Trung Quốc mở đường riêng cho ôtô tự lái

100 km cao tốc được xây mới tại Trung Quốc có làn dành riêng cho xe không người lái. Trung Quốc muốn sớm hiện thực hóa giấc mơ cường quốc xe tự hành.

Theo FutureCar, cao tốc nối Bắc Kinh với đặc khu kinh tế Xiongan (Hà Bắc) trên sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020. Làn dành riêng cho xe tự hành sẽ lắp thêm cảm biến và trạm thu phí thông minh giúp đi lại thuận tiện hơn. Tốc độ tối đa của cao tốc này là 100 – 120 km/h. Ảnh: TNW.

FutureCar cho biết, một nửa ôtô mới lưu hành tại Trung Quốc trong năm tới sẽ có chức năng tự lái. Chính vì vậy, việc xây mới các con đường dành riêng cho loại xe này sẽ giúp chúng nhanh phổ biến. Trung Quốc đặt mục tiêu lắp đặt cảm biến C-V2X (kết nối phương tiện tới vạn vật) trên 90% cao tốc nước này vào năm 2020. Ảnh: Quartz.

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc ban hành quy định mới cho xe tự hành. Trong khi hầu hết công ty phải thử nghiệm xe tự hành tại khu vực nhất định, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Web Baidu lại được phép triển khai xe tự hành trên tất cả đường phố. Các công ty công nghệ trong nước như Tencent và Alibaba cũng đang phát triển nền tảng tương tự. Ảnh: kettering.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thâm Quyến, Quảng Châu và Thượng Hải đều đã duyệt kế hoạch xây đường mới cho xe tự hành. Ảnh: WAUTOM.

Nghiên cứu được KPMG công bố đầu năm cho thấy Trung Quốc đứng vị trí 20 trên bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho xe tự hành (AVRI). Vị trí này có thể nhanh chóng được rút gắn nếu nhiều công ty trong nước cùng nghiên cứu công nghệ xe tự hành. Ảnh: Designboom.

Trong khi đó, một số bang của Mỹ mới nghĩ tới chuyện xây dựng đường dành riêng cho xe tự hành nhưng chưa triển khai thực tế. Nếu Trung Quốc mạnh tay trong lĩnh vực này, họ sẽ đi trước các quốc gia khác, theo nhận định của KPMG. Ảnh: futurecar.

Báo cáo của McKinsey cuối năm ngoái đánh giá ngành công nghiệp xe tự hành Trung Quốc có thể đạt 500 tỷ USD (doanh số dịch vụ và bán xe) vào năm 2030. Ảnh: TNW.

Với việc có thêm làn dành riêng cho xe tự hành, các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe có thể tăng chất lượng dịch vụ mà không phải lo ngại về chi phí thuê tài xế. Ngoài ra, việc đó còn giúp giảm thiểu đáng kể những vụ tai nạn liên quan tới xe tự hành. Ảnh: BigStock.

Theo Zing

http://news.zing.vn/trung-quoc-mo-duong-rieng-cho-oto-tu-lai-post936400.html