Các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Snapchat đang phát triển rất mạnh bởi các nhà cung cấp dịch vụ có thể thuyết phục được người dùng dành ngày càng nhiều thời gian hơn để vào các ứng dụng này, từ đó tạo ra được nhiều thành quả và doanh thu cho họ. Vì thế, việc người dùng dành bao nhiêu thời gian để lướt các ứng dụng mạng xã hội này là một điều rất được nhiều người quan tâm và có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ.
Các dịch vụ như là SimilarWeb hiện nay có chức năng theo dõi thông tin đó, và theo những số liệu mới nhất hiện nay, thì xét về lượt xem hàng ngày, vị trí dẫn đầu của Facebook đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các ứng dụng mạng xã hội khác, do các mạng xã hội này ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu người dùng. Theo số liệu thu thập được trong tháng này, Instagram hiện đang tạm thời đứng ở vị trí thứ 2 sau Facebook về lượng thời gian người dùng vào ứng dụng này hàng ngày, trang Recode cho biết.
Theo số liệu của dịch vụ SimilarWeb thu thập được trong tháng 6, thì trung bình người dùng dành 58,5 phút/ngày đề vào Facebook. Trong khi đó, Instagram vẫn tiếp tục bám đuổi sát sao, với 53,8 phút mỗi ngày mà người dùng vào ứng dụng này, như vậy Instagram đã thu hẹp khoảng cách với Facebook xuống còn chưa đầy 5 phút nữa. Snapchat đứng ở vị trí thứ 3, số thời gian mà người dùng trung bình vào Snapchat là 49,5 phút/ngày. Theo số liệu thu thập được, thì Instagram đã liên tục bám đuổi Facebook trong năm qua.
Xét về lượng thời gian người dùng vào ứng dụng mạng xã hội hàng ngày, vị trí số 1 của Facebook đang bị các ứng dụng khác đe dọa nghiêm trọng (Ảnh Getty Images)
|
Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng đây chỉ là số liệu từ những người dùng Android ở Mỹ. Nghĩa là những số liệu này có thể sẽ rất khác nếu như iOS và trình duyệt web trên desktop được tính vào. Những phát hiện của dịch vụ SimilarWeb cũng cho thấy rằng Instagram và Snapchat có thể sẽ sớm trở nên phổ biến như Facebook trên một trong những hệ sinh thái di động lớn nhất thế giới.
Nếu nói rằng đây là một cuộc cạnh tranh giữa các ứng dụng này cũng không hoàn toàn chính xác, bởi Facebook đã mua lại Instagram từ năm 2012. Theo Bloomberg, thì ứng dụng chia sẻ hình ảnh này có giá trị ước tính vào khoảng 100 tỷ USD. Như trang Recode cho biết thì số liệu thống kê về số phút mỗi ngày mà người dùng vào ứng dụng mạng xã hội là một vấn đề đáng quan tâm bởi nó cho biết mức doanh thu mà các tập đoàn này có được từ quảng cáo. Tuy lượng thời gian mà mỗi người dùng vào mạng xã hội càng lâu thì càng mang lại nhiều lợi nhuận cho các tập đoàn này, nhưng nhiều tập đoàn đang phải thực hiện nhiều biện pháp để đối phó với vấn đề nghiện công nghệ ở người dùng. Những chuyên gia khai thác dữ liệu đã phát hiện một tính năng chưa được công bố trên ứng dụng Android của Facebook giúp cho người dùng biết chính xác lượng thời gian mà họ đã dùng để lướt mạng xã hội này và cho phép họ cài đặt hạn chế giới gian cho bản thân. Apple và Android cũng sẽ tạo ra một ứng dụng tương tự trên một mức độ hệ điều hành trong thời gian tới.
Những người trẻ, đặc biệt là những người ở độ tuổi teen, đang từ bỏ Facebook để chuyển sang sử dụng các mạng xã hội khác bắt mắt hơn như là Snapchat và YouTube. Để thu hút lại lượng người dùng trẻ tuổi này, Facebook đã phát hành một trung tâm chiếu video game trực tiếp và sẽ sớm phát hành một dịch vụ hẹn hò trên ứng dụng này.