Twitter đang đẩy các quảng cáo của Nga ra khỏi nền tảng của mình
Sau khi tìm thấy hơn 200 tài khoản liên quan đến quảng cáo của Nga trên Facebook vào tháng trước, Twitter tuyên bố sẽ không cho phép bất cứ tài khoản nào liên kết với hai trang tin tức do Chính phủ Nga điều hành được đăng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội của mình.
Cả Russia Today (RT) và Sputnik vẫn sẽ là người dùng của Twitter, nhưng họ sẽ không thể quảng cáo ở đó.
Kể từ năm 2011, Twitter đã kiếm được 1,9 triệu USD từ quảng cáo của RT, trong đó có 274 nghìn USD thu về trong thời gian nước Mỹ bầu cử Tổng thống.
Trong cuộc điều tra về sự can dự của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các mạng xã hội được đánh giá là phương tiện trung gian giúp Nga gây ảnh hưởng. Các công ty công nghệ như Facebook, Twitter và Google đã kiếm được kha khá tiền từ quảng cáo, đã vô tình giúp lan truyền các thông tin tuyên truyền của chính phủ Nga.
Trên Facebook, 10 triệu người đã nhìn thấy các quảng cáo có liên quan đến Nga, và Facebook đã nhận được 100 nghìn USD từ tiền chạy quảng cáo của các cá nhân thân Nga. Hãng thông tấn RT đã trả một số tiền nhiều gấp đôi để truyền bá ảnh hưởng trên Twitter. Các nhà chính trị Mỹ cho rằng các công ty công nghệ đã vô trách nhiệm khi trở thành một công cụ trung gian truyền bá cho nước ngoài. Các nhà chính trị đã đề xuất một dự luật nhằm kiểm soát các quảng cáo mang tính chính trị trên phương tiện truyền thông xã hội.
Trong bài đăng trên blog thông báo về chính sách cấm quảng cáo, Twitter đã trích dẫn một báo cáo vào tháng 1/2017 của Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ chỉ đích danh RT và Sputnik là một công cụ được Nga dùng để tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Google, Twitter và Facebook sẽ có cuộc làm việc với Ủy ban Tình báo của Hạ viện và Thượng viện Mỹ vào tuần tới để trả lời các câu hỏi về vai trò của các mạng xã hội này đối với an ninh quốc gia.
Phản hồi của Nga
Không lâu sau khi Twitter công bố về chính sách cấm quảng cáo từ các tài khoản thông tấn của Nga, Tổng biên tập của RT đã sử dụng tài khoản Twitter để phản hồi: “Hy vọng Twitter sẽ không quên nói với thượng viện cách họ mồi tiền từ RT như thế nào trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ”.
RT cũng xuất bản một bài báo vào hôm qua nói về những nỗ lực của Twitter để kiếm tiền từ quảng cáo. RT cho biết Twitter đã tiếp cận họ vào tháng 4/2016 để mồi chài họ chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo. Hãng thông tấn Nga cũng cáo buộc Twitter cung cấp các hashtag và thuật toán ưu tiên cho họ.
Twitter hiện chưa bình luận gì về những lời “phản pháo” của RT.