Ủy ban Chứng khoán Mỹ kiện đòi loại bỏ Elon Musk khỏi Tesla

Ủy ban Chứng khoán Mỹ đệ đơn kiện nhằm loại tỉ phú Elon Musk khỏi vị trí CEO Tesla vì đưa tin sai sự thật về việc tìm ra nguồn đầu tư tư nhân hóa công ty Tesla.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ lùm xùm của tỉ phú nổi tiếng Elon Musk hơn một tháng qua, ngày 27-9, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đệ đơn kiện ông Musk lên tòa án liên bang quận Mahattan, New York, vì công bố thông tin “sai sự thật và gây nhầm lẫn” cho nhà đầu tư, theo CNN.

SEC yêu cầu thẩm phán liên bang phế truất ông Musk khỏi vị trí Tổng Giám đốc công ty Tesla - công ty đại chúng chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện.

Nguy cơ mất chức chỉ vì muốn làm vui lòng bạn gái?

Theo đơn kiện, ngày 7-8, ông Musk viết trên tài khoản Twitter của mình có hơn 22 triệu người theo dõi rằng ông đã tìm được nguồn vốn tài trợ để tư nhân hóa công ty Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu.

"Tư nhân hóa Tesla với mức giá 420 USD. Đã tìm được nguồn tiền"- ông Musk viết trên Twitter.

Tỉ phú Elon Musk, CEO công ty Tesla đang gặp rắc rối lớn vì một dòng tweet. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, sự thực ông Musk chưa thực sự tìm được nguồn vốn tài trợ này, theo đơn kiện của SEC.

“Sự thật là ông Musk thậm chí chưa thảo luận với bất cứ nguồn đầu tư tiềm năng nào, nói gì đến việc đạt được những điều khoản mấu chốt như giá cổ phiếu” - SEC nhấn mạnh trong đơn kiện.

Trong đơn kiện, SEC cho rằng ông Musk đã tự định mức giá tư nhân hóa 420 USD/cổ phiếu “vì ông ấy biết ý nghĩa của con số này trong cộng đồng những người sử dụng cần sa”. Ông Musk nghĩ cô bạn gái Grimes, một nhạc sĩ kiêm ca sĩ người Canada, sẽ cảm thấy việc ông dùng con số này thật hài hước.

CEO công ty Tesla Elon Musk và bạn gái rapper Grimes. Ảnh: TWITTER

Dòng tweet trên và những tuyên bố của ông Musk trong vòng 3 giờ sau đó đã “gây hoang mang và rối loạn đáng kể trên thị trường đối với cổ phiếu của Tesla”, đồng thời gây tổn thất cho nhiều nhà đầu tư.

Nhà đầu tư lãnh đủ chỉ vì một dòng tweet

Giá cổ phiếu của Tesla quay cuồng chóng mặt sau dòng tweet của ông Musk, tăng gần 9% ngay sau đó nhưng dần giảm đi đáng kể. Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 27-9, giá cổ phiếu của Tesla giảm gần 11%.

Ngoài ra theo SEC ông Musk cũng không tham vấn hội đồng quản trị Tesla, nhân viên hoặc bất cứ chuyên gia bên ngoài này trước khi đăng tải dòng tweet này. Thậm chí, trưởng bộ phận quan hệ đầu tư của Tesla đã rất ngạc nhiên và phải nhắn tin hỏi chánh văn phòng của ông Musk rằng thông tin này đã chính thức chưa.

Giá cổ phiếu Tesla quay cuồng chóng mặt sau dòng tweet của ông Musk. Ảnh: INQUIRER

Thời gian sau khi đăng tải dòng tweet về chuyện tư nhân hóa Tesla, ông Musk đưa ra hàng loạt tuyên bố về "nỗ lực đàm phán" với các nhà đầu tư. Ông Musk nói rằng thông tin nguồn vốn đầu tư mà ông đề cập là dựa trên các cuộc thảo luận với quỹ tài chính Saudi Arabia. Cụ thể quỹ này thúc ông Musk tư nhân hóa Tesla và hứa sẽ tăng nguồn tiền đầu tư vào công ty.

Tuy nhiên, SEC cho biết trong cuộc họp ngắn hơn 1 giờ tại nhà máy Tesla ở bang California ngày 31-7, các đại diện quỹ tài chính Saudi Arabia chỉ bày tỏ quan điểm rằng việc tư nhân hóa Tesla là “hợp lý”. Hai bên không đề cập bất cứ điều khoản mấu chốt nào và cũng không có bất cứ thỏa thuận nào được viết ra.

"Họ còn chưa thảo luận về những điều khoản cơ bản nhất của một giao dịch tư nhân hóa" – theo đơn kiện của SEC.

Ông Musk đã bỏ kế hoạch tư nhân hóa Tesla ngày 24-8, chỉ vài tuần sau khi đăng tải dòng tweet trên.

Kế hoạch tư nhân hóa công ty Tesla bị hủy bỏ chỉ vài tuần sau khi ông Musk đăng tải dòng tweet. Ảnh: GETTY IMAGES

Phản ứng với đơn kiện của SEC, ông Musk cho biết rất thất vọng.

“Hành động vô lý này của SEC làm tôi rất buồn và thất vọng. Tôi luôn hành động dựa trên sự thật, tính minh bạch và lợi ích của các nhà đầu tư. Sự trung thực là giá trị quan trọng hàng đầu trong đời tôi và sự thật sẽ cho thấy tôi chưa bao giờ từ bỏ những nguyên tắc này” – Reuters dẫn lời ông Musk, không nói gì đến chuyện con số 420 USD liên quan đến cần sa.

Ban giám đốc công ty Tesla đã đưa ra một tuyên bố chung sau đó rằng họ “hoàn toàn tin tưởng sự trung thực và khả năng lãnh đạo công ty của ông Musk.”

Ngoài đơn kiện của SEC, theo thông báo của công ty Tesla tuần trước thì hiện Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra phát ngôn trên Twitter của ông Musk. Các cổ đông của công ty cũng đã đệ đơn kiện ông Musk vì hành động thao túng giá cổ phiếu.

Theo PLO

http://plo.vn/quoc-te/uy-ban-chung-khoan-my-kien-doi-loai-bo-elon-musk-khoi-tesla-795294.html