Trung Quốc: phát triển TMĐT cho nông thôn bằng máy bay không người lái

VietTimes – Một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, JD.com, đang dự định xây dựng 185 sân bay dành cho máy bay không người lái ở Tây Nam Trung Quốc. Những sân bay này sẽ giúp đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn đến với người dân, đồng thời đảm nhiệm dịch vụ hậu cần cho sản phẩm từ nông thôn trên khắp Trung Quốc.
JD.com dự định xây 185 sân bay UAV tại vùng nông thôn Trung Quốc. Nguồn: Business Insider
JD.com dự định xây 185 sân bay UAV tại vùng nông thôn Trung Quốc. Nguồn: Business Insider

Một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, JD.com, dự định tăng cường cung cấp dịch vụ tới các vùng nông thôn bằng cách xây dựng 185 sân bay cho Drone (máy bay không người lái) ở Tây Nam Trung Quốc.

Đây cũng là một nỗ lực chung của các công ty công nghệ nội địa nhằm đẩy mạnh hàng hóa đến vùng nông thôn Trung Quốc, một thị trường lớn gấp hai lần quy mô của Mỹ. Trước đó, đầu năm nay tại Hội nghị Internet toàn thế giới lần thứ hai được tổ chức Bắc Kinh, JD.com đã công bố sẽ xây dựng 150 sân bay để phục vụ quá trình di chuyển của máy bay không người lái, với 35 chiếc đang sẵn sàng đưa vào khai thác.

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của JD.com, ông Lưu Cường Đông, cho biết JD.com đã sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái ở hai tỉnh. JD.com hy vọng các sân bay mới sẽ cho phép các sản phẩm nông nghiệp từ Tứ Xuyên được vận chuyển đến bất kỳ nơi nào ở Trung Quốc trong vòng 24 giờ và cắt giảm các khoản chi phí nhất định lên tới 70%.

Tờ People's Daily dẫn lời ông Đông: “Vì chi phí vận chuyển cao, các sản phẩm nông nghiệp khi bán tại các thành phố sẽ có giá cao hơn. Đồng thời, các sản phẩm công nghiệp cũng bán với mức giá cao hơn ở các vùng nông thôn xa xôi”.

JD.com không phải là công ty công nghệ cao duy nhất của Trung Quốc theo đuổi sự tăng trưởng tiềm năng ở nông thôn. Trang web mua sắm Taobao của Alibaba đã tạo ra hàng ngàn “thôn Taobao” trong những thập kỉ qua, trong đó có đến nơi có hơn 10% hộ gia đình là các nhà bán lẻ điện tử. Họ bán mọi thứ, từ đồ trang trí tới xe đạp. Mỗi hộ kiếm về hơn 1,6 triệu USD hằng năm.

Alibaba cũng là ông chủ đứng sau chương trình “Taobao nông thôn” nơi người nông dân có thể mua nguyên liệu rẻ hơn qua Taobao và tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả cho sản phẩm nông thôn. Taobao hy vọng sẽ mở 100.000 trung tâm dịch vụ tại các vùng nông thôn trên khắp đất nước trong vài năm tới. Và đến năm 2020, Alibaba hy vọng mảng bán hàng trực tuyến tại nông thôn sẽ mang đến cho công ty nguồn lợi nhuận 150 tỷ USD mỗi năm.