Tại một buổi tọa đàm về chủ đề Cách mạng Công nghiệp 4.0 vừa được tổ chức mới đây, TS Trần Bửu Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội khoa học kinh tế và quản lý TPHCM cho rằng, tư duy đứng một chỗ bán hàng đã lỗi thời trong thời đại hiện nay và do đó, cơ chế quản lý, lẫn chính sách pháp luật nhà nước cũng phải được vận hành theo lối tư duy mới.
Có thể thấy trong thời đại Internet ngày nay, khi mà mọi người tiêu dùng đều sử dụng Internet và điện thoại thông minh thì họ đều thể hiện quyền mua hàng của mình thông qua những lựa chọn được giới thiệu qua mạng. Do vậy, những người bán hàng không còn có thể chỉ giới giới thiệu sản phẩm tại cửa hàng của mình mà phải thông qua các công cụ như website thương mại điện tử hoặc Facebook. Và họ không chỉ làm sao kéo được khách hàng đến với cửa hàng của mình mà còn phải thực hiện giao hàng và thanh toán tận nơi với khách hàng.
Thời đại của thương mại điện tử là như vậy và có lẽ cách thức bán hàng truyền thống đã hết thời. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội cho lớp trẻ ở Việt Nam – những người thường xuyên sử dụng và thành thạo Internet để có thể marketing và bán hàng trực tuyến.
Còn với người tiêu dùng, họ cũng có rất nhiều sự lựa chọn để mua hàng trực tuyến và như vậy, các “thượng đế” của thời đại 4.0 hoàn toàn có thể chỉ cần ở nhà là được phục vụ tận nơi. Dẫu vậy, các “thượng đế” cũng cần phải cẩn trọng khi mua hàng trực tuyến bởi không phải tất cả các dịch vụ bán hàng trực tuyến đều cung cấp sản phẩm tốt như những gì đã quảng cáo.