|
Ảnh: The Verge |
Twitter cho rằng công ty sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong vài tháng qua nếu không có sự can thiệp của Elon Musk.Hôm 22/7, nền tảng mạng xã hội Twitter đã công bố doanh thu quý II 2022. Theo đó, doanh thu của công ty đạt 1,18 tỉ USD, sụt giảm so với mức 1,19 cùng kỳ năm 2021. Theo The Verge, con số này thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà phân tích.
Twitter cho rằng những tác động từ Elon Musk là một nhân tố khiến tình hình kinh doanh của nền tảng này đi xuống. Dẫu vậy, đây cũng không phải là lý do duy nhất khiến Twitter gặp vấn đề về doanh thu. Công ty cũng trích dẫn các vấn đề trong ngành quảng cáo và môi trường kinh tế chung đang dần đi xuống.
Cũng như nhiều công ty khác trong lĩnh vực mạng xã hội, Twitter đã phải gánh chịu những chi phí liên quan đến việc cắt giảm quy mô và tái cấu trúc, với việc một số giám đốc cấp cao rời công ty.
Nhưng “sự không chắc chắn của Elon Musk trong thỏa thuận mua lại Twitter” là vấn đề nền tảng này nêu bật lên trong số nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh kém khả quan. Theo báo cáo tài chính, Twitter đã phải chi khoảng 33 triệu USD cho các thủ tục nhằm hoàn thiện thương vụ mua lại của Musk.
"Twitter tin rằng việc ông Musk hủy thương vụ là sai trái và vô căn cứ, và thỏa thuận vẫn còn nguyên hiệu lực", công ty này trình bày trong báo cáo.
Được biết, Elon Musk đã ký một thỏa thuận mua lại Twitter vào tháng 4 và vị tỉ phú đang cố gắng rời bỏ thỏa thuận này sau vài tuần làm việc. Cuối cùng, Musk đã đệ đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch nhằm nỗ lực chính thức kết thúc thỏa thuận vào đầu tháng này và hai bên hiện sẽ ra tòa vào tháng 10. Twitter hy vọng có thể khiến Musk tiếp tục với thương vụ mua lại, với mức giá cho mỗi cổ phiếu cao hơn so với giá trị hiện hành.
Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, vụ mua bán hỗn loạn dường như đang khiến việc bán quảng cáo của Twitter trở nên khó khăn hơn. Bloomberg trước đây đã báo cáo rằng Twitter đang cố gắng hết sức để xoa dịu những lo ngại của các nhà quảng cáo về việc Musk có thể thay đổi nền tảng như thế nào, trong khi Ad Age báo cáo gần đây rằng màn kịch đã khiến việc bán quảng cáo của công ty rơi vào tình trạng “rối loạn”.
Dẫu vậy, doanh số bán quảng cáo của Twitter vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi doanh thu tổng thể giảm. Nhưng công ty cần tăng doanh thu bán quảng cáo nhanh hơn rất nhiều. Twitter đã báo cáo khoản lỗ ròng 270 triệu USD, giảm mạnh so với khoản lợi nhuận 66 triệu USD trong cùng quý năm ngoái. Con số doanh thu còn tệ hơn rất nhiều khi nhìn vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định của nền tảng này. Vào thời điểm này năm ngoái, doanh thu của Twitter đã tăng 74% so với cùng kỳ năm trước.
Bất chấp kết quả kinh doanh yếu kém, lượng người dùng hằng ngày của Twitter vẫn tăng đáng kể. Theo đó, dịch vụ báo cáo đã đạt hơn 237 triệu người dùng hàng ngày, tăng từ 229 triệu trong quý trước. Tất nhiên, Twitter tin rằng lượng người dùng tăng đáng kể này không phải do Elon Musk mà là bởi “những cải tiến của nền tảng đang diễn ra”.
Theo The Verge