CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết năm 2020, cả nước sản xuất được 27,1 triệu tấn gạo, giảm 1,9% so với năm 2019. Trong đó, có 20,85 triệu tấn được tiêu thụ nội địa và dự trữ quốc gia.
Cả năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt nam đạt 3,12 tỉ USD, tăng 11,2% so với năm 2019. Trong đó, giá xuất khẩu trung bình đạt 499 USD/tấn (tăng 13,4%) và sản lượng đạt 6,25 triệu tấn (giảm 1,9%).
Cạnh tranh gia tăng, cơ hội xuất khẩu sang các thị trường mới
Dẫn số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo của Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi trong năm 2021 với sản lượng xuất khẩu đạt khoảng 7 triệu tấn, tăng 27% so với năm 2020. Ngành gạo Ấn Độ cũng được dự báo có một năm bội thu khi tổng sản lượng sẽ đạt 120 triệu tấn (tăng 1,3%) và sản lượng xuất khẩu vào khoảng 14 triệu tấn, giảm nhẹ so với mức kỷ lục của năm 2020.
Trong khi đó, sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam chỉ tăng nhẹ 1% so với năm 2020, lên mức 6,3 triệu tấn trong tổng sản lượng sản xuất khoảng 27,1 triệu tấn, không thay đổi so với cùng kỳ.
Áp lực cạnh tranh trong năm 2021 là rất lớn khi Thái Lan chính thức quay trở lại “cuộc đua” và Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường quen thuộc của Việt Nam như Tây Phi, Singapore và Malaysia. Do đó, để tăng tính cạnh tranh, VDSC dự báo giá xuất khẩu trung bình của gạo Việt sẽ giảm, đặc biệt khi chuẩn bị vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân nên nguồn cung sẽ dồi dào hơn.
VDSC ước tính, năm 2021, sản lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang ba khu vực gồm Châu Âu, Anh và Hàn Quốc sẽ đạt khoảng 90.000 tấn, tăng 254% so với năm 2020, tương đương 1-2 lần sản lượng gạo xuất khẩu hàng năm của các đơn vị sản xuất gạo “chuyên nghiệp”, như: CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã CK: LTG), CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Mã CK: TAR) và CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Mã CK: NSC).
Nhìn chung, VDSC dự báo sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam dự kiến không tăng trưởng trong năm 2021, trong khi giá bán sẽ giảm do cạnh tranh nên kim ngạch xuất khẩu gạo sẽ sụt giảm. Tuy nhiên, cơ hội vẫn xuất hiện tại thị trường ngách – châu Âu, Anh và Hàn Quốc, tạo động lực tăng trưởng cho các công ty xuất khẩu gạo chuyên nghiệp như LTG, TAR và NSC./.