Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng:

Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực

VietTimes – Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực và đây chính là cơ hội cho "Make in Vietnam".

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, đã đặt ra một số yêu cầu với các doanh nghiệp công nghệ tại Lễ phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam, diễn ra mới đây.

VietTimes xin giới thiệu nội dung chính trong bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng:

Thị trường Việt Nam đủ lớn với 100 triệu dân, đứng thứ 12 trên thế giới. Việt Nam có khát vọng vươn lên thông qua chuyển đổi số với các nền tảng như học từ xa khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn an ninh mạng, hạ tầng về điện toán đám mây, v.v..

Không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra và lưu trữ ở nước ngoài bởi các công ty nước ngoài. Mỗi tuần, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức ra mắt các hạ tầng nền tảng và ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành, cho các lĩnh vực. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong lúc đại dịch này phải đẩy nhanh việc phát triển và làm chủ các hạ tầng nền tảng số. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cầm nhịp công cuộc chuyển đổi này.

Thị trường điện toán đám mây Việt Nam đạt hơn 200 triệu USD

Các doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển hạ tầng và nền tảng điện toán đám mây dựa trên mã nguồn mở là VNG, VCCorp, Viettel và CMC. Các doanh nghiệp này đáp ứng các chỉ tiêu kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông về điện toán đám mây. Việt Nam là một trong số những nước sớm ban hành tiêu chí chỉ tiêu kỹ thuật cho hạ tầng này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ. Video: Thu Hiền.

Chúng ta hy vọng rồi sau đây sẽ có thêm các doanh nghiệp Việt Nam khác phát triển hạ tầng cloud computing đạt chuẩn. Điện toán đám mây sẽ là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Sự ra mắt điện toán đám mây là bước chuẩn bị để đón nhận đề án chuyển đổi số quốc gia sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký trong những ngày tới.

Thị trường điện toán đám mây trong nước hiện nay đạt khoảng hơn 200 triệu USD với mức tăng trưởng hàng năm trên 30% nhưng các doanh nghiệp Việt Nam mới chiếm được 20% thị phần. 80% vẫn là dùng dịch vụ đặt tại nước ngoài. Con số này còn rất khiêm tốn.

Các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã làm chủ được hạ tầng viễn thông, chúng ta cũng phải cố gắng để làm điều tương tự với hạ tầng số. Nếu nói nôm na thì hạ tầng số chính là hạ tầng viễn thông cộng thêm nền tảng điện toán đám mây. Bởi vậy việc làm chủ nền tảng điện toán đám mây là rất quan trọng đối với đất nước của chúng ta.

Làm chủ các hạ tầng, các nền tảng để chủ động trong việc truyền thông

Việt Nam có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với trên 270.000 thì máy chủ được kết nối đến cả nước. Dịch vụ điện toán đám mây đã sẵn sàng, đạt chuẩn, các doanh nghiệp có thể thuê với giá cả rất cạnh tranh.

Các tốt nhất để phát triển các hạ tầng nền tảng trong nước là các doanh nghiệp và người dân Việt Nam hãy ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Việc phát triển các công nghệ mới về viễn thông, về điện toán đám mây, hội nghị truyền hình, v.v., dựa trên các chuẩn mở, dựa trên mã nguồn mở là hướng đi đúng và phù hợp nhất đối với chúng ta. Cộng đồng mã nguồn mở Việt Nam đang lớn mạnh cùng với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới. Quý 3/2020 này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lần đầu tiên tổ chức Đại hội mã nguồn mở Việt Nam, nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ theo hướng này, vừa phát triển đất nước, vừa đóng góp cho thế giới cũng như tận dụng được tinh hoa thế giới và Việt Nam.

Chống dịch COVID-19 vừa qua đã cho chúng ta một bài học quý giá đó là nếu chúng ta làm chủ các hạ tầng, các nền tảng thì sẽ rất chủ động và hiệu quả trong việc truyền thông như nhắn tin qua mạng di động, thông báo phòng chống dịch vang lên mỗi khi nhấc máy alo. Mạng xã hội Việt Nam đưa thông tin phòng chống dịch một cách đầy đủ, trực tiếp đến 75 triệu người.

Làm chủ các hạ tầng nền tảng công nghệ cũng cho phép chúng ta nhanh chóng phát triển các ứng dụng, các phần mềm phòng chống dịch. Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều phần mềm hỗ trợ hỗ trợ chống dịch nhất và phát huy rất hiệu quả (…).

Công nghệ phải tiếp tục được hoàn thiện, đảm bảo an toàn thông tin mạng phải được đặc biệt chú trọng, giá cả cạnh tranh trong nước và quốc tế, phải có niềm tự hào về sản phẩm bất nhân Việt Nam.

(*) Tiêu đề phụ do VietTimes đặt.