VAMC thu giữ toà nhà Sài Gòn One Tower để xử lý nợ xấu

VietTimes -- Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C của Công ty CP Sài Gòn One Tower đã bị Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) thu giữ ngày 21/8 để đảm bảo xử lý khối nợ gốc và lãi lên tới 7.000 tỷ đồng.
Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C. Ảnh Zing
Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C. Ảnh Zing

Theo VAMC, việc thu giữ tài sản này là thực hiện căn cứ theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các Tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Dự án cao phức hợp Sài Gòn M&C tọa lạc tại 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. HCM. Dự án có tổng diện tích là 6.672m2, vốn đầu tư 256 triệu USD. Dự án này là tài sản bảo đảm của Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower.

Công ty CP Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty CP địa ốc Sài Gòn M&C) thành lập năm 2004 với các cổ đông Công ty Cổ phần M&C nắm 49% vốn điều lệ, DongABank năm 6% vốn điều lệ, Công ty TNHH Chứng khoán DongABank nắm 10% vốn điều lệ, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) nắm 5% và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) nắm 30% vốn điều lệ.

Nhưng sau một thời gian, các cổ đông DongABank, Công ty TNHH Chứng khoán DongABank và PNJ rút lui khỏi dự án. Đồng thời, Công ty Cổ phần M&C ngừng hoạt động vì nợ thuế.

Sau khi VAMC mua lại nợ xấu của một số tổ chức tín dụng đối với khoản nợ của nhóm khách hàng liên quan tới dự án, bao gồm: Công ty CP Sài Gòn One Tower; Công ty CP Đầu tư Liên Phát; Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Minh Quân; Công ty CP Tân Superdeck M&C.

Tổng dư nợ gốc và lãi của nhóm các công ty này lên tới trên 7.000 tỷ đồng. Theo VAMC, dù đã yêu cầu nhiều lần nhưng các khách hàng này không có phương án trả nợ khả thi.

Do đó, VAMC đã yêu cầu Công ty CP Sài Gòn One Tower bàn giao tài sản bảo đảm là Dự án cao phức hợp Sài Gòn M&C để thực hiện nghĩa vụ bảo đảm đối với toàn bộ khối nợ của nhóm các khách hàng nêu trên.

Việc VAMC phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương triển khai thu giữ Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C là do Công ty CP Sài Gòn One Tower đã không tự giác thực hiện bàn giao dự án.