Vụ nâng giá máy xét nghiệm: Cán bộ nâng khống “Ăn quá dày“?

VietTimes – Cùng với nhận định cương quyết cán bộ nâng khống giá máy xét nghiệm từ 2 tỷ lên 6-7 tỷ là "ăn quá dày", Chủ tich Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao công tác chống dịch của cả nước: đường lối chỉ đạo của Đảng, nhân dân đồng lòng, áp dụng khoa học công nghệ,....
Hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 tỉnh Quảng Nam mua với giá 7,2 tỷ đồng. Ảnh: SGGP
Hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 tỉnh Quảng Nam mua với giá 7,2 tỷ đồng. Ảnh: SGGP

Nâng khống từ 2 tỷ lên 6-7 tỷ là "ăn quá dày"

Sáng nay 23/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri quận Cái Răng sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ niềm vui mừng, đánh giá cao công tác chống dịch của cả nước nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng. Đồng thời, cử tri cũng bày tỏ bức xúc trong vụ việc nhiều cán bộ đã nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 trong tình hình cả nước đang căng mình chống dịch.

Theo tờ PLO, trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết công an đã bắt những người liên quan đến việc nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19. Chủ tịch Quốc hội nhận định "Ăn quá dày! Có hai tỉ mà nâng lên 6-7 tỉ. Việc này sẽ phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật". Bà cũng cho biết các đối tượng này sẽ chỉ có tình tiết tăng nặng vì vấn đề này liên quan đến sức khỏe, mạng sống của dân. Đây lại là trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử nghiêm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc tại quận Cái Răng (Cần Thơ) ngày 23/6. Ảnh: PLO
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc tại quận Cái Răng (Cần Thơ) ngày 23/6. Ảnh: PLO

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày bỏ tin tưởng vào hiệu quả, quyết tâm phòng chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong thời gian qua. Cùng với đó là sự quyết tâm, đồng lòng của người dân để cả nước vượt qua khó khăn.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19. Cùng với đó, hơn 2 tháng qua, khi chúng ta không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên thế giới, con số ca nhiễm tăng lên theo hàng giờ. Cứ 24 giờ trôi qua là thế giới có hàng trăm ngàn người nhiễm mới.

Nhanh chóng ứng dụng công nghệ để vượt qua đại dịch

Theo tờ Dân trí, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết Nhà nước đã tổ chức chống dịch rất tốt, vừa chống dịch vừa chỉ đạo để phục hồi kinh tế, được thế giới đánh giá cao.

Việc áp dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin trong thời gian qua mang lại nhiều kết quả. Tại sân bay, chỉ sau thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã nhanh chóng áp dụng tờ khai điện tử, giúp việc khai báo y tế diễn ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng triển khai khai báo y tế điện tử toàn dân để nắm bắt thông tin từng người dân từ lịch trình đi lại cho đến thời gian tiếp xúc. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Việt Nam nắm bắt tình hình các công dân đang mắc kẹt và tổ chức các chuyến bay đưa họ về nước, cách ly ngay từ khi xuống sân bay, đảm bảo an toàn.

Bệnh nhân phi công người Anh đã phục hồi sức khỏe, hy vọng được về nước. Ảnh: BVCR
Bệnh nhân phi công người Anh đã phục hồi sức khỏe, hy vọng được về nước. Ảnh: BVCR

Trong lĩnh vực y tế, các y bác sĩ đã rất vất vả. Việc ứng dụng khoa học công nghệ tại các bệnh viện liên tục được đẩy mạnh. Hàng loạt phát minh, sáng chế máy rửa tay tự động, công nghệ sản xuất khẩu trang y tế hàng loạt tại bệnh viện, máy khử khuẩn,... được ra đời, góp phần vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ bác sĩ và bệnh nhân.

Khi điều trị bệnh nhân, đội ngũ bác sĩ đã triển khai công nghệ cao: phòng áp lực âm, ECMO,... để theo dõi, cứu sống bệnh nhân. Đặc biệt là trường hợp bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh, nhờ tấm lòng của các bác sĩ Việt Nam, cùng áp dụng công nghệ tiên tiến kịp thời mà đã thoát khỏi cửa tử. Nam bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, sắp tới có thể sẽ trở về nước Anh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết người dân Việt Nam với tinh thần lá lành đùm lá rách đã đùm bọc lẫn nhau trong giai đoan khó khăn. Trong thời gian dịch bệnh phức tạp, nhiều máy ATM được tạo ra, cung cấp gạo cho người dân. 

Bà cũng cho biết, Quốc hội đã ứng dụng công nghệ thông tin đến nay là kỳ họp thứ ba. Trong thời gian tới, Quốc hội sẽ tiếp tục nâng cấp các phần mềm, cải tiến hơn nữa các hoạt động để phục vụ bà con tốt hơn.

Trong tình hình mới, Chính phủ cũng đã có chỉ thị mới, chúng ta không giãn cách xã hội nữa nhưng vẫn phải phòng chống dịch. Chủ tịch Quốc hội khuyên khi đến những nơi công cộng, bà con nên đeo khẩu trang để an toàn cho sức khỏe.