Trải nghiệm BlackBerry Keyone Bronze: bản sắc Dâu đen

Không chỉ đơn thuần thay màu áo, phiên bản màu nâu của BlackBerry Keyone còn gia tăng về bộ nhớ lẫn khả năng kết nối 2 SIM. Sự xuất hiện của BB Keyone Bronze vào đầu 2018 đã hiện thực một phần lời hứa từ thương hiệu Dâu đen rằng sẽ tiếp tục tình làng đều đặn smartphone có bàn phím QWERTY vật lý.

Thiết kế

Ngoại hình của phiên bản Bronze hoàn toàn tương đồng với BB Keyone. Máy vẫn trung thành với thiết kế dạng thanh hỗ trợ “chạm và bấm” với mặt trước là sự kết hợp giữa màn hình 4,5 inch tỉ lệ 3:2 cùng bàn phím QWERTY vật lý 4 hàng nằm ngay bên dưới.

Xuất hiện vào năm 2018, thời điểm lên ngôi của màn hình tỉ lệ 18:9, tai thỏ, camera kép… nhưng BB Keyone Bronze vẫn lờ đi những xu hướng đó và kiên định trên con đường riêng làm nên bản sắc của thương hiệu.

Tổng thể máy cứng cáp với khung kim loại, dày 9,4 mm và nam tính với hai góc trên vuông vắn còn góc dưới bo nhẹ. Sườn máy được bo cong cho cảm giác cầm dễ chịu.

Thân máy được hoàn thiện liền lạc với sự ráp nối ăn ý giữa các chất liệu nhựa, kính và kim loại nền gần như không thấy khe hở. Mặt lưng máy được phủ nhựa mịn và hoàn thiện dạng vân chấm li ti giúp bám, mịn tay hơn cũng như giúp máy giảm sốc để tối thiểu các tác động khi có va chạm.

Bàn phím vật lý được chăm chút tỉ mỉ - có sự đan xen của những đường kim loại giữa mỗi hàng - cho cảm giác bấm thoải mái, tự nhiên thuận tiện trong thao tác nhập liệu bằng 2 ngón tay.

Bàn phím QWERTY này cũng kiêm luôn chức năng bàn rê (trackpad) cảm ứng nên người dùng có thể điều hướng trên màn hình cảm ứng lẫn trên bàn phím. Nhà sản xuất cũng khéo đặt cảm biến vân tay lên phím khoảng cách (space), vừa tiết kiệm không gian, vừa thuận tay thao tác.

Điểm khác biệt bên ngoài giữa phiên bản Keyone Bronze và các bản Keyone khác là phần viền, khung kim loại trên máy được sơn phủ màu đồng lạ mắt hơn, thay vì màu bạc hay đen phổ biến.

Tính năng

BB Keyone Bronze ứng dụng màn hình IPS LCD 4,5 inch tỉ lệ 3:2 với độ phân giải 1080 x 1620 pixel - được “cắt cúp” từ 16:9 1080p – và mật độ điểm ảnh 433ppi. Nghĩa là màn hình máy sẽ hiển thị ít nội dung hơn, ví dụ nếu lướt thì sẽ phải cuộn trang nhiều lần hơn.

Ảnh: MN

Màu sắc màn hình được tái hiện tươi tắn và khá chuẩn xác mang đến trải nghiệm hình ảnh dễ chịu. Góc nhìn của máy khá hẹp, và có vẻ như BlackBerry đang muốn bảo mật nội dung của người dùng khỏi bị nhòm lén ở nơi công cộng.

Độ sáng màn hình có thể chỉnh tay tối đa mức 467 nits, và thậm chí có thể lên 670 nits với thiết lập Adaptive brightness nên cho phép hiển thị nội dung sáng rõ khi ngoài trời.

BB Keyone chạy Android 7.1.1 với giao diện giống với bản Android gốc. Máy vẫn đồng hành cùng với các tiện ích đặc trưng như: BlackBerry Hub – màn hình tổng hợp thông báo, tin tức; BlackBerry Messenger – phần mềm chat cho phép bạn biết khi nào phía “đầu dây bên kia” đã đọc tin nhắn…

Ứng dụng bảo mật DTEK giúp bảo vệ dữ liệu trên Keyone an toàn bằng cách dò tìm, phát hiện và kiểm soát việc cấp quyền truy cập cho các ứng dụng. Hơi tiếc một chút là tỉ lệ 3:2 không phổ biến nên có thể dẫn đến khả năng kém tương thích với một số ứng dụng vốn được thiết kế dành cho màn hình 16:9. Ngoài ra thì việc điều khiển kết hợp giữa màn hình, phím điều hướng cảm ứng và bàn phím vật lý có thể sẽ mang đến cảm giác hụt, thiếu tính nhất quán nếu chưa quen.

