Tỷ phú Elon Musk: Tàu vũ trụ vận tải hành khách IRS sẽ chinh phục tương lai

VietTimes -- Tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu: "Nền văn minh nhân loại trở thành nền văn minh liên hành tinh, con người trở thành giống loài đa hành tinh và đó là lý do chính mà tôi tích lũy tài sản là để đầu tư cho mục đích này".
Tàu vận tải ITS có thể tiến hành các hoạt động khám phá đại dương trên vệ tinh Europa của Sao Mộc
Tàu vận tải ITS có thể tiến hành các hoạt động khám phá đại dương trên vệ tinh Europa của Sao Mộc

Không phải là một chuyến đi một chiều

SpaceX đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời trên sao Hỏa, sử dụng carbon dioxide và nước đóng băng trong không khí và đất của hành tinh Đỏ để tạo ra khí methane và oxy - những thành phần nhiên liệu chủ yếu của các động cơ Raptor. (Musk không đề cập đến những khía cạnh khác của "thuộc địa" sao Hỏa. SpaceX đang tập trung xây dựng mô hình kiến trúc hạ tầng giao thông, dựa trên cơ sở lý luận rằng sẽ có nhiều cường quốc đổ bộ lên sao Hỏa, những người khai phá hành tinh Đỏ sẽ xây dựng hầu hết các thành phố mà họ sẽ sống).

Tỷ phú Elon Musk thuyết trình về dự án Vận tải hành khách không gian lên Sao Hỏa IRS

Những chiếc tàu vũ trụ sẽ được tiếp nhiên liệu trên sao Hỏa và có thể quay trở lại trái đất. Điều đó có nghĩa là những người khai phá sao Hỏa tương lai không nhất thiết phải ở lại trên hành tinh Đỏ suốt cuộc đời của mình, họ có thể quay trở lại Trái Đất. Việc phóng tên lửa lên quỹ đạo của sao Hỏa không yêu cầu tên lửa đẩy lớn hơn, do hành tinh này nhỏ hơn nhiều so với Trái Đất và có lực hấp dẫn yếu hơn.

"Space X sẽ cần các tàu vũ trụ quay trở lại Trái đất để sử dụng nhiều lần, chính vì vậy đây là tàu vũ trụ hành khách hai chiều" Elon Musk cho biết. "Bạn có thể đi đến sao Hỏa và quay trở lại Trái Đất."

Sơ đồ vận tải hai chiều của các tàu vũ trụ vận tải ITS

Theo quan điểm của Musk, mỗi tàu vũ trụ có thể sẽ bay ít nhất hàng chục lần, dựa trên kết quả tình trạng vật chất bị ảnh hưởng trong vũ trụ, mỗi tên lửa đẩy sẽ được sử dụng để phóng rất nhiều lần.

Khai thác sử dụng tên lửa đẩy và tàu vũ trụ vận tải có ý vô cùng quan trọng trong kế hoạch SpaceX, và vấn đề trọng tâm là xác định giá thành cho mỗi chuyến bay lên sao Hỏa. Chi phí để đưa một người lên sao Hỏa với công nghệ hiện nay là khoảng 10 tỷ USD. Space X dự kiến sẽ hạ xuống giá thành ở mức hợp lý.

"Thiết kế đang được phát triển hiện nay dự kiến trong tương lai, khi sử dụng các tàu vũ trụ với số lượng lớn sẽ giảm giá thành vận tải của mỗi người lên Sao Hỏa xuống dưới 200.000 USD" Musk nói. "Chúng tôi cho rằng, chi phí để đưa hành khách lên Sao Hỏa cuối cùng có thể giảm xuống dưới 100,000 USD mỗi người" - Elon Musk nói

Điều viễn tưởng này sắp xảy ra?

