Ứng dụng Viber vừa gửi đi thông báo cho rằng một số ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội có thể xem các tin nhắn cá nhân của người dùng và chúng sẽ trở thành nguồn dữ liệu vô cùng giá trị cho thuật toán của các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội này - hoặc cho các nhà quảng cáo của họ.
Một nhóm chat trên Viber - Ảnh: TechCrunch
Thông báo của Viber cũng dẫn trường hợp Cambridge Analytica lấy dữ liệu từ người dùng Facebook. Trong sự việc này, Việt Nam đứng thứ 9 trong số các quốc gia có người dùng Facebook bị thu thập thông tin nhiều nhất.
“Người dùng Việt Nam cần được cảnh báo về quyền riêng tư và sự bảo mật cho những dữ liệu cá nhân mà chính họ chia sẻ trên mạng xã hội”, thông báo của Viber viết.
Ứng dụng nhắn tin này thể hiện quan điểm rằng các đoạn hội thoại, tin nhắn thoại hoặc cuộc gọi video dù với một người hay trong nhóm chat hàng trăm người, đều cần được giữ riêng tư và bảo mật hóa hoàn toàn.
“Đó là lý do tại sao Rakuten Viber đã thực hiện cẩn thận các bước để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn luôn được bảo mật. Để chắc chắn điều đó, Viber sử dụng phương thức mã hóa end-to-end (mã hóa đầu cuối)”, thông báo của Viber - ứng dụng nay đã thuộc sở hữu của tập đoàn Rakuten (Nhật Bản).
Viber cho biết tất cả các cuộc trò chuyện cá nhân và nhóm bao gồm tin nhắn, cuộc gọi thoại và cuộc gọi video đều được đặt mã hóa ở chế độ mặc định, không phải tùy chọn vì thế không có bất kỳ ai có thể thấy, đọc và nghe chúng – ngay cả Viber.
Khi gửi tin nhắn Viber, dù là trên máy tính xách tay hay điện thoại, dữ liệu đi từ thiết bị của người dùng đến thiết bị của người nhận dưới dạng mã ngẫu nhiên để chỉ có duy nhất thiết bị của người nhận mới có thể giải mã. Khi tin nhắn đã được gửi, không có bất kỳ dữ liệu nào được lưu trữ trên máy chủ của Viber.
Trong trường hợp thiết bị của người nhận đang ngoại tuyến, Viber chỉ lưu trữ tin nhắn đó dưới dạng đã được mã hóa mà vẫn an toàn và bảo mật cho đến khi thiết bị của họ kết nối mạng để có thể nhận được những gì người dùng gửi.
Viber cho rằng các ứng dụng tin nhắn khác có thể yêu cầu người dùng kích hoạt chế độ mã hóa bằng cách thủ công, mã hóa đầu cuối trên Viber được đặt ở chế độ mặc định để người dùng không phải lo lắng về việc phải bật tính năng này.
“Điều này có nghĩa là bạn không cần lo lắng về việc bất ngờ bị các quảng cáo nhắm đến liên quan từ những chủ đề của các cuộc hội thoại cá nhân của bạn – Viber không thể và sẽ không chia sẻ tin nhắn cá nhân của bạn với bất kỳ ai bằng bất cứ cách nào”, trích thông báo của Viber.
Theo ICT News