Trung Quốc là quốc gia cuồng game nhất thế giới

Game thủ Trung Quốc ở mọi độ tuổi và giới tính, có thiếu niên 13 tuổi bỏ học để chơi game chuyên nghiệp kiếm cả tỷ đồng mỗi năm, nhưng cũng có ông già 60 tuổi tiêu gần 2 tỷ đồng vào các cô gái ảo.
Các quán game tại Trung Quốc có thể phục vụ hàng trăm người cùng lúc.

Theo Newzoo, doanh thu về game năm nay của Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới với con số ước tính 24,3 tỷ USD, vượt qua đối thủ nhiều năm qua là Mỹ. Tuy nhiên, con số này chưa đủ để miêu tả hết mức độ "hấp dẫn" của thị trường game lớn nhất thế giới này.

Báo cáo từ công ty phân tích dữ liệu Niko Partners ghi nhận trong năm 2015, Trung Quốc có khoảng 146.000 quán cà phê Internet với 20 triệu người sử dụng hàng ngày. Và con số này đang có dấu hiệu tăng so với các năm trước đó. Nguyên nhân một phần bởi sự ảnh hưởng của thể loại game chơi theo nhóm, cũng như sự bùng nổ của các giải đấu thể thao điện tử trong đó đáng chú ý nhất là League of Legends.

Game thủ tại Trung Quốc giờ đây cũng không còn được định nghĩa là nam giới từ 18 đến 24 tuổi, chơi game nhập vai trực tuyến với bạn bè trong các quán cafe Internet thông thường. Độ tuổi này đã mở rộng hơn rất nhiều và phạm vi cũng phát triển thêm với thể loại game trên di động. 

Người chơi có đủ mọi lựa chọn từ những quán game giá rẻ tồi tàn, cho tới các cyber game hiện đại với đầy đủ tiện nghi như một khách sạn cao cấp. Game thủ có thể ăn uống ngủ nghỉ tại quán, thậm chí bỏ thêm chút tiền ra là có người tới cắt tóc, mát xa hay thuê thêm các cô gái trẻ đẹp tới ngồi chơi nói chuyện cùng.

Cũng chính trong các quán game này, ngoài những vụ gây lộn hay lừa đảo trộm cắp, nhiều câu chuyện kỳ lạ tới mức kỳ quặc đã xảy ra. Các cặp đôi yêu nhau thường xuyên chọn quán Internet để tỏ tình, chia tay hay "làm chuyện cấm". Nhiều cặp vợ chồng, cha con mẹ con cũng đánh mắng, quỳ lạy và cãi nhau tại quán Internet vì có người không chịu về nhà. Có game thủ đóng đô tại quán cả tháng trời, ăn uống ngủ nghỉ tại đây, mang theo cả giường chiếu hay xoong nồi để nấu nướng. Trên trang mạng xã hội Weibo, hình ảnh các thanh thiếu niên gãy tay, gãy chân đang bó bột hay phải cắm truyền nước trong các quán game được chia sẻ thường xuyên. Có cả cặp vợ chồng vừa mới cưới đã rủ nhau ra quán game đánh cặp, thay vì ở nhà động phòng.

Quán game Trung Quốc không thiếu những chuyện bất ngờ.

Tháng 11 năm ngoái, truyền thông Trung Quốc xôn xao với việc một cô gái mất tích hơn 10 năm bất ngờ được tìm thấy trong quán Internet. Bỏ nhà ra đi sau khi cãi nhau với bố mẹ, Xiao Yun, 24 tuổi, ở tỉnh Chiết Giang đã sống trong các quán game nhờ vào tiền bố thí của khách hàng hay thỉnh thoảng làm thêm với công việc thu ngân ở một số quán. Trong khi người nhà cho rằng cô đã chết, Xiao dành cả ngày ngồi chơi game online và ngủ luôn tại những nơi này trong hơn 10 năm.

Nhưng không phải ai cũng được tìm thấy còn sống sau khi vào quán chơi game. Gần như năm nào, Trung Quốc cũng ghi nhận một vài trường hợp game thủ đột tử trong quán Internet sau khi chơi game nhiều giờ. Trong hầu hết vụ việc, người ngồi bên cạnh thường không để ý và chỉ nghĩ rằng game thủ đó mệt mỏi và ngất đi. Nguyên nhân chủ yếu do kiệt sức, bị nhiễm lạnh, đau tim hoặc bị giật do hở điện.

Cuối năm 2014, tại Vân Nam, game thủ có tên Tiểu Phổ đã qua đời vì kiệt sức tại quán game. Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 5 tỷ đồng nhưng phía quán game chối bỏ trách nhiệm. Tháng 4 năm nay, một game thủ tại Vũ Hán đã bị điện giật chết trong khi cắm sạc điện thoại ngoài quán Internet.

Nhiều người giờ đây không chỉ chơi game tại nhà hay trong các quán xá mà chơi trực tiếp tại văn phòng làm việc. Một sự thay đổi khá đáng kể so với nhiều năm trước đây.

"Tôi đã học rất chăm chỉ ở cấp 2 để thi vào được một trường cấp 3 tốt. Rồi tôi lại học chăm chỉ để có thể vào được một trường đại học tốt. Bây giờ tôi chỉ muốn thư giãn thôi", trang Bloomberg dẫn lời Tony Wang, một nhân viên văn phòng thường xuyên chơi game ở chỗ làm mỗi khi có thời gian rảnh. Đôi khi Tony tưởng tượng người đồng nghiệp khó tính của mình là một trong những mục tiêu cần phải đánh trên màn hình.

