh tế, xã hội.
Trọng tâm của Đề án này là “Xây dựng một số cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin có chất lượng tương đương các nước trong khu vực với đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên đạt trình độ quốc tế, chương trình, nội dung đào tạo tiên tiến, hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu”. Đề án đã lựa chọn 8 cơ sở đào tạo trọng điểm để triển khai.
Ông Dũng cho biết, để triển khai đề án này, cơ quan quản lý nhấn mạnh vào hai nhiệm vụ. Một là, đào tạo kỹ sư, cử nhân chuyên ngành an toàn thông tin để đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tương lai (cả về số lượng, chất lượng). Hiện, trên cả nước đã có 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về vấn đề này, đặc biệt là đào tạo kỹ sư chất lượng cao.
Nhiệm vụ thứ hai là nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực chuyển giao từng bước làm chủ công nghệ, đặc biệt đối với sản phẩm, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin quan trọng.
Theo ông Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Học viện kỹ thuật mật mã (đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện), trong kỷ nguyên số hóa và hội nhập, công tác đảm bảo an toàn, bảo mật luôn phải đối mặt với những thách thức ngày một khó khăn, phức tạp.
Ông cũng cho hay, vào tháng 3/2016, 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu và đào tạo nhằm phát huy thế mạnh của mỗi trường. Trong đó, hội thảo an toàn, an ninh thông tin hàng năm là một trong những nội dung đã được các trường thống nhất.
Đề cập đến Đề án 99, lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ khẳng định, sau một số năm triển khai, Đề án đã thu được những kết quả quan trọng. Đặc biệt là các cơ sở đào tạo trọng điểm đã phối hợp trong việc xây dựng nội dung chương trình, tham mưu để tăng cường cơ sở vật chất để tiến tới nâng cao một bước chất lượng đào tạo cũng như chuẩn hóa nội dung đào tạo chuyên gia ATTT.
“Tôi tin tưởng rằng, với nội dung của Đề án 99, công tác đào tạo nguồn nhân lực và công tác nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực ATTT sẽ được quan tâm và sẽ có những kết quả để đóng góp vào việc đào tạo chuyên gia ATTT có trình độ cao không chỉ cho khu vực kinh tế xã hội mà còn cho cả khu vực quản lý nhà nước”, người đứng đầu Ban Cơ yếu Chính phủ chia sẻ.