Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp CNTT

VietTimes – Xác định doanh nghiệp sẽ là nhân tố chủ lực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ Việt Nam kêu gọi và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các công ty quốc gia và quốc tế vào các chương trình đề án trong lĩnh vực CNTT-TT. 

​Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
​Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thủ tướng Slovakia Robert Fico.

Tại buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) Slovakia sáng nay 18/7/2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin TT-TT Trương Minh Tuấn đã đánh giá cao khi trong 18 doanh nghiệp lớn tháp tùng Thủ tướng Slovakia - ông Robert Fico sang thăm Việt Nam, có đến 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT.

Thủ tướng Slovakia đánh giá sự phát triển mạnh mẽ của CNTT đã và đang làm biến đổi sâu sắc kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội thế giới, làm cho thế giới ngày càng trở nên “phẳng” hơn và bình đẳng hơn, tăng cường sự đoàn kết, hợp tác của các dân tộc trên toàn thế giới.

"Chính phủ Việt Nam xác định CNTT–TT là yếu tố then chốt tạo lập phương thức phát triển mới; là động lực quan trọng của sự phát triển, hiện đại hóa đất nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế. Việt Nam hiện có khoảng 141 triệu thuê bao điện thoại, 49 triệu người sử dụng mạng Internet, chiếm  50%  dân số. Công nghiệp CNTT-TT năm 2015 đạt hơn 40 tỷ USD. Mạng lưới bưu chính công cộng tiếp tục phát triển rộng khắp với số lượng điểm phục vụ bưu chính đạt hơn 13.000 điểm. Hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến số một trong khu vực của các tập đoàn CNTT-TT đa quốc gia, đặc biệt từ các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để đạt được các mục tiêu đã đặt ra, ngành CNTT-TT Việt Nam chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt tiêu chuẩn quốc tế cả về số lượng lẫn chất lượng; phát triển nhanh cơ sở hạ tầng băng thông rộng trong phạm vi cả nước và được kết nối tới vùng nông thôn; cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến mức độ cao trên diện rộng cho người dân và doanh nghiệp, làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn; thực hiện phổ cập thông tin bao gồm việc truy cập Internet, phổ cập trang thiết bị máy tính và TV cho người dân không chỉ ở thành thị mà còn tới miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.

Bộ trưởng đánh giá các doanh nghiệp sẽ là nhân tố chủ lực trong việc thực hiện các mục tiêu trên. Chính phủ Việt Nam kêu gọi và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các công ty quốc gia và quốc tế vào các chương trình đề án trong lĩnh vực CNTT-TT. Trong thực tế chứng minh trong giai đoạn phát triển vừa qua, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cùng tham gia với Việt Nam đã thu được những thành công lớn tại thị trường CNTT-TT Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng các doanh nghiệp Slovakia với thế mạnh vốn, kinh nghiệm và công nghệ sẽ tìm thấy cho riêng mình các cơ hội hợp tác và đầu tư tại thị trường Việt Nam thuận lợi hơn.

Trước đó, chiều ngày 17/7, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty đầu tư tài chính Slavia Capital Services (SCS) của Slovakia đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên với sự chứng kiến của Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakia Robert Fico và Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp CNTT ảnh 1

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thủ tướng Slovakia Robert Fico (đứng giữa) chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác.