Việt Nam có 12 triệu người chơi game, doanh thu năm 2025 ước đạt 1,6 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo báo cáo "Chiến lược quản lý và phát triển ngành công nghiệp game trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030" do TikTok và Sensor Tower thực hiện, doanh thu ngành này ước đạt 1,6 tỷ USD trong năm nay. 

Bà Maayan Kotler, Giám đốc phát triển toàn cầu mảng game của TikTok
Bà Maayan Kotler, Giám đốc phát triển toàn cầu mảng game của TikTok

12 triệu người chơi game, 70% trên di động

Chia sẻ tại sự kiện "Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025" diễn ra chiều 24/4 tại Hà Nội, bà Maayan Kotler, Giám đốc phát triển toàn cầu mảng game của TikTok cho biết Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025.

Việt Nam có 12 triệu người chơi game, 70% chơi trên di động. Doanh thu ngành game tại Việt Nam được dự đoán đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025, và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.

"Việt Nam hiện đang nổi lên như một trong những trung tâm sáng tạo hàng đầu của ngành công nghiệp game tại Đông Nam Á. Với sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng đam mê xây dựng trò chơi, cùng sự đồng hành từ chính phủ, các nhà phát hành game Việt không chỉ tạo ra những tựa game thành công trong nước mà còn vươn tầm quốc tế", bà Maayan Kotler chia sẻ.

Đặc biệt, theo báo cáo của Statista năm 2024, trò chơi di động (mobile game) – hình thức chơi game được yêu thích nhất của người Việt, sẽ đạt 712 triệu USD doanh thu trong năm 2029.

Việt Nam còn được Bloomberg xếp hạng trong top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, tăng trưởng gấp 2,5 lần trung bình thế giới. Đây là minh chứng cho sức sáng tạo, năng lực sản xuất và tiềm năng cạnh tranh quốc tế của ngành game Việt.

Bứt phá trên TikTok

Theo khảo sát "TikTok Marketing Science Global Gaming LiveOps Survey", 59% người dùng TikTok cho biết từng khám phá tựa game mới thông qua những nội dung sáng tạo trên nền tảng. 64% người dùng cho biết từng tương tác với nội dung game có sự kết hợp với những nội dung liên quan đến âm nhạc, đời sống, giải trí.

Những số liệu nói trên cho thấy TikTok đã đưa game trở thành một phần quen thuộc trong hành trình giải trí của người dùng nói riêng và văn hóa đại chúng nói chung.

Các chiến dịch game Việt Nam triển khai trên TikTok cho thấy nhiều kết quả ấn tượng, nổi bật. Như game Revelation (VNGGames) tăng 313% lượt cài đặt tại Việt Nam, Thiên Kiếm Chi Vân (Funtap) đạt lợi tức trên chi tiêu quảng cáo gấp 58 lần, Kiếm Thế Origin (VNG) vượt 185% mục tiêu cài đặt trong những năm gần đây; trong khi mức CPI (chi phí cài đặt) ghi nhận giảm từ 35% đến 72%.

vt_do viet hung.jpg
Ông Đỗ Việt Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF), Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) chia sẻ tại sự kiện.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF), Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA), chia sẻ: "Ngành game Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ về mặt công nghệ mà còn trong cách tiếp cận và kết nối với người chơi. Việc tận dụng các nền tảng số như TikTok để lan tỏa nội dung sáng tạo và xây dựng cộng đồng là một bước đi chiến lược, giúp các nhà phát hành game Việt không chỉ tiếp cận người chơi trong nước mà còn vươn tầm khu vực và quốc tế".