Uber kiếm 3 tỷ đô một năm nhờ dịch vụ giao hàng thực phẩm

VietTimes -- Dịch vụ giao hàng thực phẩm đã nhanh chóng phát triển thành một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ với doanh thu hàng tỷ USD hàng năm cho công ty có trụ sở chính tại San Francisco này.
Nhân viên của dịch vụ UberEats đang đi giao hàng thực phẩm  (Ảnh: Business Insider)
Nhân viên của dịch vụ UberEats đang đi giao hàng thực phẩm (Ảnh: Business Insider)

Theo báo cáo của tờ Financial Times hôm thứ hai vừa qua, doanh thu của dịch vụ “UberEats” chiếm khoảng 8-10% tổng doanh thu trên toàn cầu của Uber trong quý II năm nay.

Tờ Financial Times cũng tiết lộ rằng UberEats, một ứng dụng hoàn toàn độc lập với với dịch vụ Taxi của Uber, đạt doanh thu lên đến trên 3 tỷ USD (khoảng 2 tỷ bảng) trong năm nay mặc dù ứng dụng này mới chỉ được phát triển khoảng hai năm về trước. Tuy nhiên, Uber đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Uber đã trải qua một năm đầy khó khăn từ những cáo buộc về việc phân biệt giới tính đến việc bị phát tán video xung đột giữa lái xe và ban lãnh đạo công ty và mới đây là việc Uber đã cho thiết kế một phần mềm bí mật mang tên “Greyball” để qua mặt các cơ quan chức năng.

Những nhà thi hành pháp luật đã tìm ra một bản hồ sơ y tế của một nạn nhân bị quấy rối tình dục. Việc kiện cáo đã diễn ra khiến Giám đốc điều hành Travis Kalanick phải từ chức và công ty đã bị tước giấy phép kinh doanh tại London vào tháng trước.

Tuy nhiên, UberEats không những đã tránh xa được những lùm xùm đó mà còn tạo ra bước phát triển đáng kinh ngạc. Dịch vụ này hiện đang có mặt tại 108 thành phố (trong đó có khoảng 40 thành phố ở Anh) của 29 quốc gia. Với mức tăng trưởng như hiện nay, Uber đã đề ra mục tiêu phát triển dịch vụ này tại khoảng 200 thành phố vào cuối năm.

Hoạt động giao hàng thực phẩm được thực hiện bởi đội ngũ hơn 2 triệu lái xe của Uber giúp việc vận chuyển thực phẩm cũng như khách hàng diễn ra một cách nhanh chóng.
Uber kiếm 3 tỷ đô một năm nhờ dịch vụ giao hàng thực phẩm  ảnh 1(Ảnh: nypost)

Chi phí của dịch vụ UberEats bao gồm chi phí thực phẩm và chi phí giao hàng, nghĩa là trung bình một đơn giao hàng thực phẩm sẽ mang về lợi nhuận nhiều hơn một chuyến đi Taxi.

Tuy nhiên, UberEats lại không mang lại lợi nhuận tại hầu hết các thành phố mà chúng hoạt động với chỉ 27 thành phố hiện mang lại lợi nhuận.

Ngoài ra, UberEats cũng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt trong thị trường phân phối thực phẩm.

UberEats đi đầu trong lĩnh vực này với những dịch vụ như GrubHub tại Mỹ hay Deliveroo tại Anh. Amazon cũng cho ra mắt dịch vụ giao hàng thực phẩm với tên gọi “cửa hàng Amazon” còn Facebook cũng giới thiệu dịch vụ này vào tuần trước.