Vì sao người dân vẫn chuộng máy xách tay dù smartphone chính hãng đã rất rẻ?

Có nhiều lý do dẫn đến việc người dân chuộng máy xách tay nhưng giá rẻ hơn hàng chính hãng và độ hiếm là 2 yếu tố chính.

Hiện nay, không khó để tìm được một cửa hàng bán điện thoại xách tay tại ở TP.HCM từ những hệ thống lớn đến các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ khác. Chỉ cần dạo quanh con đường Lê Hồng Phong (Quận 10), bạn có thể bắt gặp rất nhiều cửa hàng dạng này và lượng người ra vào cửa hàng khá nhộn nhịp.

Thiên đường của smartphone xách tay tại TP.HCM.
Thiên đường của smartphone xách tay tại TP.HCM.

Các mẫu điện thoại xách tay ở đây chủ yếu thuộc hai thương hiệu lớn là Samsung và Apple (iPhone). Khi được hỏi, nhân viên trả lời rằng ở đây có nhiều loại máy, anh thích thương hiệu, model gì chỉ cần "gọi trước để bên cửa hàng kiểm tra và sẽ thông báo lại".

Trao đổi với phóng viên NgheNhinVietNam, đa số khách hàng đều nói rằng yếu tố giá cả và đúng mẫu sản phẩm đang cần đã tác động lớn đến việc họ chọn máy xách tay. Mặc cho chế độ bảo hành cũng như độ ổn định khi sử dụng sản phẩm chính hãng của hàng xách tay còn gặp nhiều vấn đề bất cập.

Giá rẻ chỉ bằng nửa giá chính hãng

Bạn Thu Trang, nhân viên tại một ngân hàng bước ra khỏi cửa hàng và cầm trên tay chiếc iPhone X với vẻ mặt khá vui sướng. "Mình để dành tiền hơn 3 tháng, giờ mới mua được nó. Giá của nó rẻ hơn hàng chính hãng 8 triệu đồng", Thu Trang trả lời câu hỏi vì sao mua hàng xách tay.

Tham khảo giá ở một số cửa hàng, những chiếc điện thoại xách tay này có giá chỉ bằng nửa so với hàng chính hãng. Cụ thể, tại cửa hàng M.T mẫu iPhone X bản 64 GB xách tay được báo giá ở mức 15 triệu đồng, trong khi tại Thế Giới Di Động phân phối chính hãng có giá lên tới 22,99 triệu đồng, tức cao hơn 35%. Tại một cửa hàng khác, Galaxy Note 8 64 GB xách tay Hàn Quốc like new 99% có giá khoảng 7,2 triệu đồng, trong khi cùng một phiên bản, tại Thế Giới Di Động đang bán với mức giá chính hãng là 15 triệu đồng, tức cao hơn 52%.

Những mẫu điện thoại xách tay đa phần là các mẫu cao cấp, có tuổi đời từ 1-2 năm từ các thương hiệu nổi tiếng. Từ hàng like new 99%, thanh lý, đã qua sử dụng hay mới bóc seal. Chất lượng thì thượng vàng hạ cám, khó kiểm định.

Những chiếc điện thoại xách tay không nhãn mác, được bọc trong túi nylon.
Những chiếc điện thoại xách tay không nhãn mác, được bọc trong túi nylon.

Các mẫu xách tay iPhone 7 Plus trở xuống chỉ có hàng 99% và đã qua sử dụng. iPhone X trở lên mới có hàng xách tay mới tinh, nhân viên một cửa hàng giải thích. Các cửa hàng bán điện thoại xách tay khẳng định mặt hàng này được nhập từ các thị trường Mỹ, Nhật hay Hàn. Một số mẫu điện thoại mặc dù được bán chính hãng tại Việt Nam như iPhone X, iPhone Xs hay Samsung Galaxy S10, S9, Note 8… nhưng vẫn có "đất sống" trên thị trường xách tay.

Hàng hiếm, độc lạ

"Mình mua máy này vì thích cái vỏ của nó. Mua làm máy phụ thôi. Hàng này thì ở FPT Shop hay Thế Giới Di Động không bán đâu", bạn Tuấn Kiệt, sinh viên IT chia sẻ về việc mua chiếc Motorola Moto X4 với phóng viên NgheNhinVietNam.

Quả thật, các đại lý lớn đã ngừng bán điện thoại của HTC hay Motorola. Giờ đây, người dùng có ý định sưu tầm hay thích nhãn hiệu này chỉ còn cách mua máy xách tay.

Ngoài ra, một số model có cấu hình chỉ có hàng xách tay đáp ứng được. Ví dụ như những chiếc Samsung Galaxy sử dụng chip Qualcomm thay vì Exynos. Một số hàng độc lạ hay chuyên game như Vertu, Xiaomi Black Shark 2, Razer Phone chỉ xuất hiện tại các thị trường nước ngoài cũng được khách hàng tìm mua vì các đại lý chính hãng không nhập về.

Do đó, dù được lợi về giá cũng như đúng mẫu nhưng chất lượng chất lượng của hàng xách tay rất khó đảm bảo. Người dùng cần phải tự trang bị kiến thức cho bản thân khi chọn mua những loại hàng này để tránh các rắc rối như hàng dựng, lỗi mạng hay một số vấn đề về phần cứng thiết bị về sau.

Theo Tạp chí Nghe nhìn VN

https://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/vi-sao-nguoi-dan-van-chuong-may-xach-tay-du-smartphone-chinh-hang-da-rat-re-52606.html