|
Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các nhà phát triển game phải đưa ra biện pháp giới hạn thời gian chơi của các game thủ, nhằm bảo vệ sức khỏe. Nguồn ảnh: hwupgrade.it |
Tờ Nhân dân Nhật báo đã lấy trò Honor of Kings làm một ví dụ về hiện tượng nghiện chơi game có thể tạo ra "năng lượng tiêu cực" và thậm chí dẫn đến tử vong. Những lời bình luận gay gắt được đưa ra sau khi Tencent tuyên bố hạn chế thời gian chơi game đối với trẻ vị thành niên. Hiện Honor of Kings đang có 100 triệu người chơi hàng tháng.
Mảng game vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tencent, bên cạnh dịch vụ nhắn tin WeChat vốn hiện diện ở mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày tại Trung Quốc. Trò chơi Honor of Kings do chính công ty này phát triển đã trở thành cỗ máy kiếm tiền, thường xuyên nằm đầu bảng xếp hạng các chợ ứng dụng của Apple và Google, và dự kiến sẽ đóng góp hơn một nửa doanh thu mảng trò chơi di động của Tencent trong năm nay. Giá cổ phiếu Tencent, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, đã có lúc sụt giảm tới 5,1% vào thứ Ba, ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất trong hơn một năm. Điều này khiến chỉ số Hang Seng giảm 1,6%.
"Cho dù những trò chơi là phương tiện giải trí hay gây hại cho cuộc sống, khi nói về việc tìm kiếm lợi nhuận so với gây thiệt hại cho xã hội, chúng ta cần phải thận trọng hơn", tờ Nhân dân Nhật báo viết.
Với hơn một tỷ người dùng, Tencent đã trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc với vị thế thống trị trên mạng xã hội và giải trí, những ngành vốn chịu sự giám sát gắt gao của chính phủ trung ương. Các kênh truyền thông của chính phủ và các nhà xã hội học cũng đã chỉ trích tình trạng nghiện chơi game tại Trung Quốc, vốn đã dẫn tới một vài cái chết cho những game thủ chơi quá đà.
Tờ Nhân dân Nhật báo nói rằng tình trạng nghiện game đi ngược lại các giá trị xã hội truyền thống. Tờ này cũng dẫn lại một bình luận về việc kiềm chế nghiện game từ Legal Evening News, cho rằng Tencent đã không thực các biện pháp đủ mạnh để kiểm soát cơn nghiện.
Honor of Kings là một game thuộc thể loại đấu trường trực tuyến (MOBA) giống như như Liên minh Huyền thoại (League of Legends), một trò chơi nổi tiếng khác của Tencent. Theo Tencent, Honor of Kings đã giúp mảng game di động tăng trưởng doanh thu 57% trong quý I. Thomas Chong, một nhà phân tích của BOC International, ước tính Honor of Kings sẽ đóng góp hơn 50% doanh thu cho mảng game di động của Tencent trong năm nay.
Marie Sun, một nhà phân tích của Morningstar Investment Service cho hay, việc trò chơi này được quá nhiều người yêu thích sẽ khiến cho các động thái từ chính phủ không tạo ra nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của Tencent trong dài hạn.
"Nhu cầu luôn hiện hữu, và mọi người sẽ tiếp tục chơi trò chơi của Tencent, vì vậy tôi không nghĩ rằng động thái này sẽ có tác động đáng kể", bà Sun nói. "Honor of Kings có thành phân người chơi đa dạng, không chỉ trong giới học sinh tiểu học hoặc trung học. Có rất nhiều game thủ lớn tuổi hơn sẽ tiếp tục chơi trò này".
Tencent đã không trả lời các câu hỏi của Bloomberg qua email, nhưng trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của hãng, nhà sản xuất Li Min của Honor of Kings cho biết họ đang thực hiện những biện pháp nhằm giúp giới trẻ vị thành niên không bị nghiện trò chơi này. Các trẻ em từ 12 tuổi trở xuống sẽ chỉ được chơi 1 giờ/ngày và bị cấm chơi sau 9 giờ tối, trong khi những thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi chỉ được chơi 2 giờ/ngày.
Theo Tạp chí Nhịp cầu đầu tư/Bloomberg