Konami chính thức đổi tên tựa game PES đình đám của họ thành eFootball. Giờ đây, eFootball sẽ là một tựa game miễn phí (free-to-play), được phát hành dưới dạng digital (không còn bán đĩa) trên PS5, PS4, Xbox Series X/S, Xbox One và PC vào mùa Thu năm nay. Sau PC và console, phiên bản dành cho người dùng smartphone trên iOS và Android cũng sẽ được lên sóng. Riêng phiên bản dành cho Nintendo Switch vẫn chưa được xác nhận.
Trao đổi với IGN, nhà sản xuất của PES là Seitaro Kimura cho biết Konami sẽ tập trung phát triển một phiên bản eFootball duy nhất. Thay vì ra mắt định kỳ theo từng năm dưới dạng trả phí, eFootball sẽ liên tục được nhận các bản cập nhật miễn phí, đơn cử như cập nhật đội hình mới.
Theo trang IGN, bước chuyển mình từ PES sang eFootball cũng phù hợp với sự chuyển đổi về mặt công nghệ của dòng game bóng đá này. Sau nhiều năm phát triển trên nền tảng Fox Engine, Konami đã quyết định ‘thai nghén’ eFootball trên nền tảng Unreal Engine 4 – một engine rất mạnh trong việc phát triển game đa nền tảng.
Điều này cũng có nghĩa là gameplay, tính năng của tất cả các phiên bản của eFootball (kể cả bản mobile) đều sẽ giống nhau. Nhờ đó, eFootball có thể dễ dàng hỗ trợ tính năng cross-play, cho phép người chơi ở tất cả các hệ máy khác nhau có thể cùng đọ sức tranh tài. Tuy nhiên, người chơi eFootball trên smartphone sẽ cần phải sử dụng tay cầm để chơi với đối thủ trên console và PC. Với sự xuất hiện của eFootball, không loại trừ khả năng PES Mobile - phiên bản di động trên smartphone của PES cũng sẽ sớm bị Konami khai tử.
KONAMI mong muốn tựa game bóng đá của mình có thể tiếp cận đến nhiều người chơi hơn (Ảnh: IGN) |
Theo đó, ở thời điểm ra mắt, chế độ chơi của eFootball sẽ khá "khiêm tốn", khi chỉ có duy nhất chế độ chơi Đá giao hữu (exhibition matches) xuất hiện. Đáng nói, số CLB để người chơi lựa chọn cũng ít ỏi không kém, khi chỉ có vỏn vẹn 9 đội để người chơi lựa chọn, bao gồm Barcelona, Manchester United, Bayern Munich, Arsenal, Juventus .v.v.
Sau đó một khoảng thời gian, các chế độ chơi khác sẽ ra mắt dưới dạng nội dung tải về (DLC). Tùy theo sở thích của bản thân, người chơi sẽ phải bỏ tiền để mua chế độ chơi mình muốn trải nghiệm. Vẫn chưa rõ số tiền người chơi phải bỏ ra để 'unlock' chế độ chơi này là bao nhiêu.
Theo như Konami công bố, eFootball sẽ có chế độ đá giải online và chế độ xây dựng đội hình. Hiện tại, Konami vẫn chưa hé lộ về cách thức các CLB / đội tuyển mới được bổ sung vào trong game, cũng như cơ chế trả phí / kiếm tiền của eFootball sẽ ra sao. Tuy nhiên, hãng game Nhật Bản cũng trấn an người chơi lâu năm của PES, khi khẳng định eFootball sẽ là một tựa game "công bằng và cân bằng" cho tất cả.
Được biết thêm Peter Drury và Jim Beglin vẫn sẽ là 2 cái tên sẽ đảm nhiệm phần bình luận bằng tiếng Anh. Song song đó, game vẫn sẽ hỗ trợ tính năng cập nhật đội hình thông qua Option Files - cách ‘lách luật’ của Konami để giải quyết vấn đề không mua được bản quyền, khi cho phép người chơi tư cập nhật áo đấu, đội hình, tên ‘chuẩn’ của các CLB và cầu thủ, hay bổ sung CLB không có bản quyền v..v.
Việc chuyển sang một engine mới mới cũng cho phép eFootball tích hợp hệ thống mô phỏng chuyển động của cầu thủ hoàn toàn mới mang tên Motion Match, vốn bổ sung số lượng animation (hoạt ảnh) nhiều gấp 4 lần so với các phiên bản PES trước đó. Không giống với hệ tính năng HyperMotion mới được công bố của FIFA 22 (độc quyền trên PS5 và Xbox Series X/S), Motion Matching sẽ được áp dụng cho tất cả các phiên bản của trò chơi, ngay cả trên thiết bị di động.
Dụ kiến, Konami sẽ công bố thêm về lối chơi và các chế độ trực tuyến của eFootball vào cuối tháng 8 (sẽ diễn ra vào khoảng thời gian Gamescom 2021 được tổ chức).
Theo IGN