Giám đốc Đông Nam Á Google Play:

Việt Nam dẫn đầu toàn cầu về lượt tải game trên Google Play

Theo số liệu từ Data. AI năm 2024, Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về số lượt tải game trên Google Play với 6,1 tỷ lượt tải, song doanh thu game Việt đang khá khiêm tốn với 0,2 tỷ USD, xếp thứ 18 thế giới.

Con số ấn tượng

Tại Ngày hội Game Việt Nam (Vietnam GameVerse) do Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Liên minh game Việt Nam và các đối tác tổ chức sáng 26/5 tại TP.HCM, ông Giusepper Stasolla, Giám đốc hệ sinh thái Đông Nam Á Google Play dẫn số liệu từ Public First công bố tuần trước, trong năm 2024 Việt Nam có 6,1 tỷ lượt tải game trên kho ứng dụng của Google, tương ứng cứ mỗi phút có trung bình 12.000 người Việt Nam tải các ứng dụng game.

Ông Giusepper Stasolla, Giám đốc hệ sinh thái Đông Nam Á Google Play chia sẻ tại Ngày hội game Việt Nam tổ chức sáng 26/5. Ảnh: BTC.

Theo số liệu từ Data.AI năm 2024 Việt Nam là quốc gia đứng đầu trên thế giới số lượt tải các ứng dụng game. Theo đại diện Google Play, trong số các lượt tải này, số lượng lớn đến từ nước ngoài. Điều đó đồng nghĩa những người nước ngoài rất thích vào các ứng dụng được phát triển bởi nhà phát triển game Việt Nam. Kết quả này khiến, các nhà phát triển game Việt thu được hơn 2.000 tỷ đồng đến từ người chơi quốc tế. “Đây là tín hiệu rất vui với ngành game Việt Nam khi đây được coi là xu thế xuất khẩu game”, ông Giusepper Stasolla nói.

Xu hướng phát triển game tại Việt Nam còn giúp Google Play tạo ra hơn 490.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp và các công việc liên quan tại Việt Nam.

Bài toán doanh thu cho game Việt

Tuy nhiên, theo ông Giusepper Stasolla, sự phát triển game Việt cần chú ý đến một số vấn đề, bất cập hiện tại mà các nhà phát triển game cần quan tâm.

Đầu tiên theo đại diện Google Play đó là khả năng giữ chân người chơi trong bối cảnh vòng đời các game hiện nay khá ngắn. Ngoài ra, các mô hình lợi nhuận truyền thống trong game trở nên lỗi thời, kém hiệu quả. Điều này được thể hiện doanh thu game Việt năm 2024 chỉ khoảng 0,2 tỷ USD (khoảng 5.000 tỷ đồng) xếp thứ 18 thế giới. Nguồn doanh thu này xuất phát từ việc mua vật dụng, sản phẩm trong game.

Tuy đứng top số lượt tải nhưng game Việt lại xếp sau về doanh thu đến từ việc mua vật phẩm, sản phẩm trong game. “Điều này cần được cải thiện”, ông Giusepper Stasolla nói. Ngoài ra, đại diện Google Play còn cho rằng đặc thù vòng đời sản phẩm game ngày càng ngắn và có tính ổn định không cao, nên cần sự thay đổi mang tính đột phá hơn.

Giải pháp ông Giusepper Stasolla đề xuất là nâng cao chất lượng game, hướng đến tạo ra doanh thu nhiều hơn thông qua hoạt động kinh doanh ngoài game. Các nhà phát hành game Việt cần hướng tới nhiều thể loại game hơn qua việc đào sâu vào sự mới lạ.

Ông phân tích, hiện 73% các studio làm game trên thế giới đã sử dụng AI như một điều kiện tiên quyết. Trong đó AI tạo sinh (Gen AI) đang hỗ trợ các nhà phát hành rút ngắn quy trình sản xuất, từ lên ý tưởng, thiết kế nhân vật đến thử nghiệm sản phẩm.

"Gen AI không chỉ cải thiện tốc độ phát triển game mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu, đặc biệt thông qua cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và tiếp thị nội dung sáng tạo", ông nói.

AI còn giúp các nhà phát hành game tối ưu hóa, điều chỉnh các chiến dịch marketing và nhân rộng khả năng tiếp cận người dùng, cũng như phục vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Trong năm 2025, Google Play sẽ có các chương trình đào tạo, tập huấn cho các nhà khởi nghiệp, nhà phát hành game, chuyên gia biết ứng dụng AI trong game. “Chúng tôi mong muốn sẽ cùng chung tay để ngành game Việt vươn mình trong năm 2025”, ông Giusepper Stasolla nói.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty VTC dẫn số liệu trên toàn cầu ngành game có doanh thu 188 tỷ USD, trong khi tổng doanh thu âm nhạc và phim ảnh chỉ khoảng 60 tỷ USD. Như vậy, game có giá trị lớn hơn cả âm nhạc và điện ảnh. Thị trường Việt Nam, được coi là có tiềm năng rất lớn với 50 triệu game thủ, doanh thu top 5 Đông Nam Á.

Khách tham quan trải nghiệm game và tham gia trò chơi nhận quà tại sự kiện. Ảnh: Gia Phúc.

Để khai thác tiềm năng này, ông Bảo nói Việt Nam có kho tàng văn hóa trải dài hàng nghìn năm lịch sử nhưng chưa được khai thác đúng mức. Các bên cần cùng ngồi lại với nhau xây dựng chiến lược quốc gia về "Game Văn hóa Việt Nam"; mở các quỹ hỗ trợ cho các start-up phát triển game về văn hóa để thúc đẩy, khuyến khích; tạo được IP game quốc gia lấy cảm hứng từ lịch sử, truyền thuyết Việt.

Lãnh đạo VTC cho rằng, ngành game Việt có sức mua lớn, cộng đồng người chơi trẻ và năng động. Đây là lợi thế để cùng nhau phát triển, chứ không nên cạnh tranh đơn lẻ. Để ngành game thực sự bứt phá, ông nhấn mạnh cần tăng cường kết nối giữa các bên, từ nhà phát hành, studio đến cơ quan quản lý nhằm chia sẻ dữ liệu, nguồn lực và tầm nhìn. "Khi mỗi mắt xích trong chuỗi giá trị biết gắn kết, đó mới là lúc ngành game Việt thực sự bùng nổ", ông nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục Trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, diễn đàn GameVerse sau 3 lần tổ chức đã thấy nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất lớn từ phía cộng đồng. Đây là lần đầu tiên có tới 100 đơn vị tham gia gian hàng gấp đôi năm ngoái và gấp 5 lần lần đầu tiên.

Các tập đoàn đa quốc gia từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đều đến tham gia sự kiện, kết nối với các doanh nghiệp, cộng đồng trong nước. Và đây cũng là lần đầu tiên, "5 vũ trụ game" cùng hội tụ: Nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà trường.

“Việt Nam đã thành một điểm đến trong ngành game thế giới”, ông Tự Do nói.