Khoản nợ gấp 5 lần tổng tài sản
Hiện tại, Weltmeister Motor (WM Motor) đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán nghiêm trọng.
Theo báo cáo kiểm toán được đề cập trong đề án tái cơ cấu, tổng tài sản trên sổ sách của Tập đoàn Công nghệ Weltmeister sau kiểm toán là 3,988 tỉ NDT (Nhân dân tệ), trong khi nợ phải trả lên tới 20,367 tỉ NDT. Trong đó, Weltmeister Motor nợ các đối tác trong chuỗi cung ứng, dịch vụ thị trường, bán hàng và các dịch vụ khác tới 1,734 tỉ NDT, với số nợ trung bình mỗi chủ nợ là 10 triệu NDT. Trong số các chủ nợ có các công ty nổi tiếng như BYD, BlueFocus, Michelin, Desay SV...
Giới quan sát cho rằng nguyên nhân khiến Weltmeister Motor suy sụp là vấn đề về vốn của doanh nghiệp.
Trước đây, người sáng lập Weltmeister Motor, Thẩm Huy (Shen Hui), cũng nói rằng điểm yếu của công ty nằm ở vấn đề huy động vốn, nhưng dựa trên dữ liệu công khai thì không phải như vậy.
Là một trong những hãng sản xuất ô tô năng lượng mới sớm nhất ở Trung Quốc, Weltmeister Motor từng là "con cưng" của thị trường vốn. Theo nhiều cơ quan truyền thông, Weltmeister Motor đã nhận được tiền đầu tư từ các công ty vốn nhà nước và các công ty "ngôi sao" không giới hạn về vốn như Baidu, Tencent, Hong Shi, SIG…và đã huy động được tổng cộng hơn 41 tỉ NDT.
Thời kỳ đầu, Weltmeister Motor còn được mệnh danh là một trong “Tứ tiểu Long” thế lực mới trong ngành sản xuất ô tô điện. Nhưng dù đã được đầu tư hàng chục tỉ NDT, Weltmeister Motor vẫn chỉ cách một bước nữa mới lên sàn được, đồng thời trong quá trình đầu tư dài hạn, nguồn vốn của họ dần cạn kiệt.
Theo bản cáo bạch được Weltmeister Motor tiết lộ trước đó, từ năm 2019 đến năm 2021, lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ lần lượt là - 4,445 tỉ, - 5,084 tỉ và - 8,205 tỉ NDT, với tổng số lỗ là 17,4 tỉ NDT trong 3 năm. Vào năm 2021, Weltmeister Motor đã vỡ nợ.
Đối mặt với vấn đề về nguồn vốn, Weltmeister Motor đã tìm kiếm IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) và đã cố gắng IPO đến 3 lần.
Vào ngày 10/9/2023, Weltmeister Motor tuyên bố rằng, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, công ty đã tự nguyện chấm dứt quy trình RTO (niêm yết mượn vỏ) với Apollo Travel (một công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong). Đây là lần thứ ba Weltmeister Motor thất bại trong nỗ lực IPO.
Nhà sáng lập bặt vô âm tín
Ngoài việc tổ chức lại Weltmeister Motor, tung tích của Thẩm Huy, người sáng lập kiêm chủ tịch của tập đoàn, cũng thu hút nhiều sự chú ý. Có tin đồn rằng ông và gia đình đã di cư đến Mỹ.
Theo bài đăng trên Shanghai Securities News hồi tháng 10 năm ngoái, Thẩm Huy đã kiếm cớ tham dự Triển lãm ô tô Munich ở Đức để chuyển đến New York, cao chạy xa bay ra nước ngoài. Một người thân cận với Thẩm Huy tiết lộ rằng ông thực sự đã không còn ở trong nước.
Ông ta đã không xuất hiện công khai ở công ty kể từ Tết Nguyên đán năm 2023, và gia đình ông cũng đã chuyển đến Mỹ sinh sống trước đó.
Địa chỉ IP weibo của Thẩm Huy vẫn luôn ở Bắc Kinh, bài đưa lên weibo gần đây nhất là vào ngày 8/1/2024 đăng lại một đoạn video liên quan đến chiến hạm Nam Xương. Nhưng những người thân cận với Thẩm Huy nói rằng, có một người chuyên giúp ông post tin bài lên weibo ở Trung Quốc nên các địa chỉ xuất bản đều là địa chỉ trong nước.
Mặc dù Weltmeister Motor phủ nhận việc Thẩm Huy "đã chạy ra nước ngoài", nhưng tính đến thời điểm hiện tại, ông vẫn chưa xuất hiện trước công chúng trong nước và cũng không có tin tức công khai nào về việc ông ta trở về nước hay dự định trở về nước.
Theo Thời báo Chứng khoán (STCN)