Đó là một trong những vấn đề mà ông Pierre d'Imbleval, Giám đốc Công nghệ của Đội đua Renault Sport F1 đặt ra tại cuộc gặp gỡ báo chí khu vực châu Á, được tổ chức tại trụ sở Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương, đặt tại Singapore, vừa diễn ra chiều qua (15/9). Cuộc trao đổi này diễn ra đúng lúc Mùa giải đua xe Công thức 1 Singapore Grand Prix 2017 bắt đầu.
Chuyển đổi số là cấp thiết
Theo ông Pierre d'Imbleval, tại giải đua công thức 1 mùa 2016 tại Baku, thế giới được chứng kiến việc thay lốp chỉ trong 1.92 giây, nơi mà từng miligiây có thể tạo nên kì tích cho vòng đua.
Với ngành công nghiệp mà mỗi miligiây đều được tính, chúng ta cần phải nắm vững sức mạnh của chuyển đổi số để chiến thắng, cả trong và ngoài vòng đua. Và với đội đua Renault Sport F1, chuyển đổi số được đẩy lên thành cuộc đua hàng đầu.
"Khi chúng ta nói về công nghệ trong F1, mọi người thường nghĩ về những công nghệ kỹ thuật, nhằm đảm bảo hiệu suất của xe đua. Tuy nhiên, đầu tư của chúng tôi vào công nghệ đi xa hơn những nút, những mạch, những khung gầm của xe R.S.
Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu chính là loại dầu mới, dữ liệu cũng là tài sản giá trị nhất giúp đội chúng tôi có thể phá vỡ tất cả những bảng thành tích. 2017 là mùa giải đầu tiên chúng tôi xây dựng xe đua RS 17 là một thực thể đơn lẻ, và mục tiêu của chúng tôi là lọt vào nhóm Top 3, trong vòng 3 năm. Đầu tư vào đúng công nghệ, và làm việc với đúng đối tác đã trở thành chiến lược quan trọng đúng hướng – đặc biệt là để giúp chúng tôi đạt được nhiều hơn mà tiết kiệm hơn", ông Pierre d'Imbleval, Giám đốc Công nghệ của Đội đua Renault Sport F1 nhấn mạnh.
Giám đốc Công nghệ của Đội đua Renault Sport F1 cũng cho biết, trong cuộc đua cuối tuần, những ô tô của hãng đã tạo ra hơn 35 tỉ điểm dữ liệu, tương đương 30GB, siêu máy tính sản sinh ra khoảng 60TB dữ liệu mỗi tuần – tương đương việc lưu trữ 25.000 giờ phim.
"Nhờ Microsoft Cloud, chúng tôi có thể phân tích các tập dữ liệu lưu trữ từ các cuộc đua theo thời gian thực để tối đa hóa các cuộc đua mô phỏng. Tầm nhìn sâu sắc có thể trực tiếp được lưu trữ và phân tích kỹ hơn bởi các kỹ sư tại hai nhà máy ở Pháp và Anh để giảm thời gian đua", ông nói.
Một lợi ích khác của việc đưa dữ liệu lên đám mây là năng lực có được tầm nhìn trực tiếp nhanh chóng và đem lại các giải pháp sửa chữa ngay khi khởi động vòng đua kế tiếp. Trước đây, đây là điều gây phiền phức với các kỹ sư, cả trên đường đua và ngoại tuyến, bởi dò tìm dữ liệu rất khó. Áp dụng giải pháp học máy Azure Machine Learning, các chuyên gia kỹ thuật của Renault Sport F1 đã tối ưu hóa hiệu suất xe đua và tạo ra tạo ra một mô hình suy thoái lốp chính xác cho mỗi loại lốp mô phỏng.
"Điều này cho phép các tay đua cảm giác như trong vòng đua dù đang ở phiên mô phỏng. Độ chính xác mô phỏng có thể giúp chúng tôi tiết kiệm lên đến một giây cho mỗi vòng đua - điều tạo nên khác biệt giữa chiến thắng hay mất ngôi vô địch. Cho đến nay, chúng tôi đã giảm được 30 máy chủ, thay thế chúng bằng điện toán đám mây Microsoft. Đội chúng tôi đã gia tăng được hiệu quả 20% trong các quy trình sản xuất, từ thiết kế tới lưu khi hoặc lựa chọn các bộ phận xe", ông khẳng định.
