Được biết, vào ngày 24/2, Waymo đã đệ trình một đơn kiện dài 28 trang lên Tòa án ở San Francisco cáo buộc Uber đã sử dụng bất hợp pháp tài liệu bí mật về hệ thống quét laze của Waymo. Tài liệu này, bao gồm 14 nghìn file với dung lượng 9,7 GB đã bị một cựu nhân viên của Waymo là Anthony Levandowski đánh cắp. Nội dung các file là những thiết kế độc quyền về các hệ thống phần cứng xe tự lái của Waymo, trong đó có thiết kế hệ thống cảm biến quét laze - cho phép xe tự lái có thể vẽ bản đồ môi trường xung quanh.
Sau khi rời Waymo vào tháng Giêng năm 2016, ông Levandowski đã thành lập công ty Otto để phát triển xe tải tự lái. 6 tháng sau Uber đã mua lại Otto và “chiếm hữu” luôn tài liệu thiết kế xe tự lái.
Waymo đã phát hiện ra vụ đánh cắp khi nhận được một email gửi nhầm từ một nhà cung cấp phụ tùng cho Uber. Thiết kế hệ thống cảm biến laze của Uber được gửi trong email giống hệt với thiết kế của Waymo.
Hôm nay, đáp trả lại Waymo, Uber tuyên bố rằng cáo buộc là “vô căn cứ”.
“Chúng tôi vô cùng tự hào về những tiến bộ mà nhóm phát triển xe tự lái đã thực hiện. Chúng tôi đã xem xét các khiếu nại của Waymo và xác định họ đã có những lời cáo buộc vô căn cứ nhằm kìm chân đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi sẵn sàng đứng ra bảo vệ công nghệ của mình tại tòa án. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc để đem lại những lợi ích của xe tự lái đến với thế giới”, Uber cho biết.
Động thái này cho thấy mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa hai người khổng lồ trong ngành công nghệ. Google và Uber trước đây từng có quan hệ hợp tác, sau đó trở thành đối thủ cạnh tranh và bây giờ đang lôi nhau ra tòa.
Theo CNET, Business Insider