|
Đến hết năm 2017, điện thoại thông minh (smartphone) đã tiếp cận được với 42% dân số Việt Nam. Ảnh: brandsvietnam.com |
Đến hết năm 2017, điện thoại thông minh (smartphone) đã tiếp cận được với 42% dân số Việt Nam. Trong tổng số điện thoại di động đang được sử dụng (gồm smartphone và di động phổ thông), smartphone chiếm 84% tại các thành phố trọng điểm, 71% tại các thành phố nhỏ và vừa, ngay cả vùng nông thôn Việt Nam, tỉ lệ này cũng lên tới gần 70%. Điều này lý giải phần nào sức hút của nền tảng di động trong bức tranh toàn cảnh của nền công nghiệp quảng cáo trực tuyến (digital ads) Việt Nam.
Theo báo cáo, năm 2017, ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động (bao gồm quảng cáo trên di động, máy tính bảng, các thiết bị có kết nối Internet) đã đạt tới có số 78.7 triệu dollar Mỹ, tương đương 36.6% tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Đây được xem như mức tăng trưởng ấn tượng khi mà con số này mới chỉ là 17.2 triệu (tương đương 13.1%) vào năm 2015. Dự kiến đến năm 2020, các nhà quảng cáo sẽ chi tới 220 triệu dollar Mỹ (khoảng 70% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến) cho nền tảng di động.
Tuy vậy, Việt Nam vẫn bị các nước khác trong khu vực Đông Nam Á bỏ lại phía sau.
Theo báo cáo, Singapore dẫn đầu với ngân sách quảng cáo di động đạt gần 200 triệu dollar Mỹ (tương đương 52% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến tại quốc gia này). Con số 78.7 triệu (~ 36.6% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến trong nước) năm 2017 của Việt Nam nhỏ hơn hẳn với các thị trường di động cũng thuộc nhóm đang phát triển như Indonesia (180 triệu dollar Mỹ ~ 38%), Thái Lan (186.5 triệu dollar Mỹ ~ 42%) hay Malaysia (113.1 triệu dollar Mỹ ~ 44%).
Quảng cáo trên nền tảng ứng dụng di động đạt mức tăng trưởng cao
Xét cụ thể hơn giữa quảng cáo trên web di động và quảng cáo bên trong ứng dụng di động, cán cân hoàn toàn nghiêng về ứng dụng di động.
Theo báo cáo Adsota công bố, thống kê trên toàn cầu cho thấy ngân sách đầu tư vào quảng cáo bên trong ứng dụng mới đạt 66% trong năm 2014, nhưng đã tăng trưởng vượt trội, và đạt đến 96% vào năm 2017. Có thể thấy, web di động không còn sức hấp dẫn với các nhà quảng cáo, khiến cho tỉ trọng của nền tảng này chỉ chiếm trên dưới 4% trong năm 2017 vừa qua.
Tại Việt Nam, các nhà quảng cáo cũng đã dành nhiều sự quan tâm hơn với nền tảng ứng dụng di động.
Cụ thể, trong cả năm 2017, thống kê cho thấy nhu cầu hiển thị quảng cáo bên trong ứng dụng di động tại Việt Nam gia tăng khoảng 50 đến 70% so với năm 2016. Đây cũng là mức tăng khá ấn tượng của thị trường sôi động Châu Á - Thái Bình Dương.