Trao quyền cho nhân sự toàn cầu nhờ các công cụ năng suất trên đám mây
Rất nhiều người không nhận ra rằng sẽ phải có hơn 1000 nhân sự chuyên nghiệp từ nhiều phòng ban khác nhau tham dự vào việc thiết kế, xây dựng và vận hành 2 chiếc ô tô đua cho 20 vòng đua mỗi mùa. Thách thức mà đội Renault đối mặt, không giống như những tổ chức hoặc những ngành công nghiệp khác, là ngoài việc có nhân sự làm việc tại trung tâm công nghệ tại Anh và Pháp, Renault Sport F1 còn có tới 90 người luôn trên đường để phục vụ mùa giải.
Không may mắn lắm là việc này thực sự đắt đỏ và không hiệu quả nếu phải sử dụng điện thoại quốc tế, hoặc nhảy vào chuyến bay trống kế tiếp để gặp gỡ với những kỹ sư ở thủ phủ. Làm việc liền mạch và liên hệ hiệu quả là điều bắt buộc như cơm ăn nước uống, dù đang ở lục địa nào và múi thời gian khác biệt chăng nữa.
"Sử dụng Office 365, đặc biệt là Skype for Business, chúng tôi đã có thể liên hệ với mọi phòng ban – từ kỹ sư tới đội vận chuyển và vận hành – và luôn hợp tác với họ liền mạch. Nhờ đó, đội chúng tôi đã có thể giảm đi thời gian dịch chuyển giữa các nhà máy tới 50% và giảm hóa đơn điện thoại đến 30%. Hơn thế, chúng tôi làm việc hợp nhất, không lệch lạc", Giám đốc Công nghệ của Đội đua Renault Sport F1 nói.
Với các công cụ đám mây của Microsoft như Power BI và Dynamics 365, đội chúng tôi đã và đang giảm được những việc thiếu hiệu quả trong quy trình và có thể có tầm nhìn chi tiết vào mọi thứ, từ chi phí, nhân sự đến các vận đơn nguyên vật liệu.
Hơn thế, bất kỳ một cải tiến nhỏ nào có thể làm trong vận hành và quy trình đều được kiểm chứng và đẩy ngay vào đường đua. Giả sử, khi ở đường đua Barcelone, Renault tiến hành kiểm chứng vào ngày thứ Tư và cảm giác có gì đó chưa ổn. Lập tức thông tin này được gửi về Anh và kiểm tra tức thì để gửi lại kết quả vào thứ Năm. Việc này sẽ không thể xảy ra nếu không có đám mây và Office 365.
Đua xe trong tương lai sẽ như thế nào?
Trong 60 năm qua, F1 đã được thiết kế và xây dựng để tạo ra những chiếc xe đua ấn tượng và nhanh nhất thế giới. Với những công nghệ mới nổi như AI và IoT, chúng ta sẽ không thể biết được liệu việc đua xe trong tương lai sẽ như thế nào?
Thực tế, đội đua Renault Sport F1 đã nắm bắt sức mạnh AI bởi những mảng dữ liệu tích hợp từ 200 bảng mạch cảm ứng trên ô tô nhằm kiểm soát sự cố trong và ngoài đường đua – bao gồm các biểu đạt về máy và năng lượng trong các điều kiện đua khác nhau.
Từ đó, đội Renault đã khám phá HoloLens để bảo trì xe đua và các phụ tùng và để có thể có bản xem trước trước khi sản xuất nhằm đảm bảo có được sự tích hợp hoàn hảo giữa khung xe và các bộ phận.
Hiện nay, hướng về các vòng đua cuối của mùa giải F1, các fans sẽ nhận ra rằng các xe đua mà Renault sử dụng trong đường đua đầu tiên - Australian Grand Prix – chắc chắn khác biệt với xe đua tại vòng đua Singapore Grand Prix, hay vòng đua cuối cùng ở Abu Dhabi. Ông cũng khẳng định, đó chính là một trong những yếu tố để cải tiến xe đua, giúp đội Renault có ưu thế nhờ việc chuyển đổi số và những công nghệ tiên tiến nhất.