Tỷ phú Bill Gates: Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội ngăn chặn dịch Covid-19 ngay từ đầu

VietTimes -- Nhà đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến Covid-19 trong chương trình “TED kết nối” hôm 24/3.
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC

Vào hôm thứ Ba, tỷ phú Bill Gates đã nói rằng Hoa Kỳ đã bỏ lỡ cơ hội tránh lệnh phong tỏa vì chưa hành động đủ nhanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

“Mỹ đã bỏ qua cơ hội kiểm soát Covid-19 mà không cần phải dùng đến quyết định phong tỏa”, cựu Chủ tịch Microsoft cho biết trong một chương trình “TED Kết nối” phát trực tuyến. “Chúng ta đã hành động chưa đủ nhanh để có khả năng tránh lệnh phong tỏa".

“Đó là vào tháng 1 khi mà mọi người nên chú ý”, ông Gates nói thêm. Virus được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019 tại Trung Quốc.

Quan chức chính phủ trên khắp đất nước đã đưa ra khuyến cáo hoặc chỉ đạo người dân nên ở nhà trong những ngày qua nhằm làm chậm sự lây lan của Covid-19. Ước tính Covid-19 đã lây nhiễm cho ít nhất 46.500 người ở Hoa Kỳ.

Nhiều bang của Mỹ, bao gồm California, New York và Washington đã ra lệnh mọi hoạt động kinh doanh không thiết yếu phải tạm đóng cửa. Điều này khiến cho số người thất nghiệp tăng vọt và thị trường chứng khoán liên tục lao dốc.

Vào hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng ông muốn các doanh nghiệp mở cửa vào Lễ Phục sinh,ngày 12/4 nhằm giảm bớt các tác động kinh tế. Các quan chức chính phủ và các chuyên gia kinh tế đã chỉ trích gay gắt lời kêu gọi này, họ cũng cảnh báo việc mọi người trở lại làm việc sẽ khiến hệ thống y tế quá tải và dẫn đến nhiều ca tử vong vì Covid-19 hơn.

Tỷ phú Gates cũng thừa nhận rằng việc tự cô lập sẽ trở thành “thảm họa” đối với nền kinh tế, nhưng sự thực là không còn biện pháp thay thế nào. Ông cho rằng lệnh phong tỏa nên kéo dài từ 6 đến 10 tuần.

“Thật khó để nói với mọi người rằng: ‘Hãy tiếp tục đi nhà hàng, mua nhà mới mà cố tình bất chấp những xác chết ở một góc khuất khác, chúng tôi muốn bạn tiếp tục chi tiêu vì một vài chính trị gia nghĩ rằng tăng trưởng GDP mới là điều quan trọng nhất’”, ông Gates nói. “Trong đại dịch, thật khó để có thể kêu gọi mọi người… rằng họ nên tiếp tục làm những điều mà họ biết là những hoạt động này sẽ khiến virus lây lan”.

Vào hôm thứ Tư, ông Gates nói thêm rằng Mỹ cần tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 và xác định chính xác hơn những người cần được xét nghiệm.

“Về mặt xét nghiệm, chúng ta vẫn tạo ra đủ năng lực xét nghiệm và áp dụng nó cho những người thực sự có nhu cầu”, ông Gates nói. “Việc xét nghiệm đã được thực hiện và ưu tiên. Đó là vấn đề cực kỳ khẩn cấp”.

Tỷ phú Gates từ lâu đã tập trung vào lĩnh vực y tế thông qua công việc của ông tại quỹ phi lợi nhuận Bill và Melinda Gates (quỹ do hai vợ chồng tỷ phú Gates sáng lập). Tuần trước, tỷ phú Gates đã tổ chức một chương trình Ask Me Anything trên diễn đàn Reddit với chủ đề về đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ông Gates đã từng đưa ra lời cảnh báo vào năm 2015 trên TED Talk rằng thế giới cần chuẩn bị nhiều hơn để đối phó với một đại dịch.

“Thực tế, chúng ta đầu tư rất ít vào một hệ thống để ngăn chặn đại dịch. Chúng ta vẫn chưa sẵn sàng cho một đại dịch tiếp theo”, ông Gates nói vào thời điểm đưa ra lời cảnh báo. Khi nhắc đến bài phát biểu cách đây 5 năm, ông cho biết ông “rất buồn khi không cải thiện được nhiều” nhưng ông vẫn giữ nguyên tinh thần lạc quan của mình.

Theo CNBC