Việt Nam chưa thoát top 10 các quốc gia có website bị tấn công nhiều nhất thế giới

VietTimes -- Theo báo cáo an ninh website quý 3 năm 2019, Việt Nam có hơn 2.500 trang web bị tấn công, xếp thứ 10 trong số các nước có website bị hack nhiều nhất thế giới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là một trong những nội dung tại báo cáo an ninh website - báo cáo thống kê và phân tích tình hình tấn công website trên toàn thế giới, với dữ liệu được trích xuất từ hệ thống CyStack Attack Map do CyStack nghiên cứu và phát triển.

Gần 130.000 website bị tấn công trên toàn thế giới

Trong quý 3 năm 2019, hệ thống CyStack Attack Map đã ghi nhận có tới 127.367 website bị tấn công trên toàn cầu, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, cứ mỗi phút trôi qua lại có một website bị xâm phạm. Khi hack thành công một website, tin tặc có thể thực hiện nhiều hành vi gây thiệt hại khác nhau như: ăn cắp dữ liệu của doanh nghiệp, thay đổi giao diện trang web (deface), chèn mã độc (malicious code), điều hướng người dùng tới trang lừa đảo,...

Việt Nam xếp thứ 10 trong số các nước có website bị tấn công nhiều nhất thế giới

Cũng trong báo cáo của CyStack, số vụ tấn công website trong quý 3 năm 2019 của Việt Nam tăng 113% so với cùng kỳ năm ngoái (2.523 so với 1.183). Con số này cũng khiến cho Việt Nam leo lên xếp vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng các quốc gia bị tấn công nhiều nhất thế giới giai đoạn cuối năm 2019. Trong đó tên miền .com, .vn và .net bị tấn công nhiều nhất.

WordPress là nền tảng quản trị nội dung bị xâm phạm nhiều nhất

Trong số các website bị tấn công trên toàn thế giới sử dụng các nền tảng quản trị nội dung (CMS), gần 70% được xây dựng trên WordPress, theo sau đó lần lượt là Joomla, DNN, Elementor và Drupal.

Lỗ hổng trong các website sử dụng WordPress thường xuất phát từ các plugin, theme, thậm chí là website chưa được cập nhật phiên bản WP mới, hoặc do người dùng download plugin, theme từ những nguồn không tin cậy đã được cài mã độc từ trước. Tại Việt Nam, WordPress, DNN, Joomla, và Drupal cũng là những nền tảng bị tấn công nhiều nhất với tỉ lệ tương tự thế giới.

Hơn 8,000 website của Việt nam bị tấn công trong 9 tháng đầu năm

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2019 đã có tổng số hơn 450.000 website trên toàn thế giới bị tin tặc tấn công và chiếm quyền kiểm soát. Cao nhất vào quý II với hơn 175.000 website bị tấn công.Tại Việt Nam, đã có 8.356 hệ thống website trở thành nạn nhân của tin tặc.