Ứng dụng công nghệ thông tin trong BHYT mang lại sự công khai, minh bạch

VietTimes – Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong BHYT mang lại nhiều kết quả đáng chú ý: cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch trong cung ứng dịch vụ y tế, giám định chi phí, tăng độ chính xác và hiệu quả trong quản lý nhà nước về BHYT.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện. Ảnh: Internet

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện. Ảnh: Internet

Tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhân đạo mà Nhà nước ta luôn quan tâm sát sao. Trong năm 2020, mục tiêu của BHYT là "Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân".

Theo đó, Nhà nước sẽ đẩy mạnh nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới BHYT toàn dân; Vận động toàn dân tham gia BHYT, BHYT hộ gia đình để chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Năm 2020 là năm thứ sáu triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều quy định mới có tính đột phá, thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy phát triển chính sách BHYT và thể hiện sự quyết tâm trong tổ chức thực hiện, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Trong những năm qua, tỷ lệ bao phủ BHYT luôn gia tăng mạnh. Năm 2019 có 85,945 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ trên 89% dân số; ước tính đến tháng 6/2020 có 85,428 triệu người tham gia BHYT, tăng 828.000 người so với cùng kỳ năm 2019, đạt tỷ lệ bao phủ gần 89% dân số. Trong đó, người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ mức đóng BHYT. Với kết quả này, mục tiêu đến hết năm 2020 có trên 90,7% dân số tham gia BHYT.

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong BHYT

Hiện nay, Bộ Y tế đã và đang triển khai quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT.

Điều này nhằm hướng đến cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch trong cung ứng dịch vụ y tế, giám định chi phí và thanh toán BHYT. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin còn góp phần tăng độ chính xác và hiệu quả trong quản lý nhà nước về BHYT.

Phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân. (Ảnh: Internet)

Từ năm 2015, với nỗ lực rất lớn của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và hoàn thành các nội dung chuyên môn kỹ thuật như: ban hành bộ mã danh mục dùng chung áp dụng trong KCB và thanh toán BHYT, chuẩn dữ liệu đầu ra phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí BHYT,... 

Việc sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đã đảm bảo tính kịp thời, minh bạch trong giám định, thanh toán chi phí, quản lý sử dụng dịch vụ y tế khi có sự liên thông giữa các cơ sở KCB. Đồng thời, nó cũng đảm bảo kiểm soát việc tiếp cận và cung ứng dịch vụ y tế đối với người có thẻ BHYT là phù hợp, hiệu quả, tránh lạm dụng từ phía người bệnh và người cung cấp dịch vụ.

Theo thống kê, từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/5/2020: Tỷ lệ liên thông dữ liệu toàn quốc đạt 96,5%; Tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày người bệnh ra viện trong toàn quốc trong 05 tháng đầu năm 2020 đạt 92,3%; Hơn 63 triệu hồ sơ của 12.328 cơ sở KCB gửi lên Cổng Tiếp nhận, với tổng số chi phí KCB tương ứng trên 43.000 tỷ đồng.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với BHXH Việt Nam xây dựng và triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân, giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình.

Khi đó, khi đi KCB, thông qua hồ sơ sức khỏe điện tử, bác sỹ sẽ được cung cấp tiền sử bệnh tật và quá trình KCB một cách nhanh chóng, chính xác. Điều này cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị, giảm bớt chi phí KCB không cần thiết.