Sự bùng nổ của lĩnh vực thể thao điện tử, cùng với loại hình phát sóng trực tiếp cũng mang tới nhiều thay đổi cho cuộc sống của nhiều thanh niên Trung Quốc. Thu hút được nhiều lượt theo dõi, game thủ có thể kiếm được tiền, thậm chí rất nhiều tiền, vượt xa các công việc thông thường.

Mẹ của Tiểu Tânđang đứng xem con mình phát sóng trực tiếp buổi chơi game. Ảnh:Nownews.

Tiểu Tân, một game thủ năm nay mới chỉ 13 tuổi, có khoảng 50-60.000 khán giả theo dõi các buổi streaming hàng ngày. Kỷ lục cao nhất cậu bé này từng có được là 140.000 người xem cùng lúc. Với lượng khán giả khổng lồ, cậu thu về hơn 300.000 NDT (khoảng một tỷ đồng) mỗi năm từ Panda TV, nền tảng live-streaming nổi tiếng tại Trung Quốc. Tiểu Tân đã phải dừng việc học và quyết định này nhận được sự hậu thuẫn đặc biệt từ chính người mẹ. Bà ủng hộ con trai nghỉ học để tập trung vào đam mê. Giờ đây, công việc mỗi ngày của cậu chỉ là chơi game, còn chuyện ăn mặc hay quản lý thu nhập đã có mẹ giúp quán xuyến.

Trong khi đó, nhiều game thủ nhí khác cùng tuổi với Tiểu Tân lại "đốt" hàng chục hay cả trăm triệu đồng của bố mẹ vào các trò chơi trên di động. Với việc tích hợp tài khoản ngân hàng với điện thoại hay máy tính bảng, nhiều ông bố bà mẹ đã phát hoảng ra khi cuối tháng nhận được hóa đơn mua sắm của mình với con số khổng lồ. Phần lớn trong số đó là các giao dịch mua đồ trong game, được thực hiện bởi con cái khi cho chúng mượn các thiết bị di động để chơi game. Với thao tác dễ dàng, nhiều đứa trẻ có thể tiện tay mua hay tặng người lạ những món vật phẩm đắt tiền hằng ngày.

Nhưng không chỉ trẻ em mà nhiều người trưởng thành, thậm chí người già cũng sẵn sàng đổ tiền vào game không tốn nhiều suy nghĩ.

Năm 2014, Mỗ Bì (sinh năm 1977), Giám đốc chi nhánh của một công ty tại thành phố Tiềm Giang, tỉnh Hồ Bắc, đã bị khởi tố vì biển thủ công quỹ. Trong khoảng thời gian hơn 1 năm, người này đã làm giả chứng từ để chiếm đoạt số tiền hơn 260 nghìn NDT (khoảng 800 triệu đồng). Một phần tư số tiền này đã được dùng để mua vật phẩm trong game online. Mức án dành cho game thủ trung niên này là 5 năm 3 tháng tù.

Còn theo Sina Game, mới đây một người đàn ông họ Lưu, 60 tuổi, sống tại Bắc Kinh, đã chi hơn 500.000 NDT (1,6 tỷ đồng) cho các "cô gái trong game online". Cách đây vài năm, vợ của người đàn ông này đã qua đời. Con cái ở xa, ông thèm có người nói chuyện với mình hằng ngày. Tìm đến với thế giới ảo, ông quen với nhiều nữ game thủ, những người sẵn sàng gọi ông là chồng và không quan tâm đối phương bao nhiêu tuổi. Đáp lại tấm "thịnh tình" này, ông Lưu thường xuyên tặng vật phẩm trong game, thậm chí cả tiền mặt cho các cô gái trẻ chỉ đáng tuổi cháu mình. Nhiều người từng hỏi xin số nhưng ông không cho và chỉ một mực giữ cách giao tiếp qua kênh chat. Số tiền đổ vào game có nguồn gốc từ sổ tiết kiệm, cũng như tiền của ba đứa con làm ăn xa hay gửi về cho cha hàng tháng.

Nhà chức trách Trung Quốc từ lâu đã buộc các công ty phát triển game phải áp đặt các biện pháp "chống nghiện" bằng nhiều cách như hạn chế giờ chơi, giới hạn độ tuổi game thủ với mục đích bảo vệ tầng lớp thanh thiếu niên trước các tác hại không mong muốn, song đều thất bại. Giới truyền thông nước này cũng không ngại phê phán và chỉ trích nặng nề về vấn đề nghiện game online trong giới trẻ. Trang Sina Tech từng dẫn nghiên cứu của hãng phân tích thị trường Eguan và công ty game Giant Interactive chỉ ra, ước tính có 100 triệu game thủ gặp phải các dấu hiệu của tổn thương não như mất tự chủ, phụ thuộc quá nhiều vào game.

Các trại cai nghiện máy tính, game online đang mọc lên khắp các tỉnh thành. Hầu hết chúng đều được xây dựng theo mô hình doanh trại quân đội, với sự cách ly hoàn toàn bệnh nhân với các thiết bị điện tử và kỷ luật thép để ép buộc thực hiện các hoạt động thể chất hằng ngày. Chính sách mới đây cũng chính quyền nước này cũng cho phép các trường học phối hợp với các trung tâm cai nghiện để quản lý và chữa trị cho các học sinh, sinh viên có biểu hiện nghiện game.

Trong khi nhiều bậc phụ huynh và dư luận xã hội lo lắng, các công ty công nghệ hay phát triển game lại nhìn thấy tiềm năng kinh doanh từ cộng đồng này. HTC mới đây đã bắt tay hợp tác với Hangzhou Shunwang, một công ty cung cấp dịch vụ Internet lớn để thực hiện chiến dịch đưa thiết bị kính thực tế ảo HTC Vive của mình tiếp cận tới 100 triệu người, thông qua 100.000 quán cafe Internet trên khắp Trung Quốc.

Theo VNE