Về cấu hình thì như thường lệ, BlackBerry định hướng sản phẩm tới khách hàng doanh nghiệp, làm việc hơn giải trí, nên việc Keyone đồng hành cùng chip Snapdragon 625 tầm trung có lẽ sẽ hợp lý trước yêu cầu cân bằng giữa hiệu năng và thời lượng pin.

Máy hoạt động khá mát mẻ, kể cả khi sạc pin, có thể nhờ mặt lưng nhựa cách nhiệt tốt và các chi tiết kim loại giúp tản nhiệt hiệu quả. Khác biệt đáng kể về phần cứng của Keyone Bronze so với các bản khác là máy đã được nâng bộ nhớ: từ RAM 3GB lên 4GB, bộ nhớ trong 32GB lên 64GB.

Bàn phím vật lý của Keyone 35 phím dạng chicklet với đèn nền ở mỗi phím. Bên cạnh cho cảm giác nhập liệu tự nhiên, bàn phím QWERTY của BB Keyone Bronze còn ẩn chứa tiện ích gần như đã “tuyệt chủng” trên smartphone thuần cảm ứng ngày nay, đó là việc gán phím tắt cho các phím bấm vật lý để kích hoạt nhanh ứng dụng dựa trên thao tác nhấn hay nhấn giữ. Và kể cả bên trong các ứng dụng cũng hỗ trợ sẵn phím tắt, ví dụ phím T và B lần lượt để cuộn lên trên hoặc dưới cùng trong BlackBerry Hub…

Về khả năng đa phương tiện, loa ngoài của BB Keyone chỉ ở mức trung bình. Trong khi máy ảnh của máy khá ổn với một smartphone được định hướng dành cho công việc.

Camera sau của Keyone sử dụng cảm biến Sony IMX378 12MP, tương tự Google Pixel, với f/2.0 và kích thước điểm ảnh 1,55 um cũng như hỗ trợ lấy nét theo pha cùng đèn LED kép trợ sáng.

Ứng dụng chụp ảnh cũng hỗ trợ khả năng chỉnh tay đầy đủ các thông số và cả chế độ HDR nhằm cải thiện ánh sáng khi ghi hình. Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp thể hiện màu sắc trung thực và độ chi tiết cao. Ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng cho thấy khả năng khả năng khử nhiễu của camera sau ổn khi duy trì nhiều chi tiết, ít sạn nhưng cần cầm chắc vì máy thiếu chống rung OIS.

Máy cũng hỗ trợ quay phim 4K tốc độ 30 hình/giây. Ảnh tự chụp từ camera trước 8MP đáp ứng được nhu cầu chia sẻ trực tuyến.

Viên pin 3.505mAh kết hợp phần cứng ít ngốn pin giúp BB KeyOne có thể trụ vững từ 1 đến 2 ngày sử dụng sau mỗi lần sạc. Thực tế cho thấy máy có thể đáp ứng liên tục gần 11 giờ lướt Web hoặc hơn 12 giờ xem video.

Để giúp máy sạc pin nhanh hơn, nhà sản xuất cũng cung cấp thêm tùy chọn “Boost Mode” sẽ tự động hiển thị khi cắm sạc máy. Ở chế độ này, BB Keyone sẽ tắt các hiệu ứng chuyển động và giảm tốc độ xử lý – nghĩa là giảm thiểu tiêu hao năng lượng để tăng tốc sạc trong khi vẫn duy trì đầy đủ các chức năng.

Về kết nối, BB Keyone phiên bản màu nâu cũng hỗ trợ hai khe cắm SIM, điểm thiếu vắng trên những chiếc Keyone màu khác, đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc chú trọng liên lạc di động.

Một số ảnh chụp từ Keyone.

Kết luận

BlackBerry Keyone Bronze tạo sự khác biệt trên thị trường hiện nay khi gần như là smartphone duy nhất chạy Android và có bàn phím cứng. Cộng với khả năng bảo mật của BlackBerry và những tiện ích vốn chỉ có trên smartphone này, chiếc máy chắc chắn được fan của hãng yêu thích.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/the-gioi-so/di-dong/trai-nghiem-blackberry-keyone-bronze-ban-sac-dau-den-168110.ict