Unilever là tập đoàn của Anh và Hà Lan sở hữu nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng như Ben & Jerry, Dove và Lipton. Mới đây, ông Keith Weed, Giám đốc tiếp thị của Unilever tuyên bố tập đoàn này sẽ không bỏ tiền quảng cáo trên những phương tiện truyền thông tạo ra sự chia rẽ trong xã hội, không bảo vệ trẻ em và quảng bá tin tức giả mạo.
Trong năm vừa qua, Unilever đã chi hơn 9 tỷ USD cho quảng cáo, đứng thứ hai sau Proctor & Gamble (10 tỷ USD). Unilever đang có một lập trường vững chắc hơn về an toàn thương hiệu và tập đoàn này sẵn sàng làm việc với các hãng truyền thông lớn để tìm kiếm các giải pháp.
Unilever muốn tập trung vào “nội dung có trách nhiệm”. Rút kinh nghiệm từ thất bại trong chiến dịch quảng cáo sữa tắm Dove hồi tháng 10 năm ngoái, Unilever đang tìm cách cải tiến thông điệp thương hiệu của mình. Năm ngoái, khi quảng cáo sữa tắm Dove, Unilever đã để một cô gái da màu sau khi cởi áo biến thành cô gái da trắng. Quảng cáo này đã bị người dùng tẩy chay vì mang tính phân biệt chủng tộc. Chính vì vậy mà Unilever đã cam kết hợp tác chặt chẽ đối với các công ty trong chuỗi truyền thông để quảng bá một thương hiệu “sạch”.
Các động thái của Facebook và Google nhằm đối phó với thông tin xấu độc tỏ ra rất chậm chạp. Trong khi cả hai người khổng lồ công nghệ đều đưa ra các chương trình kiểm tra và loại bỏ thông tin xấu độc trên nền tảng của họ, thì kết quả hiện nay vẫn chưa đủ xoa dịu các công ty lớn vốn chi rất nhiều tiền cho quảng cáo.
Điều này mở ra cơ hội cho các đài truyền hình thu hút quảng cáo từ các công ty lớn, vì tivi được coi là môi trường quảng cáo minh bạch, an toàn cho các thương hiệu, mặc dù chi phí quảng cáo trên tivi lớn hơn trên các nền tảng kỹ thuật số.