|
Trung Quốc được dự đoán sẽ có hơn 5,7 triệu phương tiện lái tự động trên đường vào năm 2035. Ảnh: Shutterstock |
Liên doanh công nghệ với sự hậu thuẫn của các doanh nghiệp công nghệ khổng lồ cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng về công nghệ ở Trung Quốc, nơi được dự đoán sẽ trở thành thị trường xe tự hành lớn nhất thế giới vào năm 2035.
Kỳ lân công nghệ Trung Quốc ByteDance, phối hợp với Haomo.AI Technology Co, một công ty khởi nghiệp do chủ tịch Great Wall Motor Wei Jianjun kiểm soát, mở rộng những hoạt động ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo, thành lập trung tâm điện toán chuyên dụng lớn nhất cả nước dành cho xe tự hành.
Trung tâm điện toán, được gọi là Mana Oasis, do Haomo.AI và Volcano Engine, một nền tảng dịch vụ đám mây thuộc sở hữu của ByteDance phát triển ra mắt ngày 5/1, nhằm mục đích sẵn sàng thúc đẩy mạnh hơn nỗ lực áp dụng công nghệ tự lái tiên tiến tại thị trường các phương tiện giao thông của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Tan Dai, chủ tịch điều hành Volcano Engine, phát biểu tại buổi ra mắt ở Bắc Kinh nói: “Chúng tôi sẽ cùng phối hợp thúc đẩy bước phát triển nhảy vọt của nền tảng đào tạo thông minh trong ngành công nghiệp xe tự hành, đẩy nhanh quá trình thương mại hóa công nghệ xe robot.”
Trung tâm Mana Oasis, theo Haomo.AI, có tổng sức mạnh tính toán là 670 petaflop, hoặc 670 triệu triệu phép tính dấu chấm động mỗi giây, có công suất cao hơn tất cả những cơ sở khác ở Trung Quốc hiện đang cung cấp. Sức mạnh đó cho phép trung tâm mô phỏng chính xác hơn môi trường lái xe 3D và giảm tỷ lệ lỗi hơn 30%.
|
Tan Dai, chủ tịch doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đám mây Volcano Engine thuộc sở hữu của ByteDance, (trái) và Gu Weihao, giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Haomo.AI Technology Co, tại buổi ra mắt Mana Oasis, trung tâm điện toán chuyên dụng lớn nhất Trung Quốc cho xe tự hành, ngày 5/1/2023. Ảnh: Weibo |
Sức mạnh tính toán của Mana Oasis vượt qua công suất 600 petaflop của một trung tâm điện toán công nghệ tự lái tương tự, có tên là “Fuyao”, được thành lập vào tháng 8/2022 do công ty con dịch vụ đám mây Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của South China Morning Post và nhà sản xuất xe điện thông minh Xpeng Trung Quốc.
Được thành lập vào năm 2019 tại Bắc Kinh, công ty Haomo.AI cung cấp những giải pháp lái xe tự động cấp 2 như buồng lái thông minh cho các nhà sản xuất ô tô và xe tải tự lái cấp 4 với giá khoảng 128.800 nhân dân tệ (18,717 USD) mỗi chiếc. Xe cấp độ 4 có thể lái hoàn toàn tự động, nhưng có thể cần sự can thiệp của lái xe an toàn trong một số trường hợp đặc biệt.
Sáng kiến tập trung phát triển công nghệ lái xe tự động của Haomo.AI và Volcano Engine thuộc sở hữu của ByteDance cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng ở Trung Quốc về khả năng áp dụng rộng rãi công nghệ này trong lĩnh vực giao thông công cộng, vài tháng sau khi Bắc Kinh cho phép ô tô hoàn toàn không người lái hoạt động trong khu vực thí điểm tại thủ đô. Thâm Quyến cũng là thành phố đầu tiên của Trung Quốc đưa các quy định địa phương cho xe tự lái.
Tháng 8/2022, Trung Quốc soạn thảo và đưa ra những hướng dẫn mới về vấn để sử dụng thương mại các phương tiện tự lái hoàn toàn trong giao thông công cộng, mở đường cho các nỗ lực phát triển và triển khai những đội xe taxi, xe buýt và xe tải tự lái mới trên toàn quốc.
|
Các phương tiện di chuyển dọc theo dòng chảy giao thông ở Bắc Kinh ngày 9/8/2022. Trung Quốc dự báo sẽ trở thành thị trường xe tự hành lớn nhất thế giới vào năm 2035. Ảnh: EPA-EFE |
Theo công ty dịch vụ chuyên nghiệp quốc tế Deloitte, Trung Quốc được dự đoán sẽ trở thành thị trường xe tự hành lớn nhất thế giới vào năm 2035, với hơn 5,7 triệu phương tiện robot trên đường.
Những công ty công nghệ khổng lồ như Baidu, Toyota Motor-backed Pony.AI và WeRide đã đầu tư hàng tỷ USD nhằm phát triển và thúc đẩy ứng dụng công nghệ tự lái ở Trung Quốc.
Trước dự án Mana Oasis, chủ sở hữu TikTok ByteDance tháng 12/2021 đã dẫn đầu vòng tài trợ Series-A trị giá 16 triệu USD cho Senior Auto, nhà phát triển công nghệ lái tự động cho xe tải tại các cảng thương mại. Tháng 3/2021, ByteDance đầu tư vào công ty khởi nghiệp lái xe tự hành địa phương QCraft. Vào thời điểm đó, công nghệ xe tự lái của QCraft đang được thử nghiệm trên xe buýt chở khách nhỏ ở một số vùng cao Trung Quốc.
Theo South China Morning Post