Có khoảng hơn 5% nhân lực của công ty SpaceX đang làm việc cho chương trình ITS, Elon Musk phát biểu. Công ty hiện đang chi tiêu khoảng một vài chục triệu USD vào dự án này hàng năm. Nhưng CEO Elon Musk dự tính sẽ yêu cầu công ty đầu tư một khoản ngân sách là 10 tỷ USD cho dự án này.

Tương lai có thể sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, khi SpaceX kết thúc thành công dự án với tên lửa đẩy Falcon 9 và tàu vũ trụ có người lái Red Dragon. Dự án hướng tới sứ mệnh phục vụ NASA vận chuyển phi hành gia bay lên Trạm vũ trụ quốc tế và bay trở về thường xuyên. Và thậm chí còn có thể có khả năng chở con người đến các điểm khác gần hơn với Trái Đất như Mặt Trăng - Musk nhận xét.

Trong vòng hai năm tới, Musk hướng tới mục đích dành hầu hết các kỹ sư SpaceX cho dự án ITS, với nguồn ngân sách đầu tư khoảng 300 triệu USD mỗi năm cho dự án. Musk cũng hy vọng các tổ chức, các tập đoàn kinh tế khác sẽ đầu tư hỗ trợ SpaceX nhằm chinh phục Sao Hỏa.

Musk hy vọng sẽ hoàn thành nghiên cứu phát triển tàu vũ trụ vận tải trong vòng bốn năm, sau đó không lâu sẽ bắt đầu thử nghiệm bay dưới quỹ đạo Trái Đất. Nếu tất cả mọi dự kiến diễn ra thuận lợi, kế hoạch được hoàn thành chính xác và đúng thời gian, dự án ITS có thể được đưa vào thực hiện sứ mệnh sao Hỏa đầu tiên của mình "trong khoảng thời gian là 10 năm" - Musk hi vọng.

Trong giai đoạn này, SpaceX có kế hoạch phóng tàu vũ trụ Dragons đến hành tinh Đỏ trong mỗi chu kỳ 26 tháng, sử dụng tên lửa đẩy hạng nặng Falcon nhằm  thử nghiệm công nghệ và thiết lập một "nhịp hoạt động ổn định" một cách tự động, từ đó các nhà khoa học có thể tận dụng Dragon để gửi các thiết bị khảo sát, nghiên cứu thí nghiệm đến Sao Hỏa.

Chương trình ITS cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác, có thể cho phép con người thăm dò đại dương ngầm trên vệ tinh Europa của Sao Mộc hoặc vận tải hàng hóa từ New York đến Tokyo chỉ trong 25 phút. Nhưng mục tiêu chính của nhà tỷ phú hiện nay là Sao Hỏa, đây cũng chính là lý do mà ông khởi động SpaceX năm 2002.

Chương trình phát triển tên lửa đẩy và tàu vũ trụ vận tải không gian sử dụng nhiều lần là ước vọng của toàn thể nhân loại, và cũng là đích đến của cuộc chạy đua không gian giữa nhiều cường quốc khác nhau, dẫn đầu là Mỹ, sau đó là Nga và các cường quốc khác.

Để có được một hành lang vận tải không gian hai chiều đến một hành tinh nào đó trong hệ Mặt trời là một dự án rất phức tạp, tốn nhiều tiền của và công sức cũng như sự nỗ lực của cả nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Space X hiện đang nỗ lực giải quyết một vấn đề then chốt nhất, tên lửa đẩy các tàu vũ trụ vào không gian. Họ hy vọng vào Raptor, một tên lửa đẩy thế hệ mới có hiệu quả cao và rất mạnh. Nhưng công nghệ tên lửa đẩy vào không gian chỉ có thể trở thành tên lửa đẩy vận tải khi nó có thể hoạt động ổn định và chắc chắn như động cơ phản lực trên các máy bay vận tải chở khách. Điều đó cần rất nhiều thời gian và công sức.

Nhưng ý tưởng của Elon Musk đang là bước tiến mạnh mẽ đầu tiên trong lĩnh vực chinh phục không gian quanh hệ Mặt Trời.

TTB